Anh dọa áp thuế đối với nhiều hàng hóa của Mỹ

Trong chuyến thăm và làm việc tại Mỹ, Bộ trưởng Thương mại Anh Anne-Marie Trevelyan cảnh báo Anh sẽ trả đũa nếu Mỹ từ chối dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với thép và nhôm của Anh, được áp đặt từ thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Bộ trưởng Thương mại Anh Anne-Marie Trevelyan đã nói với Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, rằng London đã sẵn sàng tăng thuế trả đũa hiện có đối với các mặt hàng cao cấp của Mỹ bao gồm rượu whisky, mỹ phẩm và quần áo nếu chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden từ chối hủy các biện pháp do người tiền nhiệm Donald Trump đưa ra.

Ngoài ra, một quan chức cấp cao của Anh cho biết: “Chúng tôi không muốn sử dụng các biện pháp đối kháng, nhưng chúng tôi đang nhận được rất nhiều áp lực trong nước khi nói rằng điều này là không công bằng”, khi đề cập đến các mức thuế của Mỹ đối với thép và nhôm nhập khẩu của Anh vào năm 2018.

Trong tháng 10/2021, Mỹ và EU đạt được thỏa thuận đồng ý tạm ngừng áp thuế đối với thép và nhôm, giúp giảm bớt thuế quan từ thời cựu Tổng thống Donal Trump với 25% đối với thép và 10% đối với nhôm đối với các nhà sản xuất EU. Thỏa thuận này khiến các nhà sản xuất thép của Anh gặp bất lợi, do vẫn phải đối mặt với mức thuế cao đối với hàng xuất khẩu sang Mỹ.

thep-050221-1639021665.jpg
Thép được sản xuất tại nhà máy ở Stocksbridge, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo nhận định của Tờ Financial Times, việc Mỹ đang trì hoãn thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với thép và nhôm của Anh vì những lo ngại của Washington về những mối đe dọa của London trong việc thay đổi các quy tắc thương mại hậu Brexit ở Bắc Ireland (Ai-len).

Cả Brussels và Washington đã nhiều lần cảnh báo Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng việc đơn phương thay đổi hiệp định Brexit đã đạt được giữa Anh và EU sau khi nước này rời khỏi Khối, có thể đe dọa hòa bình trên đảo Ireland.

Vấn đề căng thẳng hậu Brexit giữa Anh và EU đã thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng người Ireland tại Mỹ và Quốc hội Mỹ cũng đã liên tục kêu gọi Anh tôn trọng Thỏa thuận Thứ Sáu Tốt lành được ký năm 1998 nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 30 năm trên đảo Ireland./.