Mỹ, EU dự kiến thông báo dừng tranh chấp thuế quan thép và nhôm vào ngày 31/10

Ngày 30/10, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho hay Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí giải quyết tranh chấp thương mại song phương dai dẳng liên quan đến chính sách thuế quan của Mỹ đối với thép và nhôm, qua đó tránh được nguy cơ EU áp thuế trả đũa đối với xe máy Harley-Davidson, rượu whiskey và các sản phẩm khác nhập khẩu từ Mỹ.

Ông Dombrovskis cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen sẽ chính thức thông báo về thỏa thuận dừng tranh chấp trên vào ngày 31/10.

Theo Bộ trưởng Raimondo, thỏa thuận trên sẽ bảo lưu Chương 232 trong quy định về thuế quan của Mỹ đối với thép và nhôm - vốn được áp dụng hồi năm 2018 dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, song cho phép nhập khẩu số lượng hạn chế các sản phẩm của EU vào thị trường Mỹ.

Động thái trên sẽ góp phần hỗ trợ cả hai nền kinh tế đối phó với "thách thức chung" xuất phát từ tình trạng dư thừa năng lực sản xuất trên toàn cầu, chủ yếu do Trung Quốc gây ra, và giảm lượng khí thải carbon từ các ngành công nghiệp.

Ông Raimondo cho biết, thỏa thuận này sẽ giúp giảm chi phí cho các nhà sản xuất tiêu thụ thép của Mỹ. Giá thép đã tăng hơn gấp ba lần trong năm qua, lên mức cao kỷ lục 1.900 USD/tấn, trong bối cảnh do ngành công nghiệp này đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu do nhiều nhà máy phải đóng cửa do tác động của đại dịch COVID-19.

Trên trang mạng xã hội Twitter, Người đứng đầu bộ phận thương mại của EU Valdis Dombrovskis cho hay EU nhất trí với Mỹ về việc tạm dừng tranh chấp thương mại và khởi động lại hợp tác về một thỏa thuận toàn cầu trong tương lai về thép và nhôm bền vững.

Các quan chức Mỹ cho biết, thỏa thuận cho phép thêm hai năm miễn thuế vượt quá hạn ngạch đối với các sản phẩm thép của EU đã giành được quyền miễn trừ của Bộ Thương mại Mỹ trong năm vừa qua.
Theo thỏa thuận trên, thép và nhôm của EU sẽ phải được sản xuất hoàn toàn trong khối với tiêu chuẩn “nấu chảy và đổ khuôn”, để đủ điều kiện được miễn thuế. Điều này nhằm ngăn chặn nguồn kim loại từ Trung Quốc và các nước không thuộc EU được xử lý thô ở châu Âu trước khi xuất sang Mỹ./.

Hà Chung (Theo Reuters)