“Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”: Thắm tình quân dân miền biên viễn

Nhằm chăm lo cho đồng bào vùng cao vui xuân, đón Tết, thể hiện tình cảm, sự gắn kết với nhân dân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Nam Giang phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024.
chuong-trinh-xuan-bien-phong-am-long-dan-ban-do-bo-chi-huy-bdbp-tinh-quang-nam-to-chuc-1706463330.jpg
Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam tổ chức. Ảnh: Cáp Vương

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, Đội Công tác địa bàn thuộc Đồn Biên phòng La Êê (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) rộn ràng không khí đón Tết sớm của bà con vùng biên giới. Năm nay, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh chọn Đồn Biên phòng La Êê tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” 2024. Đây cũng là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống BĐBP (03/3/1959-03/3/2024) và kỷ niệm 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (03/3/1989-03/3/2024).

Chương trình diễn ra từ ngày 27-28/1/2024 với nhiều hoạt động thiết thực được Đồn Biên phòng La Êê tổ chức nhằm quan tâm, chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần lẫn vật chất của bà con xã La Êê và xã Chơ Chun trước thềm năm mới.

dong-bao-bien-gioi-hao-hung-giao-luu-thi-dau-mon-day-gay-anh-cap-vuong-1706463330.jpg
Đồng bào biên giới hào hứng giao lưu thi đấu môn đẩy gậy. Ảnh: Cáp Vương

Ngay trong đêm văn nghệ khai mạc chương trình, Ban tổ chức đã tặng quà cho 20 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Đồn Biên phòng La Êê phối hợp với cấp ủy, chính quyền xét chọn. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng nhận đỡ đầu các em trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn lên kế hoạch tặng quà, chúc tết cấp ủy, chính quyền, các gia đình chính sách, gia đình có công tích cực tham gia cùng BĐBP bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. “Gian hàng 0 đồng” cũng được triển khai và phát phiếu cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào lựa chọn các nhu yếu phẩm. Đồng thời, cán bộ y sỹ biên phòng tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con.

cac-chien-si-bdbp-tinh-quang-nam-tham-gia-nau-an-de-chia-qua-cho-cac-em-nho-vung-cao-anh-cap-vuong-1706463330.jpg
Các chiến sĩ BĐBP tỉnh Quảng Nam tham gia nấu ăn để chia quà cho các em nhỏ vùng cao. Ảnh: Cáp Vương

Mỗi hoạt động, mỗi kế hoạch mà Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đề ra đều hướng đến một cái tết ấm no, một cuộc sống đủ đầy hơn cho người dân vùng biên nơi đây. Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã nỗ lực huy động tất cả các nguồn lực hỗ trợ bà con với 1600 suất quà trị giá hơn 1 tỷ đồng. Hy vọng điều này sẽ mang lại không khí vui tươi phấn khởi của những ngày xuân đến với bà con dân bản sau một năm với muôn vàn khó khăn”.

Cảm nhận được những tấm lòng vàng, anh A Đì (xã La Êê, huyện Nam Giang) phấn khởi: “Tôi rất vui mừng vì được khi hôm nay được nhận nhiều quà Tết như vậy. Vì có những hoạt động thiết thực như thế này Tết với dân bản chúng tôi mới vui vẻ, đủ đầy hơn”.

Cũng không kém phần hào hứng, chị Cor Nhon (xã Chơ Chun, huyện Nam Giang) chia sẻ: “Tôi may mắn được tham gia 3 năm liên tiếp rồi, năm nào các chú bộ đội cũng cho rất nhiều quà, còn được khám bệnh cấp thuốc miễn phí nữa. Những ngày cuối năm được như vậy chúng tôi rất vui mừng và biết ơn”.

Chính nhờ ý nghĩa nhân văn, tấm lòng san sẻ của những người làm chương trình mà suốt 8 năm thực hiện, chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” đến nay vẫn luôn được nhân dân đón nhận. Đặc biệt, luôn được các nhà đồng hành hưởng ứng, chính quyền hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để người dân được ăn tết ấm no, để không ai bị bỏ lại phía sau. Chương trình cũng đã mang đến nụ cười, niềm vui và trở thành ngày hội của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân biên giới mỗi dịp tết đến xuân về.

Thắt chặt tình quân dân

Ngoài những hoạt động chăm lo cho người dân vui xuân, đón Tết, chương trình còn có những hoạt động nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết dân tộc, gắn bó tình quân dân như: ngày hội nấu Bánh chưng xanh, thi nấu ăn truyền thống, thi cắm lều trại… Mỗi phần của chương trình đều ẩn ý phản ánh sinh động hoạt động của BĐBP và nhân dân đoàn kết gắn bó trong bảo vệ chủ quyền lẫn phát triển kinh tế - xã hội.

tinh-quan-dan-tham-thiet-keo-son-anh-cap-vuong-1706463330.jpg
Tình quân dân thắm thiết, keo sơn. Ảnh: Cáp Vương

Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng La Êê luôn bám nắm địa bàn, kề vai sát cánh hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Vùng đất Nam Giang đang thay da đổi thịt từng ngày từ những chương trình, mô hình giúp dân phát triển kinh tế, xóa bỏ hủ tục như “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”.

Ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam khẳng định: “Chương trình lần này không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc hỗ trợ thiết thực cho những hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn hay mang không khí vui tươi ngày xuân đến với bà con dân bản. Đây còn là minh chứng và là sợi dây thắt chặt tình đoàn kết quân dân, đoàn kết giữa cấp ủy chính quyền các cấp, các, ban, ngành đoàn thể và BĐBP ngày càng keo sơn hơn”.

ong-le-van-dung-pho-bi-thu-thuong-truc-tinh-uy-quang-nam-trao-qua-cho-cbcnv-don-bien-phong-la-ee-1706463330.jpg
Ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam trao quà cho CBCNV Đồn Biên phòng La Êê. Ảnh: Cáp Vương
ong-le-van-dung-pho-bi-thu-thuong-truc-tinh-uy-quang-nam-tham-quan-trien-lam-anh-tu-hao-bien-cuong-to-quoc-anh-cap-vuongy-1706463330.jpg
Ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam tham quan triển lãm ảnh “Tự hào biên cương Tổ quốc”. Ảnh: Cáp Vương

Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” được tổ chức ngay trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024 thể hiện nghĩa cử cao đẹp của BĐBP tỉnh Quảng Nam và các nhà hảo tâm đối với người dân nơi đây. Chương trình đã thắp lên niềm tin, hy vọng, tạo động lực để người dân vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, thắt chặt tình quân dân nơi biên giới.

Bên cạnh việc đến tận nơi, chỉ tận việc giúp nhân dân ổn định sản xuất, các đơn vị trong BĐBP tỉnh vẫn tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, mô hình, việc làm giúp dân hết sức thiết thực và hiệu quả. Vận động các nguồn lực để xây dựng những ngôi nhà mới kiên cố hơn, những nguồn nước sạch hơn, những ánh đèn vùng biên cương của tỉnh nhà và nhiều công trình ý nghĩa thiết thực khác.

Từ những hoạt động thiết thực như vậy mà tình quân dân ngày càng thêm gắn bó. Bà con nhân dân cũng phát huy tốt hơn vai trò là chủ thể trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia. Hơn nữa, còn tăng cường hiệu quả giáo dục truyền thống cho bộ đội, thế hệ trẻ ở địa phương, góp phần thực hiện hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng trên địa bàn biên giới.

quan-voi-dan-nhu-ca-voi-nuoc-anh-cap-vuong-1706463330.jpg
BĐBP Đồn La Êê trao quà bánh cho các em nhỏ vùng biên. Ảnh: Cáp Vương

Đối với những người lính quân hàm xanh, trong bối cảnh đời sống nhân dân bị ảnh hưởng do tình hình kinh tế suy giảm, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” lại càng thêm gắn bó, sát cánh. Những chương trình như “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, hay còn nhiều hơn những hoạt động thiết thực khác sẽ còn được tiếp nối nhau. Để từ dó không chỉ những ngày Tết mà bao ngày thường khác cuộc sống của người dân vẫn ấm no, đủ đầy, nghĩa tình quân dân vẫn luôn mặn nồng, thắm mãi./.

Lệ Thành