Xử lý hơn 8.500 chim mồi giả dùng đánh bắt chim hoang dã

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình đã tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý hơn hơn 8.500 chim mồi giả, các loại công cụ dùng để săn bắt các loại chim hoang dã, di cư.
1-1698044382.jpg
Lực lượng chức năng Quảng Bình đang thu giữ các các loại công cụ dùng để săn bắt các loại chim hoang dã, di cư.

Ông Nguyễn Văn Duẫn, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình cho biết, Nhằm tăng cường bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư, lực lượng Kiểm lâm đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm về săn, bắt, buôn bán, tiêu thụ các loài chim hoang dã, di cư. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, bẫy, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư.

Ngoài ra, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết về việc không mua, bán, sử dụng, tiêu thụ, trưng bày, quảng cáo mẫu vật động vật hoang dã không bảo đảm nguồn gốc hợp pháp.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 436 cuộc kiểm tra; tháo gỡ, tiêu hủy và xử lý 8.520 chim mồi giả, 17.641m lưới, 67.807 que nhạ, 3 lùm, lán ẩn nấp, 6 máy phát tín hiệu để bẫy bắt chim và thả về môi trường 127 chim mồi sống.

Các lực chức năng còn phát hiện, xử lý 1 đối tượng có hành vi sử dụng cò giả và que nhạ để bẫy bắt chim hoang dã, di cư; tịch thu tang vật và xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 3 triệu đồng.

Được biết, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cùng dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền để bảo vệ động vật hoang dã. Qua tuyên truyền, vận động đã có nhiều người dân đã tự nguyện giao nộp nhiều cá thể động vật quý hiếm, trong đó có nhiều loài chim hoang dã đang trong mùa di cư.

Trần Hùng