Xu hướng tiêu dùng dịp cuối năm

Người tiêu dùng hiện nay thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phầm theo tiêu chí như ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu.
sieu-thi-1696413783.jpg
Sự tiện lợi chiếm ưu thế trong việc lựa chọn kênh sắm hiện nay. Ảnh minh họa

Theo khảo sát của Công ty Kantar Việt Nam, doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường, trong bối cảnh tăng trường kinh tế trong nước phục hồi nhẹ, nhưng người tiêu dùng vẫn đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập nên xu hướng tiêu dùng thay đổi nhiều. Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính (trong khi giai đoạn bình thường mới sau dịch chỉ trên dưới 21%). Gần 1/2 số gia đình được khảo sát đã thắt chặt chi tiêu bằng cách giảm đi ăn uống ở bên ngoài và giảm sử dụng dịch vụ giải trí.

Người tiêu dùng hiện nay thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phầm theo tiêu chí ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối…

Theo đó, Kantar Việt Nam đưa ra một vài điểm đáng chú ý về hành vi mua sắm trong dịp cuối năm nay. Thứ nhất, người tiêu dùng có xu thế ưu tiên những sản phẩm có tính ứng dụng cao. Bởi, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng đánh giá lại mức độ quan trọng và có xu hướng ưu tiên những ngành hàng mang lại giá trị trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Bên cạnh đó, việc giữ được mối liên kết và giá trị sản phẩm là vô cùng quan trọng để thu hút người mua trong dịp Tết 2024. Những sản phẩm có tính ứng dụng cao như thực phẩm có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Thứ hai, xu hướng cao cấp hóa sẽ chậm lại trong thời gian tới. Theo đó, mặc dù người tiêu dùng đang lạc quan hơn về tình hình tài chính kinh tế trong 12 tháng tới, cho dịp Tết 2024, dấu hiệu của việc nơi lòng chỉ tiêu chưa thực sự rõ rệt. Người tiêu dùng có thể sẽ không cắt giảm chi tiêu cho những mặt hang thiết yếu và quà tặng dịp Tết, tuy nhiên, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm ở phân khúc thấp hơn hoặc nhiều khuyến mại hơn.

Cuối cùng là sự tiện lợi chiếm ưu thế trong việc lựa chọn kênh sắm. Hiện, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng tính tiền lại và sẽ ưu tiên những kênh mua sâm mang lại nhiều giá trị hơn, thay vì chỉ trung thành với một lựa chọn nhất định. Vì vậy, những trải nghiệm mua sắm mới nhờ sự phát triển của công nghệ như Thương mại điện từ hoặc có tính tiện lợi cao như siêu thị nhỏ được dự đoán số tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong dịp Tết sắp tới.

Hương Lan