Vòng Tứ kết EURO 2024 sẽ khởi tranh tối nay với những trận cầu rực lửa, căng thẳng và kịch tính

Vòng Tứ kết EURO 2024 tập hợp hầu hết các "ông lớn" của bóng đá châu Âu sẽ khởi tranh tối nay, hứa hẹn những trận cầu hấp dẫn, căng thẳng, kịch tính và rực lửa dành cho người hâm mộ.
euro-2024-qualified-teams-x8-facebook-1-1-1720163795.webp
Xác định 8 đội tuyển lọt vào vòng Tứ kết EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Sau vòng 1/8 EURO 2024 không có nhiều biến động khi phần thắng hầu hết đều nghiêng về các ông lớn của bóng đá châu Âu. Trừ nhà đương kim vô địch Italia xẩy chân trước đội tuyển Thụy Sĩ so sụt giảm phong độ nghiêm trọng và Bỉ phải nói lời chia tay sớm do đối đầu với đội tuyển Pháp, vòng Tứ kết của giải đấu năm nay hội tụ hầu hết các ông lớn của bóng đá châu Âu ở thời điểm hiện tại.

Trong số 8 đội bóng lọt vào vòng Tứ kết EURO 2024, có tới 5 đội tuyển đã từng lên ngôi vô địch châu Âu là đội chủ nhà Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha và Hà Lan. 3 đội tuyển còn lại lọt vào vòng Tứ kết là đội tuyển Anh - một ông lớn của châu Âu với nhiều ngôi sao trong đội hình, luôn là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch ở mọi giải đấu, Thụy Sĩ - đội đã gây bất ngờ khi đánh bại nhà đương kim vô địch - đội tuyển Italia, Thổ Nhĩ Kỳ - đội đã đánh bại hiện tượng tại vòng bảng - đội tuyển Áo.

Thụy Sĩ là đội tuyển đầu tiên góp mặt ở vòng Tứ kết khi bất ngờ đánh bại nhà đương kim vô địch Italia với tỉ số 2-0. Trong trận đấu đầu tiên tại vòng 1/8, Italia đã thể hiện một hình ảnh bạc nhược, sa sút và bế tắc của nhà đương kim vô địch. Các cầu thủ Thụy Sĩ đã lấn lướt Italia suốt cả trận đấu và giành chiến thắng thuyết phục. Thụy Sĩ đã biến Italia trở thành nhà cựu vô địch của giải đấu, buộc đội bóng màu thiên thanh phải nói lời chia tay sớm với EURO 2024. Đây là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng với những gì đoàn quân của HLV Murat Yakin đã thể hiện trên sân.

thuy-si-1720166229.jpg
Thụy Sĩ khiến nhà đương kim vô địch Italia phải câm nín (Ảnh: UEFA).

Đội chủ nhà Đức là đội tuyển thứ hai góp mặt ở vòng Tứ kết EURO 2024. Đội tuyển Đức có nhiều lợi thế khi được thi đấu trên sân nhà, nhận được sự cổ vũ của đông đảo khán giả nhà, đồng thời có đẳng cấp và trình độ chuyên môn nhỉnh hơn so với các cầu thủ Đan Mạch. Những chú lính chì dũng cảm chỉ trụ vững được trong Hiệp 1, họ để thủng lưới tới 2 bàn trong Hiệp 2 và chấp nhận nhường tấm vé vào vòng Tứ kết cho đội chủ nhà.

duc-1720166243.jpg
Đội chủ nhà Đức tiễn những chú lính chì dũng cảm Đan Mạch về nước (Ảnh: UEFA).

Đội tuyển Anh với đội hình toàn siêu sao trị giá tới hơn 1,5 tỉ euro thi đấu đầy chật vật và thiếu thuyết phục trước đội tuyển Slovakia ở trận đấu thứ ba vòng 1/8. Các học trò của HLV Gareth Southgate bị Slovakia vươn lên dẫn trước 1-0 và chỉ có thể tìm được bàn gỡ hòa ở phút bù giờ cuối cùng 90+5'. Hai đội phải thi đấu thêm hai hiệp phụ và đội trưởng Harry Kane đã kéo đội nhà vào vòng Tứ kết nhờ cú đánh đầu thành bàn ở ngay phút đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất. Đội tuyển Anh tiến vào vòng Tứ kết EURO 2024 trong nỗi lo của người hâm mộ "Tam sư".

anh-1720166255.jpg
Đội tuyển Anh chiến thắng Slovakia nhờ bàn thắng muộn của Harry Kane (Ảnh: UEFA).

Tây Ban Nha cho thấy đội hình trẻ trung và sức mạnh của mình khi đè bẹp tân binh Gruzia - đội lần đầu tiên được góp mặt tại một kỳ EURO với tỉ số đậm 4-1. Các cầu thủ xứ sở bò tót là đội tuyển chưa để thủng lưới bất kỳ bàn thua nào tại vòng bảng. Tuy nhiên, khi đối đầu với tân binh Gruzia, Tây Ban Nha lại để thủng lưới trước và thật trớ trêu khi họ bị thủng lưới bởi chính cầu thủ của mình. Sau bàn thua, các cầu thủ Tây Ban Nha tràn lên tấn công và nhanh chóng đè bẹp Gruzia với 4 bàn thắng để kết thúc trận đấu với chiến thắng đậm cùng tấm vé đi tiếp vào vòng Tứ kết.

tay-ban-nha-1720166270.jpg
Tây Ban Nha lội ngược dòng thắng đậm tân binh Gruzia (Ảnh: UEFA).

Đội tuyển Pháp tiến vào vòng Tứ kết sau trận đấu cân tài cân sức với đội tuyển Bỉ. Đây là cuộc đối đầu giữa hai ông lớn của bóng đá châu Âu, đồng thời là hai ông lớn của bóng đá thế giới. Trên bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, Pháp xếp thứ nhì thế giới (sau đội tuyển Argentina), còn Bỉ xếp ngay sau ở vị trí thứ ba. Chính vì vậy, trận đấu giữa Pháp và Bỉ ở vòng 1/8 diễn ra đầy căng thẳng, quyết liệt và cân tài cân sức. Trận đấu chỉ được định đoạt bằng pha đá phản lưới nhà của trung vệ Vertonghen ở phút 85. Pháp thắng với cách biệt tối thiểu 1-0 để đoạt tấm vé tiếp theo vào vòng Tứ kết.

phap-1720166282.jpg
Đội tuyển Pháp chật vật thắng Bỉ nhờ bàn phản lưới nhà (Ảnh: UEFA).

Bồ Đào Nha phải giải quyết thắng thua với Slovenia trên chấm 11m khi kết thúc hai hiệp chính và hai hiệp phụ mà không có bàn thắng nào được ghi. Siêu sao Cristiano Ronaldo đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ghi bàn ở trận đấu này, đặc biệt là pha sút phạt đền hỏng ăn trong hiệp phụ đầu tiên, buộc hai đội phải kéo nhau tới loạt "đấu súng" đầy may rủi. Trong loạt sút luân lưu, thủ môn Diogo Costa đã trở thành người hùng của đội tuyển Bồ Đào Nha. Anh liên tiếp cản phá thành công cả 3 quả sút luân lưu đầu tiên của các cầu thủ Slovenia. Còn Ronaldo, Bruno Fernandes và Bernardo Silva thực hiện thành công 3 quả sút 11m cho Bồ Đào Nha, đưa đội nhà tiến vào vòng Tứ kết với chiến thắng 3-0.

bo-dao-nha-1720166294.jpg
Bồ Đào Nha thắng Slovenia trong loạt sút luân lưu (Ảnh: UEFA).

Hà Lan trình diễn một bộ mặt khác hẳn ở vòng 1/8 so với trận thua bất ngờ trước đội tuyển Áo ở lượt trận cuối vòng bảng. Cơn lốc màu da cam Hà Lan đã khẳng định sức mạnh của mình khi giành chiến thắng đậm đầy thuyết phục trước các cầu thủ Romania. Với một đội hình có giá trị gấp 9 lần đối thủ, các cầu thủ Hà Lan hoàn toàn làm chủ thế trận trên sân và ghi tới 3 bàn vào lưới Romania, dũng mãnh tiến vào vòng Tứ kết EURO 2024.

ha-lan-1720166305.jpg
Cơn lốc màu da cam Hà Lan cuốn phăng các cầu thủ Romania (Ảnh: UEFA).

Thổ Nhĩ Kỳ là đội tuyển cuối cùng góp mặt ở vòng Tứ kết EURO 2024. Thổ Nhĩ Kỳ cũng được đánh giá là đội bóng yếu nhất trong số những đội bóng lọt vào vòng Tứ kết. Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh bại đội tuyển Áo sau một trận đấu đầy căng thẳng và quyết liệt. Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên dẫn trước ngay ở giây thứ 57 của trận đấu. Đây là bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử các vòng đấu loại trực tiếp của các kỳ EURO. Sau đó, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 ngay trong hiệp đấu đầu tiên. Đội tuyển Áo chỉ kịp gỡ 1 bàn trong Hiệp 2 và đành chấp nhận thua trận với tỉ số 1-2.

tho-nhi-ky-1720166316.jpg
Thổ Nhĩ Kỳ ghi bàn thắng nhanh nhất tại vòng 1/8 để giành vé đi tiếp (Ảnh: UEFA).

Các cặp đấu và lịch thi đấu chính thức vòng Tứ kết EURO 2024:

  • Đức vs. Tây Ban Nha - 23h00 ngày 05/07/2024
  • Bồ Đào Nha vs. Pháp - 02h00 ngày 06/07/2024
  • Anh vs. Thụy Sĩ - 23h00 ngày 06/07/2024
  • Hà Lan vs. Thổ Nhĩ Kỳ - 02h00 ngày 07/07/2024
lich-thi-dau-1720166330.jpg
Lịch thi đấu vòng Tứ kết EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Vòng Tứ kết EURO 2024 sẽ khởi tranh vào lúc 23h00 tối nay 05/07/2024 bằng cuộc đối đầu hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, căng thẳng, quyết liệt và rực lửa giữa đội chủ nhà Đức và đội tuyển Tây Ban Nha. Tất cả các trận đấu tại vòng Tứ kết EURO 2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Truyền hình Việt Nam (VTV) và trên các ứng dụng VTVgo, TV360 và FPT Play./.

Anh Đức