Vòng 1/8 EURO 2024:

Thắng chật vật Slovakia, đội tuyển Anh lết vào vòng Tứ kết

Thi đấu không thuyết phục và thắng chật vật Slovakia sau hai hiệp phụ, đội tuyển Anh tiến vào vòng Tứ kết EURO 2024 trong nỗi lo của người hâm mộ "Tam sư".
euro24-ht-ft-image-facebook-4-20240630204210-1719775884.jpg
Đội tuyển Anh giành chiến thắng 2-1 trước Slovakia sau 120 phút thi đấu (Ảnh: UEFA).

Đội tuyển Anh bước vào vòng 1/8 với tư cách đội xếp thứ nhất Bảng C. Trong khi đó, các cầu thủ Slovakia xếp thứ ba Bảng E sau Romania và Bỉ, đoạt tấm vé vớt dành cho 1/4 đội xếp thứ ba xuất sắc nhất vòng bảng.

Tổng giá trị cầu thủ đội tuyển Anh lên tới hơn 1,5 tỉ euro. Riêng hàng công có giá trị khoảng 600 triệu euro. Trong khi đó, tổng giá trị các cầu thủ đội tuyển Slovakia chỉ khoảng 150 triệu, bằng 1/10 tổng giá trị của tuyển Anh.

Tuy nhiên, sự vượt trội về giá trị cầu thủ không đồng nghĩa với việc áp đảo thế trận trên sân.

Sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ Slovakia mới là những người khởi đầu tốt, làm chủ nhịp độ và kiểm soát thế trận trên sân. Slovakia là đội bóng dâng cao tấn công, đẩy cao tốc độ trận đấu và ép sân các cầu thủ Anh.

fbl-euro-2024-match40-eng-svk-1-1719775903.jpg
Tiền đạo cánh Schranz vẩy má ngoài chân phải mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Sức ép này đã sớm được đền đáp. Phút 25 của trận đấu, tiền đạo cánh Schranz ghi bàn mở tỉ số trận đấu cho Slovakia. Nhận đường chuyền của Strelec, Schranz lẻn xuống đối mặt với thủ môn Pickford rồi nhanh chân vẩy má ngoài chân phải sút tung lưới khung thành đội tuyển Anh.

fbl-euro-2024-match40-eng-svk-1719775914.jpg
Schranz ăn mừng bàn mở tỉ số trận đấu cho Slovakia (Ảnh: UEFA).

Slovakia vươn lên dẫn trước 1-0. Đây là trận thứ 4 liên tiếp Slovakia ghi bàn mở tỉ số ngay trong Hiệp 1 ở giải đấu năm nay.

Những phút tiếp theo của Hiệp 1, thế trận trên sân vẫn thuộc về Slovakia. Các cầu thủ Anh thi đấu lúng túng như gà mắc tóc, tỏ ra thiếu chính xác trong các pha phối hợp triển khai tấn công.

Hiệp 1 kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Hai đội rời sân với tỉ số 1-0 tạm nghiêng về Slovakia.

Hiệp 2 bắt đầu với sự khởi sắc hơn trong lối chơi của đội tuyển Anh. Các cầu thủ Anh đã tích cực hơn trong việc dâng cao đội hình tấn công và đẩy cao tốc độ trận đấu.

Phút 50, sau đường chuyền rất đồng đội của Trippier, Phil Foden của đội tuyển Anh đã đưa được bóng vào lưới Slovakia. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã từ chối bàn thắng do Phil Foden đã rơi vào thế việt vị trước khi nhận được bóng.

Phút 55, Strelec bất ngờ đoạt được bóng sau đường chuyền về bất cẩn của cầu thủ Anh. Tiền đạo Slovakia lập tức tung cú sút về phía khung thành tuyển Anh khi thấy thủ môn Pickford lên quá cao. Rất may cho các cầu thủ Anh là bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Đội tuyển Anh bế tắc trong tấn công. Các tình huống tạt cánh, tạt bổng của các cầu thủ Anh tỏ ra rất thiếu chính xác dù đây vốn là sở trường của bóng đá xứ sở sương mù.

Phút 78, tiền đạo Harry Kane bật cao đánh đầu nhưng bóng đi sát cột dọc khung thành Slovakia ra ngoài, bỏ lỡ cơ hội ghi bàn gỡ hoà cho tuyển Anh.

Tới phút 81, Declan Rice tung cú sút từ xa, bóng đập trúng cột dọc khung thành Slovakia bật ra. Kane băng vào đá bồi nhưng bóng đi không chính xác.

england-v-slovakia-round-of-16-uefa-euro-2024-1719775932.jpg
Bellingham bay người móc bóng gỡ hòa (Ảnh: UEFA).

Hiệp 2 có 6 phút bù giờ. Ở phút bù giờ 90+5', Bellingham ghi bàn gỡ hoà cho đội tuyển Anh. Sau quả ném biên bên cánh phải, Bellingham bay người móc bóng tung lưới Slovakia. Thủ môn Dubravka của Slovakia đứng chôn chân nhìn siêu phẩm của Bellingham. Trận đấu về thế cân bằng 1-1. Đội tuyển Anh trở về từ cửa tử, thắp sáng lên hy vọng đi tiếp.

england-v-slovakia-round-of-16-uefa-euro-2024-3-1719775955.jpg
Các cầu thủ Anh ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1 (Ảnh: UEFA).

Đúng lúc này, trọng tài thổi còi kết thúc 90 phút thi đấu chính thức. Hai đội hoà nhau với tỉ số 1-1 và bước vào thi đấu hai hiệp phụ.

Ngay phút thứ nhất hiệp phụ đầu tiên, từ cú đánh đầu chuyền bóng của cầu thủ vào thay người Toney, tiền đạo đội trưởng Harry Kane bật cao đánh đầu tung lưới Slovakia, đưa đội tuyển Anh vươn lên dẫn trước 2-1.

england-v-slovakia-round-of-16-uefa-euro-2024-2-1719775977.jpg
Đội trưởng Harry Kane đánh đầu nâng tỉ số lên 2-1 (Ảnh: UEFA).

Chịu bàn thua, Slovakia buộc phải đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, lúc này các cầu thủ Slovakia đã thấm mệt sau hơn 90 phút đua thể lực với tuyển Anh. Đồng thời, hầu hết các cầu thủ trụ cột của Slovakia đã được cho ra nghỉ.

england-v-slovakia-round-of-16-uefa-euro-2024-1-1719775994.jpg
Harry Kane ăn mừng bàn thắng cho tuyển Anh (Ảnh: UEFA).

Hiệp phụ thứ nhất kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi.

Hiệp phụ thứ hai bắt đầu, đội tuyển Anh chấp nhận nhường thế trận khi HLV Southgate rút cả Kane và Bellingham - 2 cầu thủ ghi bàn cho tuyển Anh ra khỏi sân. Thay vào đó là một hậu vệ và một tiền vệ phòng ngự.

Các cầu thủ Slovakia làm chủ thế trận trên sân, dâng cao tấn công và dồn ép tuyển Anh lui về phòng ngự. Tuy nhiên việc thiếu vắng các cầu thủ trụ cột do đã thay ra nghỉ, cùng với việc sút giảm thể lực đã khiến Slovakia không tận dụng được những cơ hội để chuyển hóa thành bàn thắng.

Trận đấu kết thúc với chiến thắng 2-1 nghiêng về các cầu thủ Anh. Với chiến thắng này, đội tuyển Anh là đội bóng tiếp theo giành quyền vào vòng Tứ kết EURO 2024. Đây cũng là trận đấu đầu tiên tại vòng 1/8 phải thi đấu hai hiệp phụ. Đối thủ của đội tuyển Anh tại vòng Tứ kết sẽ là đội tuyển Thụy Sĩ, đội vừa tiễn đương kim vô địch Italia về nước ngày hôm qua.

grv5cv3wsaakmg4-1719776020.jpg
Đội tuyển Anh trở thành đội bóng tiếp theo vào vòng Tứ kết EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Trong khi đó, các cầu thủ Slovakia có thể ngẩng cao đầu về nước khi đã chiến đấu đầy quả cảm trước "ông lớn" tuyển Anh trong suốt hơn 120 phút thi đấu và đã vươn lên dẫn trước trong hầu hết thời gian thi đấu chính thức./.

Anh Đức