Việt Nam 'tỏa sáng' trên bản đồ du lịch toàn cầu, tạo sức hút đặc biệt với du khách quốc tế

Theo các chuyên trang và tạp chí du lịch uy tín quốc tế nhận định, Du lịch Việt Nam được đánh giá là có sự phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Xu hướng du khách toàn cầu chọn Việt Nam là điểm đến ngày càng tăng cao nhờ những chính sách thông thoáng và sự đầu tư cơ sở hạ tầng, sáng tạo về sản phẩm du lịch.
viet-nam-thu-hut-du-khach-quoc-te-1-1746583450.jpg
Trong tháng 4/2025, Việt Nam ước đón 1,65 triệu lượt khách quốc tế (tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái). Tính chung bốn tháng đầu năm, khách quốc tế đến đạt gần 7,67 triệu lượt (tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024). (Ảnh minh họa)

Việt Nam đang trở thành “điểm sáng” trên bản đồ du lịch thế giới

Dữ liệu tổng hợp từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy Việt Nam có mức tăng trưởng điểm đến cao thứ 7 toàn cầu.

Các chuyên gia cho rằng đây là kết quả tích cực có sự góp sức không nhỏ từ chính sách thị thực thông thoáng, hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, đẳng cấp, cùng sự mở rộng mạng bay quốc tế của các hãng hàng không nước nhà.

Theo số liệu thống kê từ tạp chí Bloomberg, du lịch Việt Nam được đánh giá là có sự phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Trong năm 2024, Việt Nam đã vượt qua Singapore trở thành quốc gia có lượng khách quốc tế ghé thăm nhiều thứ 3 trong khu vực - với 17,5 triệu lượt khách quốc tế, Việt Nam chỉ đứng sau Malaysia (25 triệu lượt) và Thái Lan (35 triệu lượt).

Tờ The Economic Times cũng ghi nhận Việt Nam đã vượt Thái Lan để trở thành điểm đến yêu thích nhất của du khách Ấn Độ - một trong những thị trường khách lớn nhất thế giới, trong năm 2024.

Xu hướng du khách toàn cầu chọn Việt Nam là điểm đến ngày càng tăng cao. Thống kê từ trang Footprint Travel cho thấy, chỉ riêng trong tháng 1 năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 2,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm ngoái – vượt qua cả kỷ lục trước đại dịch vào tháng 1 năm 2020.

Lượng khách Nga ghi nhận mức tăng trưởng bùng nổ hơn 116%, các quốc gia Tây Âu như Đức, Pháp, Anh, Ý đều đạt mức tăng hai chữ số. Đáng chú ý, lượng khách từ Bắc Âu – vốn yêu thích thiên nhiên và du lịch bền vững – cũng tăng mạnh, với Na Uy tăng 35,6%, Thụy Điển tăng 31,8% và Đan Mạch tăng gần 18%.

viet-nam-thu-hut-du-khach-quoc-te-3-1746583438.jpg
Du lịch Việt Nam được đánh giá là có sự phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. (Ảnh minh họa)

Góp phần vào những thành tích ấn tượng đó là Phú Quốc, Hạ Long và Đà Nẵng – 3 điểm đến chứng kiến sự tăng trưởng nổi bật về lượt khách quốc tế. Phú Quốc đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế trong tháng đầu năm, tăng gần 37% so với cùng kỳ năm 2024, hay Đà Nẵng với lượt khách quốc tế trong Quý 1 tăng 42,1% so với năm 2024.

Điểm chung của các điểm đến này là những bãi biển tuyệt đẹp – một điều mà khách quốc tế đặc biệt yêu thích. Nếu bãi biển Mỹ Khê tại Đà Nẵng sôi động với nhiều hoạt động thể thao và sự kiện, các bãi Kem, bãi Sao tại Nam đảo Phú Quốc đẹp như bức tranh với cát trắng và màu nước biển ngọc lục bảo, thì Hạ Long lại thu hút bởi vịnh di sản thế giới với hàng ngàn đảo đá vôi lớn nhỏ.

Không chỉ thế, Phú Quốc, Đà Nẵng và Hạ Long đều sở hữu hệ sinh thái du lịch toàn diện, vì ngoài phong cảnh thiên nhiên, các điểm đến này còn có những khu công viên giải trí hấp dẫn, những resort được vận hành bởi các thương hiệu hàng đầu thế giới.

Theo dữ liệu từ Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng khoảng 10%-25%, xếp thứ 7 trên thế giới. Đặc biệt, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng là điểm đến duy nhất nằm trong top 10, vượt xa những “đối thủ” khác như Philippines (xếp thứ 18), Singapore (xếp thứ 25), Thái Lan (36), Indonesia (37), Malaysia (39).

Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Huế là top 10 thành phố của Việt Nam được du khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất. Trong khi đó, Vũng Tàu và Ninh Bình là hai điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất (tăng trên 75%).

Đáng chú ý, khách từ các thị trường Mỹ, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Anh, Đài Loan, Malaysia, Hong Kong có lượng tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam.

Tạo sức hút từ những chính sách thông thoáng thúc đẩy du lịch

Số liệu từ Cục Thống kê vừa công bố ngày 6/5, cho thấy trong tháng Tư Việt Nam ước đón 1,65 triệu lượt khách quốc tế (tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái). Tính chung bốn tháng đầu năm, khách quốc tế đến đạt gần 7,67 triệu lượt (tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024). Như vậy, có thể thấy chính sách về thị thực và xuất nhập cảnh ngày càng thông thoáng của ta chính là điểm sáng trong mắt bạn bè quốc tế.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), việc miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5%-25% lượng khách quốc tế, tùy thuộc vào quy mô mở rộng và khả năng đáp ứng của điểm đến. Khu vực ASEAN, với vị trí địa lý chiến lược và sự đa dạng văn hóa, được xem là một trong những khu vực hưởng lợi lớn từ xu hướng này.

Thực tế tại Việt Nam, việc miễn thị thực cho các nước đã và đang thúc đẩy tăng trưởng số khách du lịch quốc tế, đem lại lợi ích kinh tế đáng kể. Tổng Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), ông Hoàng Nhân Chính đánh giá ngay khi Việt Nam quyết định miễn thị thực cho 5 nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italy từ năm 2016 đã giúp số khách du lịch tăng thêm 10,1%.

“Năm 2023, sau khi Việt Nam mở rộng chính sách miễn thị thực bằng việc kéo dài thời gian lưu trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho 13 nước, và chính sách thị thực điện tử thuận lợi với thời gian lưu trú lên tới 90 ngày cho tất cả các quốc gia, thì lượng khách quốc tế đã tăng mạnh. Năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, phục hồi khoảng 98% so với năm 2019, với khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế. Đây là một con số ấn tượng so với các năm trước”, ông Chính nói.

viet-nam-thu-hut-du-khach-quoc-te-2-1746583529.jpg
Du khách quốc tế thăm quan Hội An. (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Các chuyên gia cũng nhận định một số yếu tố khiến Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế, ngoài chính sách cởi mở từ Chính phủ phải kể đến sự đa dạng, hấp dẫn của sản phẩm, từ du lịch văn hóa, thiên nhiên, biển đảo, thành phố, cho đến những sản phẩm mới như du lịch nông nghiệp, đường sắt, chăm sóc sức khỏe, thể thao… Các sản phẩm này đều có sức hút lớn đối với khách ngoại.

Mặc dù có thể còn chưa bằng các nước phát triển, song hạ tầng du lịch Việt Nam đang ngày càng được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối giao thông đường hàng không, đường bộ, đường biển, sự mở rộng các đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn trên thế giới với Việt Nam... đã giúp tạo thuận lợi cho du khách quốc tế tiếp cận Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia có tình hình an ninh, trật tự ổn định, là một trong những yếu tố quan trọng được du khách quốc tế hiện nay luôn ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, ngành du lịch nước nhà thời gian qua đã tích cực triển khai hàng loạt chiến dịch xúc tiến du lịch tại các nhiều thị trường trọng điểm, quảng bá hình ảnh, thương hiệu điểm đến Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, những ngày này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đang tổ chức chương trình phát động thị trường giới thiệu Du lịch Việt Nam tại ba nước Pháp, Italy, Thụy Sỹ (từ ngày 3-14/5/2025).

Sự gia tăng về nhu cầu của khách quốc tế đến Việt Nam cho thấy hiệu quả rõ rệt từ chính sách thị thực thông thoáng mới được ban hành, các chương trình xúc tiến quảng bá đột phá trong năm qua, nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam trên thế giới, cũng như hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam ngày càng phong phú, hấp dẫn, chất lượng, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu du khách trong giai đoạn mới.

Với những bước tăng trưởng bứt phá từ đầu năm, kỳ vọng Du lịch Việt Nam hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, góp phần vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 8% của Chính phủ./.

Bình Nguyên