Việt Nam - điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp Đan Mạch

Việt Nam không phải làm thế nào để thu hút đầu tư nước ngoài, vì Việt Nam đang có vị thế rất tốt, chính trị ổn định, mà là làm thế nào thu hút đầu tư nước ngoài có chất lượng, đem lại tăng trưởng, quan tâm đến vấn đề môi trường và phát triển bền vững.

Đây là nhận định của Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz tại buổi họp báo về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương Mary từ ngày 1-3/11.

Theo Đại sứ Prytz, chuyến thăm của Thái tử Frederik và Công nương Mary sẽ diễn ra nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đan Mạch, mang giá trị biểu tượng lớn với hai nước. Chuyến thăm của Thái tử sẽ tập trung vào việc thúc đẩy đầu tư của Đan Mạch vào Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cụ thể là điện gió và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Cùng đi với Thái tử và Công nương có đoàn doanh nghiệp Đan Mạch gồm 36 công ty, trong đó có công ty vận chuyển tàu biển lớn nhất thế giới, công ty sản xuất tua bin gió lớn nhất thế giới, các công ty sở hữu kỹ thuật hàng đầu trong lĩnh vực điện gió, sử dụng năng lượng hiệu quả.

lego1-1666767854.jpg
Hình ảnh của nhà máy LEGO đầu tiên tại Việt Nam .

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thái tử Đan Mạch sẽ chào xã giao các nhà lãnh đạo Việt Nam, khai mạc Diễn đàn thượng đỉnh về năng lượng Việt Nam-Đan Mạch; thăm các dự án điện gió ở Hải Phòng và dự án tiết kiệm năng lượng hiệu quả ở Hà Nam; thăm các công ty Đan Mạch tại Việt Nam. Điểm nhấn trong chuyến thăm của Thái tử Đan Mạch là tham dự lễ khởi công Nhà máy Lego tại tỉnh Bình Dương. Theo Tham tán thương mại Troels Jakobsen, nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch, đến năm 2024, Lego sẽ sản xuất ra những mảnh ghép đầu tiên.

Chia sẻ về quan hệ hai nước, Đại sứ Prytz cho biết, Đan Mạch từng là một trong những nước cung cấp vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam. Đan Mạch vui mừng được góp phần nhỏ bé giúp Việt Nam từ nước nghèo trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Ngày nay, Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ và trở thành đối tác bình đẳng của Đan Mạch. Hai bên hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: Năng lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nông nghiệp, y tế, giáo dục... Đan Mạch đặc biệt chú trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư thương mại vào Việt Nam.

Hiện nay, có 135 công ty Đan Mạch mở văn phòng tại Việt Nam. Dù đầu tư tại Việt Nam hay ở bất cứ quốc gia nào, các nhà đầu tư Đan Mạch đều tuân thủ nguyên tắc 3 điểm: Làm ăn mang lại lợi nhuận và tăng trưởng; bền vững; quan tâm đến quyền lợi người lao động. Theo Đại sứ Prytz, vấn đề của Việt Nam không phải làm thế nào để thu hút đầu tư nước ngoài, vì Việt Nam đang có vị thế rất tốt, chính trị ổn định, mà là làm thế nào thu hút đầu tư nước ngoài có chất lượng, đem lại tăng trưởng, quan tâm đến vấn đề môi trường và phát triển bền vững.

Đồng thời, nhấn mạnh cam kết của chính phủ Việt Nam về tương lai trung hòa carbon vào năm 2050 là một quyết định "vô cùng dũng cảm", đại sứ Nicolai Prytz khẳng định với những kinh nghiệm và kiến thức của mình, Đan Mạch rất sẵn lòng hỗ trợ và đồng hành với Việt Nam để đạt được mục tiêu này. Đan Mạch có kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ về phát triển năng lượng tái tạo, có lĩnh vực điện gió ngoài khơi và gần bờ lớn nhất thế giới.

Đại sứ Prytz cho biết, hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng đã được đẩy mạnh từ năm 2013 và còn dư địa phát triển hơn nữa. Đan Mạch đã ký hợp tác chiến lược xanh với một số nước trên thế giới như Ấn Độ, Nam Phi, và đang bàn bạc với lãnh đạo của Việt Nam sẵn sàng ký một hiệp định đối tác xanh như vậy với Việt Nam. Đây sẽ là một hiệp định với nhiều dự án cụ thể và lộ trình để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Hương Lan (t/h)