Vì sao giá vàng miếng SJC đột ngột giảm mạnh?

Trên mạng xã hội mới đây xuất hiện thông tin thất thiệt về việc sẽ tạm dừng giao dịch vàng miếng, khiến nhiều người đang nắm giữ vàng miếng hoang mang, muốn bán hoặc đổi sang các loại vàng khác.
gia-vang-mieng-1699328737.jpeg
Giá vàng miếng SJC vừa có phiên lao dốc mạnh.

Trong phiên giao dịch ngày 6/11, giá vàng miếng SJC đột ngột giảm mạnh, tới gần 3 triệu đồng/lượng, xuống còn 67 triệu đồng/lượng chiều mua và 68,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Chênh lệch giá mua – bán được doãng rộng ra tới 1,5 triệu đồng/lượng thay vì chỉ quanh mức 700 nghìn đồng/lượng duy trì trong suốt thời gian qua.

Giá vàng trong nước đột ngột sụt giảm mạnh trong bối cảnh trên thị trường thế giới, giá kim loại quý chỉ giảm nhẹ khiến chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước được rút ngắn xuống chỉ còn 8,1 triệu đồng/lượng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá vàng trong nước có phiên sụt giảm mạnh là do các tin đồn thất thiệt trên thị trường sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành thông tư 12 sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc triển khai nhiệm vụ quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước.

Theo thông tư 12, NHNN bổ sung Cục Quản lý dự trữ ngoại hối tham gia vào các quy trình giao dịch đấu thầu vàng miếng giữa NHNN và các tổ chức tín dụng.

Từ đó, trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin thất thiệt về việc sẽ tạm dừng giao dịch vàng miếng, khiến nhiều người đang nắm giữ vàng miếng hoang mang, muốn bán hoặc đổi sang các loại vàng khác.

Trước thông tin này, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mới đây đã phát đi thông cáo cho biết thông tư 12 của NHNN bổ sung Cục Quản lý dự trữ ngoại hối tham gia vào các quy trình giao dịch đấu thầu vàng miếng giữa NHNN và các tổ chức tín dụng, không liên quan đến hoạt động mua bán vàng miếng SJC của các tổ chức có giấy phép kinh doanh vàng miếng của các cá nhân đang sở hữu vàng miếng SJC.

"Công ty SJC khẳng định hiện nay người dân vẫn có thể thực hiện hoạt động mua, bán vàng miếng SJC bình thường như hiện hành tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng" - thông báo nêu rõ.

Ngay sau khi các thông tin được làm rõ, giá vàng miếng hiện đã tăng khá mạnh trở lại. Khảo sát đầu giờ giao dịch sáng nay (7/11), giá mua bán vàng miếng SJC tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giao dịch ở mức 68,4 – 69,4 triệu đồng/lượng, tăng 1,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 0,9 triệu đồng/lượng chiều bán so với giá khảo sát phiên liền trước. Chênh lệch giá mua vào - bán ra được rút ngắn xuống còn 1 triệu đồng/lượng.

Trần Thúy