“Vì một Cần Giờ xanh”: Hành trình hướng tới một tương lai bền vững

Cần Giờ, vùng đất được mệnh danh là "lá phổi xanh" của TP.HCM, đang bước vào một chương trình hành động đầy tham vọng mang tên "Vì một Cần Giờ xanh". Chương trình này nhằm mục tiêu bảo vệ và phát triển bền vững khu rừng ngập mặn quý giá, đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao đời sống người dân.
6691388d041bf27de5b403bb-huy-vu-high-1720855341.jpg

Ông Trương Minh Huy Vũ trình bày dự thảo Khung chiến lược và chính sách phát triển kinh tế xanh.

Để hiện thực hóa mục tiêu "Vì một Cần Giờ xanh", UBND TP.HCM đã thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc, do ông Trương Minh Huy Vũ - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM làm tổ trưởng. Ông Vũ, một chuyên gia kinh tế có uy tín, sẽ đảm nhận vai trò chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra và đôn đốc các sở, ngành, cơ quan liên quan trong việc triển khai chương trình.

Tổ công tác gồm những gương mặt tiêu biểu đến từ các sở, ngành liên quan trực tiếp đến việc bảo vệ và phát triển Cần Giờ như: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính.

Tổ giúp việc, với 19 thành viên, do ông Huỳnh Minh Quang - Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Cần Giờ - làm tổ trưởng, sẽ tham mưu cho Tổ công tác về các kế hoạch, chương trình, văn bản chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện chương trình hành động.

du-lich-can-gio-rung-ngap-man-vam-sat-1720855377.jpeg
Rừng ngập mặn Cần Giờ.

Chương trình "Vì một Cần Giờ Xanh" sẽ tập trung vào 3 trụ cột chính:

Phát triển du lịch sinh thái bền vững: Tăng cường đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Cần Giờ.

Bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái rừng ngập mặn: Thực hiện các hoạt động trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh, quản lý khai thác rừng bền vững, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, tăng cường sinh kế cho người dân địa phương.

Phát triển kinh tế xanh: Khuyến khích các hoạt động sản xuất, kinh doanh xanh, thân thiện môi trường, tạo ra các sản phẩm du lịch xanh, nông sản sạch, thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cần Giờ đang từng bước khẳng định vai trò của mình như một "lá phổi xanh" cho thành phố Hồ Chí Minh, là điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thiên nhiên và mong muốn trải nghiệm cuộc sống xanh, hòa mình với thiên nhiên. Chương trình "Vì một Cần Giờ Xanh" chính là động lực thúc đẩy Cần Giờ phát triển bền vững, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tạo ra một Cần Giờ Xanh - sạch đẹp, an toàn, giàu đẹp và thịnh vượng./.

Lê Thuận - Lê Thu