Ứng dụng công nghệ pin trong hệ thống năng lượng mặt trời gia đình và công nghiệp theo hướng kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra buổi hội thảo về “Điện mặt trời – Kỷ nguyên lưu trữ năng lượng” do Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam (LITHACO) tổ chức. Tại buổi hội thảo, các chuyên gia về ngành điện cùng nhau thảo luận, đóng góp ý kiến về ứng dụng công nghệ pin trong hệ thống năng lượng mặt trời gia đình và công nghiệp.
anh-1715587393.jpg
Ứng dụng công nghệ pin trong hệ thống năng lượng mặt trời gia đình và công nghiệp. (Ảnh minh hoạ)

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), Chính phủ khuyến khích các nguồn điện từ năng lượng tái tạo. Trong đó, các doanh nghiệp, tư nhân phải bám sát xu thế phát triển của khoa học – công nghệ trên thế giới, gắn với quá trình chuyển đổi nền kinh tế đất nước theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp.

Mục tiêu phấn đấu của nước ta đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia).

Ngày 8/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. Chỉ thị nêu rõ: Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả phải được xem là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng, phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế đất nước trong thời gian tới.

Cũng theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy định về định hướng phát triển nguồn điện và phương án phát triển nguồn điện cũng nêu rõ: “Ưu tiên, khuyến khích phát triển điện gió, điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu (trong đó có điện mặt trời mái nhà của người dân và mái công trình xây dựng, điện mặt trời tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, tiêu thụ tại chỗ, không đấu nối hoặc không bán điện vào lưới điện quốc gia)”.

Việc khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu nhằm mục đích tự sử dụng, tự cung tự cấp cho nhu cầu tại chỗ, giảm bớt mua điện từ hệ thống điện quốc gia, giảm áp lực cho hệ thống điện và không phục vụ mục đích kinh doanh, mua bán điện.

Trong bối cảnh năng lượng tái tạo ngày càng trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống năng lượng toàn cầu, giấc mơ về những ngôi nhà tự sản xuất và lưu trữ năng lượng cho chính mình không còn là điều xa vời.

Theo báo cáo từ BloombergNEF, "thời đại của pin" không chỉ đã đến mà còn đang phát triển mạnh mẽ, với công nghệ pin tiên tiến hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách chúng ta lưu trữ và sử dụng năng lượng mặt trời. Nhiều chuyên gia nhận định, một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng đã bắt đầu và chính pin là ngôi sao sáng dẫn lối.

anh-lithaco-1715587447.jpg
Ông Trần Quốc Tâm - Tổng Giám Đốc LITHACO trình bày tại buổi hội thảo. (Ảnh Quốc Cường).

Tại hội thảo về “Điện mặt trời – Kỷ nguyên lưu trữ năng lượng”, các chuyên gia sẽ tập trung, phân tích những đột phá mới nhất trong công nghệ pin lưu trữ năng lượng, ứng dụng của chúng trong hệ thống năng lượng mặt trời gia đình và công nghiệp cũng như thảo luận về những thách thức và cơ hội trong tương lai.

Hội thảo lần này có sự tham gia của các đại diện từ các công ty Điện lực, cơ quan ban ngành có liên quan, các chuyên gia hàng đầu trong ngành năng lượng, các thương hiệu nổi tiếng trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, các quý doanh nghiệp,… Hội thảo hướng đến một thị trường năng lượng sạch tại Việt Nam./.

Quốc Cường