Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc vượt qua châu Âu và Hoa Kỳ

Giáo sư Lu Feng (Đại học Bắc Kinh) cho biết: "Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc vượt qua châu Âu và Hoa Kỳ... Môi trường kinh doanh suy thoái".

Lu Feng là một Giáo sư tại Viện Phát triển Quốc gia của Đại học Bắc Kinh. Ông cho biết: “Tôi nhớ cách đây vài năm khi cùng đồng nghiệp nghiên cứu việc làm cho G20, lúc đó tôi thấy tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên là 20% ở châu Âu và một số quốc gia thị trường mới nổi, thật khó tưởng tượng. Điều này có thể xảy ra không? Trung Quốc hiện đã đạt đến điểm này".

0004748701-001-20220520153001124-1653035571.jpg
Giáo sư Lu Feng của Đại học Bắc Kinh (Ảnh: Viện Phát triển Quốc gia Đại học Bắc Kinh)

Vào ngày 18/5, trong cuộc thảo luận nghiên cứu về “Trung Quốc và phương Tây: Những quan sát, tư duy và phản ứng mới trong nền kinh tế toàn cầu” do Viện Phát triển Quốc gia của Đại học Bắc Kinh, Giáo sư Lu Feng đã bày tỏ sự lo ngại về tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở Trung Quốc.

Theo Giáo sư Lu Feng, tỷ lệ thất nghiệp vào tháng 4 ở châu Âu là 6,2%, ở Trung Quốc là 6,1% và ở Hoa Kỳ là 3,6%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trong tháng 4 là 18,2% ở Trung Quốc, vượt qua châu Âu (13,9%) và Hoa Kỳ (8,6%). Điều này là do tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở Hoa Kỳ và châu Âu bắt đầu giảm vào nửa cuối năm 2021, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở Trung Quốc đã tăng lên kể từ tháng 10 năm 2021.

Giáo sư Lu cho biết tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 4 cũng ghi nhận -11,1% ở Trung Quốc, nhưng -3,5% ở châu Âu và 5,58% ở Hoa Kỳ. Về tình hình kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt, Giáo sư Lu cho rằng, "Chính sách tiền tệ nên được sử dụng tối đa như đã thảo luận trong các cuộc thảo luận học thuật, và chính sách ổn định kinh tế vĩ mô cũng nên được sử dụng trong chính sách vĩ mô."

Ngoài ra, trích dẫn các công ty kỳ lân (các công ty chưa niêm yết với giá trị doanh nghiệp hơn 1 tỷ USD) làm ví dụ, những lo ngại đã được bày tỏ về sự suy yếu trong khả năng cạnh tranh của Trung Quốc. Theo CB Insights, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, trong năm 2018, Trung Quốc đã xuất hiện thêm 41 công ty kỳ lân, vượt qua Hoa Kỳ.

"Trung Quốc đã bị bỏ xa", Giáo sư Lu Feng nói. Theo Giáo sư Lu Feng, các công ty kỳ lân là một trong những chỉ số chính có thể đo lường năng lực đổi mới và hệ sinh thái doanh nghiệp của một quốc gia. Giáo sư Lu cho rằng sự tăng trưởng chậm lại của các công ty kỳ lân có nghĩa là "một số hạn chế đã nảy sinh trong môi trường tăng trưởng doanh nghiệp của Trung Quốc và các lĩnh vực cần cải thiện đã được tiết lộ",

Trong khi đó, đến cuối cuộc tranh luận, Giáo sư Lu cho biết: "Trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục tư nhân, bất động sản, và cả việc ngăn chặn và kiểm soát COVID-19, chúng ta phải cẩn thận về việc bị chính trị hóa trong quá trình thúc đẩy kinh doanh, và đặc biệt, ngăn chặn các vấn đề kinh doanh cụ thể khỏi trở thành một vấn đề chính trị có thể gây bất lợi".