Triển khai nhiều phương án, hạn chế thiệt hại do thiên tai tại Quảng Bình

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt “ 4 tại chỗ”, kịp thời ứng phó khi thiên tai xảy ra.
kip-thoi-ung-pho-thien-tai2-1697194869.jpg
Quảng Bình triển khai hiệu quả phương án 4 tại chỗ nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai.

Tại Quảng Bình, mưa lớn kéo dài trên diện rộng khiến 8 huyện thị có nguy cơ cao bị lụt, ngập úng và sạt lở trong mùa mưa lũ. Để ứng phó với tình hình trên, tỉnh Quảng Bình đã thành lập các lực lượng xung kích tại chỗ cấp cơ sở. Trong trường hợp ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây chia cắt địa bàn, các lực lượng bên ngoài không thể đến kịp để cứu nạn thì lực lượng tại chỗ giúp người dân thực hiện 4 tại chỗ để ứng phó, kịp thời hỗ trợ nhân dân ứng phó khi mưa lũ xảy ra.

Theo Ban Chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh Quảng Bình, hiện nay trên địa phương đã có 149 xã, phường, thị trấn thành lập các đội xung kích Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp xã, thị trấn. Mỗi đội từ 60 - 90 thành viên sẽ bám sát thực tế địa bàn và phát huy hiệu quả công tác cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ nhân dân ngay tại cơ sở.

Tính đến chiều ngày hôm này, mưa lớn làm 70 điểm sạt lở đất, lũ ống, lũ quét nguy hiểm tại 14 xã, thị trấn của huyện Minh Hóa (Quảng Bình), gần 2.000 người dân nằm trong diện di dời nếu mưa, lũ lớn kéo dài diễn ra.

Tại xã biên giới Dân Hóa huyện Minh Hóa có nhiều điểm sạt lở, dễ dàng bị ngập lụt, chia cắt khi mưa lớn, lũ từ ở thượng nguồn đổ về các khe suối ngầm tràn. Để kịp thời ứng phó với thiên tai, lực lượng xung kích của xã này túc trực 24/24 vào thời điểm mưa lớn, ngăn người dân đi lại qua các ngầm tràn. Khi các bản làng bị chia cắt thì đây cũng là lực lượng tiếp cận đầu tiên để hỗ trợ người dân, thực hiện các phương án di dời.

Nhằm kịp thời ứng phó, công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn được triển khai chủ động, khoa học, trách nhiệm và bám sát với tình hình thực tiễn ở địa phương. Phương án phòng chống thiên tai của xã theo phương châm 4 tại chỗ và thường xuyên theo dõi thời tiết để sẵng sàng di dời bà con nhân dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở và ngập lụt trên địa bàn. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình luôn sẵn sàng phương án ứng phó hiệu quả với từng loại hình, cấp độ thiên tai lũ lụt, sạt lở đất đối với từng địa bàn cụ thể.

Tuy nhiên, người dân cũng không nên chủ quan, phụ thuộc vào lực lượng chức năng mà cần chủ động phòng và tránh trước khi thiên tai ập tới, hạn chế mức tối thiểu nhất thiệt hại về người và của khi nước lũ đổ về.

Hà Khải