Trà Vinh hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi

Tỉnh Trà Vinh sẽ hỗ trợ một lần chi phí theo quy mô cho tổ chức, cá nhân chăn nuôi gia súc, gia cầm di dời cơ sở ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi. Đây là chính sách được Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh khóa X quyết nghị tại kỳ họp thứ 3 mới đây.

Theo đó, mức hỗ trợ di dời đối với chăn nuôi trang trại quy mô lớn là 7 triệu đồng/cơ sở, trang trại quy mô vừa 5 triệu đồng/cơ sở, trang trại quy mô nhỏ 3 triệu đồng/cơ sở và chăn nuôi nông hộ là 2 triệu đồng/cơ sở. Quy mô chăn nuôi được quy định tại khoản 2 Điều 21 của Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/1/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi.

Điều kiện được hỗ trợ là các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm thuộc giống vật nuôi được phép chăn nuôi. Chuồng nuôi được xây dựng trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, trong khu vực không được phép chăn nuôi. Đồng thời, phải kê khai với UBND cấp xã nơi xây dựng cơ sở chăn nuôi sẽ di dời đến.

unnamed-1639107899.jpg
Ảnh minh họa

Theo Nghị quyết này, các khu vực không được phép chăn nuôi gồm: khu vực chợ, cơ quan nhà nước, cơ sở y tế, trường học, khu tưởng niệm, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, điểm tham quan, du lịch, khu vực tập trung đông dân cư, khu tái định cư, các công trình công cộng khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Trường hợp cần phát triển chăn nuôi những khu vực trên, UBND tỉnh Trà Vinh xem xét quyết định cụ thể. Các phường và thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng thuộc khu vực không được phép chăn nuôi. Ngoài ra, tỉnh áp dụng khoảng cách an toàn trong chăn nuôi được áp dụng theo quy định tại Điều 5 của Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 30/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi về hoạt động chăn nuôi.

Ông Phạm Minh Truyền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết, chăn nuôi của tỉnh Trà Vinh chủ yếu quy mô nhỏ lẻ. Trong số 135.564 cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm của tỉnh, chỉ có 6 trang trại quy mô lớn, 55 trang trại quy mô vừa, 1.209 trang trại quy mô nhỏ; còn lại là các cơ sở quy mô nông hộ.

Theo khảo sát mới đây của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, toàn tỉnh có hơn 3.300 cơ sở đang nằm trong các khu vực không được phép chăn nuôi theo Nghị quyết này; trong đó, có gần 3.200 cơ sở quy mô hộ chăn nuôi và 120 cơ sở là trang trại quy mô nhỏ. Dự kiến tổng số tiền tỉnh hỗ trợ các cơ sở chăn nuôi hơn 6,7 tỷ đồng.

Ông Phạm Minh Truyền cho biết thêm, tỉnh Trà Vinh đang hướng đến chăn nuôi tập trung có kiểm soát, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm chăn nuôi để tăng khả năng cạnh tranh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi. Bên cạnh đó, việc di dời các cơ sở chăn nuôi giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, hạn chế phát sinh dịch bệnh./.