Trà Vinh dự kiến đến năm 2025 có 5.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tỉnh Trà Vinh đang triển khai Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2025, có khoảng 2.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa được thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp nhỏ và vừa toàn tỉnh lên 5.000 doanh nghiệp.

Ông Lâm Hữu Phúc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh cho biết, Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh hướng đến sự phát triển cho doanh nghiệp trên địa bàn bền vững; thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp để đóng góp tích cực cho chương trình phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Tỉnh sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, chính sách, hỗ trợ, tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển. Các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp được tập trung vào công nghệ, thông tin; tư vấn về nhân sự, tài chính, sản xuất, bán hàng, thị trường; quản trị nội bộ; hỗ trợ chi phí đào tạo về khởi sự kinh doanh.

vna-potal-tra-vinh-ho-tro-doanh-nghiep-nho-va-vua-phat-trien-stand-1642070393.jpeg
Ảnh minh hoạ

Cùng đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa còn thụ hưởng các chính sách khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh như miễn phí lệ phí đăng ký doanh nghiệp lần đầu; miễn phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia; phí môn bài trong thời hạn 3 năm... Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, mức chênh lệch lãi suất các khoản vay tín dụng trong từng thời kỳ sẽ được ngân sách nhà nước cấp bù.

Ông Lâm Hữu Phúc cho biết thêm, tỉnh Trà Vinh hiện có hơn 3.180 doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong 2 năm 2020 - 2021, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID - 19.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt doanh thu và có lợi nhuận khá tích cực, đóng góp vào GRDP của tỉnh trên 10%/năm và đóng góp trên 14 % vào ngân sách của ngân sách tỉnh. Dù mức đóng góp ngân sách chưa lớn, nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò quan trọng trong giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tăng thêm./.