TP. Hồ Chí Minh và vùng Tây Nguyên thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế

Chiều ngày 4/4/2024, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên năm 2024 với sự tham dự của hơn 300 đại biểu đến từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh.
1-1712227409.jpg
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Vùng Tây Nguyên sở hữu một nguồn tài nguyên rừng phong phú, với độ che phủ đạt 51,34%. Ngoài ra, vùng này còn được biết đến với lợi thế đất đai, đặc biệt là các loại đất phù hợp cho việc trồng cây công nghiệp. Tây Nguyên còn đa dạng về tài nguyên khoáng sản, bao gồm các trữ lượng lớn như than bùn, than nâu, sét cao lanh. Tiềm năng phát triển du lịch của Tây Nguyên rất lớn, với hệ thống hồ, thác, các hệ động, thực vật phong phú. Các tiểu vùng có khí hậu ôn hòa và mát mẻ tại Tây Nguyên cũng thích hợp cho loại hình du lịch nghỉ dưỡng.

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế xã hội trên nhiều lĩnh vực khác nhau, dựa trên việc khai thác thế mạnh của từng địa phương. Cụ thể, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sử dụng những lợi thế như vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng kỹ thuật phát triển, nguồn nhân lực đa dạng và chất lượng, cùng với cơ sở khoa học kỹ thuật vững mạnh. Thành phố sẽ đóng vai trò là trung tâm liên kết với khu vực Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Tây Nguyên.

2-1712227440.jpg
Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắc phát biểu tại Hội nghị.

Trong năm 2023, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên đã quan tâm chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư triển khai thực hiện các nội dung theo bản thỏa thuận hợp tác nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thắt chặt mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa các địa phương.

Tại hội nghị, đã công bố tổng cộng 558 dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực như: Hạ tầng giao thông, nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất chế biến, du lịch sinh thái, thương mại dịch vụ, logistics, y tế, phân bố trên các tỉnh, thành khác nhau. Đáng chú ý là số lượng tập trung dự án ở Lâm Đồng với 217 dự án, tiếp theo là Kon Tum với 157 dự án. Các tỉnh thành khác như Thành phố Hồ Chí Minh, Đắc Nông, Đắc Lắc và Gia Lai cũng đều có số lượng dự án đáng kể. Một số dự án trọng điểm có thể kể đến như: Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương (Lâm Đồng), Khu đô thị mới tổ 1, phường Nghĩa Đức (Đắc Nông), Nhà máy xử lý chất thải rắn (Đắc Lắc), Dự án khu nông nghiệp công nghệ cao (Gia Lai) và Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, tắm bùn, suối khoáng, thác Đắc Lung (Kon Tum).

3-1712227481.jpg
Ông Lê Văn Chiên - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắc Nông phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng chứng kiến việc ký kết 11 bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, tạo ra cơ sở pháp lý cho việc hợp tác và đầu tư trong tương lai. Trong đó, Gia Lai, Đắc Lắc, và Đắc Nông là những tỉnh có số lượng bản ghi nhớ nhiều nhất.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: “Sự phát triển của Thành phố luôn song hành, gắn liền với sự phát triển của các địa phương trong cả nước, trong đó có các tỉnh vùng Tây Nguyên. Thời gian qua, chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên đã có những tác động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh dòng luân chuyển hàng hóa, và đáp ứng tốt nhu cầu của người dân tại các tỉnh, thành nói riêng và cả vùng Tây Nguyên nói chung”.

4-1712227525.jpg
Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên năm 2024 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong năm 2023, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã chỉ đạo quyết liệt và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện các nội dung bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên. Đồng thời, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trong việc triển khai thực hiện các nội dung bản thỏa thuận hợp tác nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội; các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã chủ động trao đổi thông tin, kinh nghiệm; tích cực phối hợp tổ chức và tham gia triển khai thực hiện các sự kiện hợp tác tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên; các doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã chủ động, tích cực khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Có thể khẳng định, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên năm 2024 là dịp để quảng bá các tiềm năng vốn có chưa được khai thác, đại diện các tỉnh Tây Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận, đánh giá lại thế mạnh và tiềm năng của từng địa phương. Thông qua hội nghị này, UBND Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn các doanh nghiệp Thành phố cũng như doanh nghiệp các tỉnh, thành phố nghiên cứu, đầu tư vào vùng đất có nhiều tiềm năng, cơ hội thành công nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên. Từ đó, mở ra cơ hội cho sự phát triển kinh tế bền vững, hài hòa giữa các địa phương, góp phần vào phát triển kinh tế của đất nước./.

Đạm Quang Lê