TP.HCM: Thủ tục hành chính vẫn đang là “nút thắt cổ chai” kiềm hãm phát triển kinh tế-xã hội TP. HCM

Ngày 29/6 vừa qua, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, cùng đại diện các sở ngành, quận huyện...

Theo đó, kinh tế- xã hội trong 6 tháng đầu năm của thành phố tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý và tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp.

29-6-2022-hop-kt-xh-bi-thu-pb-1656748141.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo.

Đồng thời, Thành phố tiếp tục chủ động làm việc với các cơ quan Trung ương để tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm. Các cấp chính quyền chú trọng đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, triển khai hiệu quả hoạt động các Tổ công tác, tháo gỡ khó khăn cho từng đối tượng, nhất là góp phần giải quyết các yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thực chất.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên thống nhất với các đánh giá được nêu ra tại hội nghị. Đó là, kinh tế TP.HCM phục hồi nhanh, khá đồng bộ và tương đối toàn diện. Đó là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM. Hệ thống chính trị các cấp kịp thời, chủ động triển khai các chủ trương, chính sách, các giải pháp trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chính sách hỗ trợ.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP.HCM bày tỏ, Thành phố vẫn còn nhiều nỗi lo. Cụ thể như tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, khó dự đoán với biến thể mới; dịch bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng số ca mắc...

29-6-2022-hop-kt-xh-chu-tich-kl-1656748141.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận phiên họp

Do vậy, Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương không được chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh. Ngành Y tế Thành phố phải củng cố ngay Trung tâm Y tế và hệ thống Y tế cơ sở; chuẩn bị sẵn sàng các phương án; phối hợp với các cơ quan liên quan sớm khắc phục tình trạng thiếu thuốc điều trị cho người dân…

Trong khi đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng, xung quanh việc phục hồi kinh tế của Thành phố sau dịch có hai luồng ý kiến khác nhau, thứ nhất cho rằng kinh tế Thành phố đã phục hồi tốt sau dịch, luồng ý kiến thứ hai cho rằng kinh tế phục hồi còn chậm, chưa đúng với tiềm năng của Thành phố.

Vì vậy, cuộc họp này cần phân tích mổ xẻ để có đánh giá khách quan nhất từ đó có giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, kinh tế Thành phố sau dịch phục hồi khá đồng bộ, gần chạm mốc so với trước dịch. Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, bên cạnh những nỗ lực của các sổ ngành để tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy kinh tế-xã hội Thành phố phát triển thì thủ tục hành chính vẫn đang là “nút thắt cổ chai” kiềm hãm phát triển kinh tế-xã hội TP.HCM lớn nhất hiện nay.

“Điểm nghẽn” này làm cho dòng tiền không được khơi thông, vốn không được đưa vào sản xuẩn kinh doanh từ đó không tạo công ăn việc làm cho người dân, không tạo ra ngân sách cho Thành phố. Do đó, từ nay đển cuối năm từng sở ngành phải tập trung để tháo gỡ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tạo đà cho sự phát triển trong năm 2023.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương từ nay đến cuối năm tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2022 đồng thời chuẩn bị nền tảng, tạo đà tốt để tăng tốc trong năm 2023.

Ngọc Thiên Kim