Top tour du lịch độc đáo mang lại trải nghiệm thú vị tại Việt Nam

Được thiên nhiên ưu đãi về vị trí địa lý, khí hậu và điều kiện tự nhiên với đường bờ biển dài hơn 3000km và nhiều cảnh quan hùng vĩ cùng hệ thống di tích, di sản văn hóa phong phú và độc đáo, Việt Nam là đất nước có tiềm năng du lịch đa dạng và hấp dẫn.

Bắt nguồn từ việc tận dụng và phát huy được các tiềm năng sẵn có, nhiều ý tưởng du lịch độc đáo ra đời giúp cho du khách có được những hành trình trải nghiệm thú vị. Năm 2022, Trung tâm Top Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) triển khai Hành trình tìm kiếm “Top 50 tour du lịch độc đáo mang lại trải nghiệm thú vị tại Việt Nam” (lần 1/2022) để quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn đến với du khách trong và ngoài nước. Từ đó kích cầu du lịch, đồng thời tôn vinh những giá trị độc đáo của đất nước và con người Việt Nam.

Trong các Tour du lịch được công bố lần này, bên cạnh các tour khám phá thiên nhiên vốn là thế mạnh của các địa phương, còn là sự trở về với các giá trị văn hóa, lịch sử, là sự khám phá nét đặc sắc ẩm thực vùng miền, là những trải nghiệm mới lạ về du lịch ở các địa phương.

du-lich-1674722632.jpeg
(Ảnh: VnEconomy)

Dưới đây là một số Tour nổi bật trong Top 10 Tour du lịch độc đáo mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách tại Việt Nam theo đề cử và công bố của VietKings:

Tour “Về nhà” - Tái thả động vật hoang dã về rừng (Ninh Bình)

Cúc Phương là Vườn quốc gia (VQG) đầu tiên của Việt Nam rộng 22.000 ha, là một trong những viên ngọc quý về sinh thái rừng trên thế giới. Trong suốt gần 60 năm qua, kể từ khi Vườn quốc gia được thành lập, công tác bảo tồn động thực vật có những thành công lớn được quốc tế ghi nhận là khu vực bảo tồn động vật hoang dã lớn nhất Đông Nam Á. Chính từ hoạt động tái thả động vật cứu hộ, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ - VQG Cúc Phương đã cho ra mắt sản phẩm du lịch sinh thái mới, với tên gọi: Tour “Về nhà” cho phép du khách tham gia hoạt động tái thả động vật hoang dã về rừng.

Mục đích của “Tour Về nhà” là lan tỏa tình yêu thiên nhiên và sống có trách nhiệm với thiên nhiên hơn của con người. Khi chứng kiến khoảnh khắc động vật được “hồi sinh” chắc chắn mỗi du khách sẽ đón nhận năng lượng từ rừng già bằng cảm nhận riêng của mình, đồng thời xác định sứ mệnh chuyển tải thông điệp đến gia đình, người thân về trách nhiệm xã hội vì mục tiêu phát triển bền vững.

Tour xem rùa đẻ trứng tại hòn Bảy Cạnh (Bà Rịa - Vũng Tàu): Chứng kiến thời khắc thiêng liêng của “Sứ giả đại dương”

Là hòn đảo lớn thứ hai trong số 16 hòn đảo lớn nhỏ ở Côn Đảo, hòn Bảy Cạnh nổi tiếng với hệ động thực vật phong phú và là nơi thu hút hàng ngàn con rùa lên đẻ trứng mỗi năm. Nơi đây được mệnh danh “Đảo du lịch sinh thái bậc nhất Côn Đảo”, là nơi bảo tồn rùa biển lớn nhất Việt Nam. Tour đi trong ngày ngắm rùa sinh sản và tham quan hòn Bảy Cạnh là một trong những tour du lịch đặc biệt, độc đáo nhất của Côn Đảo.

rua-1674722917.jpg
Tour xem rùa đẻ trứng tại hòn Bảy Cạnh (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Du khách đến đây vào khoảng tháng 4 đến tháng 10 hàng năm sẽ có dịp xem rùa lên bờ đẻ trứng vào ban đêm và các nhân viên bảo tồn làm nhiệm vụ ấp cũng như thả rùa con về biển. Trung bình mỗi con rùa đẻ được từ 80 tới hơn 150 quả trứng, số trứng này sẽ được nhân viên khu bảo tồn đem về nuôi ấp ngay trong vòng 2-3h theo nhiệt độ và ánh sáng thích hợp để rùa con được nở ra với giới tính riêng. Sau khoảng 2 tháng ấp, rùa con sẽ nở và được đưa trở về biển.

Bên cạnh tham gia tour xem rùa đẻ trứng du khách còn có cơ hội tham quan rừng ngập mặn, rừng trên cạn của vườn quốc gia Côn Đảo cũng như tìm hiểu tập tính của các loại sinh vật biển đặc trưng như cua xe tăng, hải sâm, ốc đá.

Tour “Ký ức biệt động Sài Gòn”: Lần theo dấu chân lịch sử

TP. Hồ Chí Minh là mảnh đất có nhiều di tích lịch sử độc đáo, không chỉ gắn với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố mà còn gắn với lịch sử hào hùng của đất nước. Trong đó, phương thức liên lạc, cách thức hoạt động và các căn cứ của lực lượng “Biệt động Sài Gòn” với hệ thống hầm nổi, địa đạo chứa người và vũ khí ngay trong lòng đô thị là những nét chỉ riêng có tại Sài Gòn. Những hoạt động này rất hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi tìm hiểu về lịch sử Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh.

Tour “Ký ức Biệt động Sài Gòn” cho du khách được trải nghiệm và nghe các câu chuyện về sự chiến đấu quả cảm, anh dũng, kiên cường của lực lượng “Biệt động Sài Gòn” qua câu chuyện của các nhân chứng sống kể lại. Du khách được tham quan, trải nghiệm, khám phá những điểm đến như: Căn cứ của lực lượng biệt động Sài Gòn hiện là quán Cơm tấm Đại Hàn - Cà phê Đỗ Phủ (cà phê Vợt) tại số 113A Đặng Dung, Quận 1; Di tích Lịch sử Quốc gia tại địa chỉ 287/2 Võ Văn Tần, Quận 3 - nơi cất giấu vũ khí bí mật của lực lượng Biệt động Sài Gòn; Bảo tàng thông minh lưu giữ những câu chuyện lịch sử về quá trình hoạt động cũng như những kỷ vật của lực lượng “Biệt động Sài Gòn” tại số 145 Trần Quang Khải, Quận 1; Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Dinh Độc Lập, Đài phát thanh TP. Hồ Chí Minh (VOH), Nhan Hương quán tại Thảo cầm viên Sài Gòn.

Tour du lịch tâm linh Côn Đảo viếng mộ chị Võ Thị Sáu - Nữ anh hùng huyền thoại vùng đất đỏ

Nhà tù Côn Đảo từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, nơi giam cầm, tra tấn hàng nghìn chiến sĩ cách mạng. Đến nay, vùng đất Côn Đảo đã “thay da đổi thịt” trở thành một trong những khu “du lịch tâm linh” linh thiêng ở Việt Nam. Hàng năm, lượng du khách đến và ghé thăm Côn Đảo ngày càng lớn, đặc biệt để dâng hương thành kính tại mộ chị Võ Thị Sáu (cô Sáu), người nữ anh hùng huyền thoại. Ngôi mộ được chôn cất tại nghĩa trang Hàng Dương cùng với nhiều chiến sĩ khác và là địa điểm tâm linh nổi tiếng ở Côn Đảo.

chi-vo-thi-sau-1674722374.jpg
Tour du lịch tâm linh Côn Đảo viếng mộ chị Võ Thị Sáu – Nữ anh hùng huyền thoại vùng đất đỏ.

Nghĩa trang Hàng Dương mở cửa xuyên đêm. Từ sáng tới tối, ngày này qua ngày khác, không phân biệt ngày thường hay ngày lễ, tết. Tuy nhiên, người dân thường đi viếng mộ cô Sáu vào khung giờ từ 22h - 23h55 đêm vì mọi người cho rằng đây là thời điểm linh thiêng, nếu thành khẩn thì mọi mong ước sẽ trở thành hiện thực.

Nghĩa trang lấp lánh ánh đèn cùng với tiếng nhạc trầm, phát ra từ những chiếc loa nhỏ đặt rải rác trong khuôn viên nghĩa trang hòa cùng tiếng sóng vỗ ầm ào từ biển, tiếng gió rì rào trên những cành dương. Tất cả hòa quyện lại nghe như tiếng hát ru cho giấc ngủ ngàn thu của những người con ưu tú của đất nước đang yên nghỉ ngàn đời nơi Côn Đảo anh hùng.

Tour thám hiểm Sơn Đoòng (Quảng Bình): Tận mắt chiêm ngưỡng kỳ quan hang động tuyệt mỹ của thế giới

Tour du lịch khám phá hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới là một trong những tour thám hiểm hấp dẫn nhất hiện nay tại Việt Nam. Được hình thành từ khoảng 2 - 5 triệu năm trước, hang Sơn Đoòng nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Để bảo tồn giá trị thiên nhiên, hoạt động du lịch ở hang Sơn Đoòng đã hạn chế số người tham gia.

hang-1674721866.jpg
Tour thám hiểm hang Sơn Đòong (Quảng Bình), du khách được tận mắt chiêm ngưỡng kỳ quan hang động tuyệt mỹ của thế giới.

Mỗi năm giới hạn 1.000 lượt khách vào hang tham gia tour trải nghiệm. Tham gia tour, du khách sẽ có quãng đường băng rừng 17km; 8km thám hiểm hang; 800 mét leo dốc; 90 mét leo dây thừng. Tại đây, du khách sẽ được chinh phục hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, lớn đến mức có cả hệ thống thời tiết riêng bên trong hang, có cả mây, sương mù và nhiệt độ khác biệt so với bên ngoài; khám phá cánh rừng nguyên sinh độc đáo bên trong lòng hang; khám phá Hang Én nơi có cảnh quay phim Peter Pan - The Neverland; cắm trại tại các khu cắm trại tuyệt đẹp nằm bên trong vòm hang rộng lớn nhưng cũng có đủ ánh sáng chiếu từ bên ngoài miệng hang và nếu may mắn bạn sẽ chứng kiến tia nắng chiếu sâu vào bên trong lòng hang làm toàn bộ lòng hang sáng rực lên.

hang-2-1674721939.jpg

Với những trải nghiệm tuyệt vời, tạp chí nổi tiếng National Geographic Adventure UK đã bình chọn “Thám hiểm Sơn Đoòng” là Tour du lịch mạo hiểm đẳng cấp nhất thế giới vào năm 2014. Vào năm 2019, Đài truyền hình Dave TV của Anh cũng đã bình chọn thám hiểm Sơn Đoòng đứng thứ 5 trên Top 20 cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất hành tinh.

Tour du lịch sinh thái “Cộng đồng đất Mũi Cà Mau”: Khám phá vùng “Đất biển nở, rừng biết đi và biển sinh sôi”

Hiện nay, các công ty lữ hành, du lịch trong và ngoài tỉnh đã phối hợp với các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển tổ chức tour 1 đêm 2 ngày, hoặc 1 ngày 1 đêm theo yêu cầu du khách. Theo thiết kế tour, du khách có thể tham quan, chụp hình lưu niệm tại khu du lịch Mũi Cà Mau; lướt ca nô xuyên rừng đước, đi cầu khỉ giữa rừng đước; bắt nghêu, ốc, giăng lưới. Du khách sẽ được hòa mình cùng cuộc sống của người dân vùng ngập mặn với những hoạt động như câu cá, câu cua, xổ vuông tôm, giăng lưới, sạc sò, bắt ốc len.

ca-mau-1674721999.jpg
Tour du lịch sinh thái “Cộng đồng đất Mũi Cà Mau”: Du khách được khám phá vùng “Đất biển nở, rừng biết đi và biển sinh sôi”.

Ngoài ra, sau khi trải nghiệm những thú vui bên kênh rạch và thưởng thức những món đặc sản nổi tiếng miền Tây, khách tham quan cũng dễ dàng tìm mua những sản vật nổi tiếng của địa phương như mắm tép, cá khô được chế biến sạch sẽ và an toàn về làm quà. Những điểm du lịch sinh thái cộng đồng ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan bởi những trải nghiệm thú vị cũng như góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương.

Tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” (Thủ đô Hà Nội)

Thăng Long là di sản có bề dày lịch sử văn hóa 1.300 năm và luôn là trung tâm văn hóa của quốc gia trong gần 8 thế kỷ, với các tầng văn hóa di sản, di vật đa dạng đan xen chồng xếp lên nhau. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, những dấu tích vàng son một thuở không còn nữa.

Tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” ra đời là hướng tìm tòi sáng tạo để xây dựng những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn hơn, dựa trên những di tích, di vật tưởng chừng như đã rất quen thuộc với du khách. Tham gia tour giúp du khách được trải nghiệm ngược dòng thời gian, trở về quá khứ thông qua chuyến hành trình dài 90 phút, với hơn 1.300 năm chiều dài của lịch sử.

Chương trình được khởi hành vào 19h thứ sáu và thứ bảy hàng tuần. Cách biến tour tham quan thành một câu chuyện lịch sử cùng một số câu đố cần giải mã đã thu hút sự quan tâm và hào hứng của du khách đến tham quan.

Đạm Quang Lê