Đồng Nai: Sức bật nông thôn mới bền vững từ mô hình vườn mẫu kết hợp du lịch

Đồng Nai đã thí điểm xây dựng vườn mẫu và các mô hình sản xuất nông nghiệp mẫu nhằm hiện thực hóa mục tiêu kết hợp du lịch kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững. Mô hình này sau đó được nhân rộng ra các xã và người dân tích cực hưởng ứng.

Phát triển kinh tế xanh bền vững

Mô hình vườn chuẩn, vườn mẫu nông thôn mới là sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường nhằm gìn giữ cảnh quan, không gian sống trong lành của các làng quê theo hướng xanh, sạch, đẹp.

Việc cải tạo vườn nâng cao giá trị kinh tế, đặc biệt là thực hiện chương trình xây dựng thôn mới đã thay đổi cách nghĩ, cách làm cách sản xuất để tạo nên những khu vườn sinh thái với cảnh quan luôn xanh, sạch, đẹp góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Đồng Nai đang triển khai nhân rộng mô hình vườn kiểu mẫu kết hợp du lịch tại các xã. Mô hình này không chỉ giúp nông dân tăng nguồn thu nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp mà còn hưởng lợi nhờ phục vụ và bán sản phẩm cho du khách tham quan. Cách làm này cũng góp phần cải thiện đầu ra cho nông sản, nâng tầm nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, phát triển các tour, tuyến trải nghiệm nông thôn mới kết nối du lịch tâm linh, du lịch sinh thái là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đánh thức tiềm năng, lợi thế của vùng đất có nhiều trầm tích văn hóa, bề dày lịch sử để xây dựng bền vững.

dong-nai-1674640008.jpg
Đảo Ó cách trung tâm thành phố Biên Hòa khoảng 30km, khu du lịch nằm giữa lòng hồ Trị An và được coi là một viên ngọc bích.

Cũng từ vườn mẫu, nhiều nông dân đã phát triển thêm dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất của nông dân, nhu cầu trải nghiệm du lịch vườn của du khách. Có thể kể đến các mô hình như: Vườn ca cao ở xã Suối Cát, Vườn cây ăn trái Tám Sinh ở xã Xuân Tâm, Vườn hoa bốn mùa ở xã Xuân Bắc, Vườn dâu da xã Lang Minh, Vườn hoa hướng dương ở xã Xuân Phú…

Theo Giám đốc HTX Ca cao Trương Văn Mỹ (xã Suối Cát), mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch đem lại lợi ích cho cả nông dân lẫn du khách, HTX sẽ hoàn thiện quy trình chế biến để du khách được trải nghiệm thực tế từng công đoạn, đầu tư thêm các hạ tầng thiết yếu phục vụ du khách tham quan, nghỉ ngơi tại vườn..

Chủ vườn cây ăn trái Tám Sinh cho biết, mô hình vườn mẫu đã mang lại nhiều lợi ích, ngoài việc cảnh quan, vườn tược gọn gàng, sạch đẹp hơn thì thu nhập từ vườn cũng được nâng cao. Do vậy, ông sẽ quy hoạch lại vườn trái cây để kết hợp trồng cây và phát triển du lịch.

Nâng cao chất lượng để đón khách du lịch

Theo ngành chức năng tỉnh Đồng Nai, nhiều năm nay, thành phố Long Khánh là địa phương có hoạt động nổi bật về du lịch sinh thái vườn vào mùa trái cây, hiện nay, Long Khánh có trên 100 hộ dân đang liên kết khai thác du lịch nhà vườn. Thời điểm trái cây chín rộ bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm, mỗi ngày, Long Khánh đón hàng chục ngàn du khách tham quan tại các nhà vườn. Để khai thác hết thế mạnh của địa phương, hằng năm, thành phố Long Khánh sẽ tổ chức Cuộc thi Nhà vườn kiểu mẫu và lớp tập huấn kỹ năng đón khách du lịch cho người dân.

Những năm gần đây, nhiều nhà vườn trên địa bàn các huyện như Xuân Lộc, Vĩnh Cửu, Long Thành phát triển mô hình vườn trái cây sạch phục vụ du khách. Một số nhà vườn kết hợp với trái cây xen lẫn hoa, đồng thời tạo cảnh quan trong vườn để khách tham quan bên cạnh việc thưởng thức những loại trái cây ngon thì còn có những khung hình kỷ niệm đẹp.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, hằng năm, để quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, Đồng Nai thường tổ chức Lễ hội trái cây vào mùa trái chín, đây là một hoạt động góp phần phát triển du lịch sinh thái vườn trong những năm gần đây. Đồng Nai đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng đón tiếp, phục vụ khách du lịch tại điểm đến và lớp bồi dưỡng kiến thức cho các hộ kinh doanh du lịch vườn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch với định hướng phát triển du lịch vườn mẫu dựa vào văn hóa ẩm thực, phát huy và nâng cao tính kết nối văn hóa giữa cộng đồng dân cư với khách du lịch.

Nghị quyết phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của Đồng Nai xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của các địa phương là xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Do đó, Đồng Nai tập trung xây dựng 3 sản phẩm du lịch chính trên cơ sở lợi thế của tỉnh gồm: Du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch nông nghiệp - nông thôn.

Việc kết nối các điểm du lịch của địa phương cần được triển khai hiệu quả với các sản phẩm du lịch đa dạng phong phú. Cần hình thành sớm mạng lưới du lịch giữa các vùng miền để phát huy hết các tiềm năng, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động du lịch, cần tăng cường hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp, người dân trong tỉnh, giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp trong nước để khai thác và phát huy lợi thế về du lịch của tỉnh.

Quốc Cường