Tôn vinh và trưng bày hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

Ngày 16/5, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Công thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội.
trien-lam-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-4-at-1715865940.jpg
270 gian hàng đến từ hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, quy tụ các sản phẩm tinh hoa về công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh.

Hội chợ với quy mô 270 gian hàng đến từ hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, quy tụ các sản phẩm tinh hoa về công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh trong khu vực phía Bắc gồm: Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trong và ngoài khu vực; sản phẩm công nghiệp nông thôn, tiểu thủ công nghiệp, máy móc thiết bị, phương tiện giao thông vận tải, công nghiệp chế biến, chế tạo, tư liệu sản xuất; hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề; nguyên vật liệu, thiết bị xây dựng, thiết bị máy móc, điện tử và công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính, ngân hàng... Các sản phẩm và dịch vụ phục vụ cho các doanh nghiệp/cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất và kết nối tiêu thụ.

"Hội chợ đã thu hút được sự quan tâm đăng ký của hàng trăm đơn vị, sự tham gia tích cực của các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực; nhằm giới thiệu thành tựu phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp khu vực phía Bắc. Đây cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân quảng bá thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường và tìm hiểu văn hóa lịch sử Thủ đô Hà Nội", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

ton-vinh-dnktx-at-1715866099.jpg
Tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

Theo Phó Chủ tịch thường trực TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, Hội chợ nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thành tựu về phát triển lĩnh vực công thương của TP. Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành khu vực phía Bắc nói và cả nước nói chung; trưng bày giới thiệu tiềm năng phát triển các mặt hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các ngành nghề truyền thống, hàng thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Đây là cơ hội để các địa phương tăng cường liên kết tỉnh, liên kết vùng; góp phần thúc đẩy công nghiệp, thương mại và du lịch của Hà Nội cũng như khu vực phía Bắc bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc – Hà Nội năm 2024, Hội đồng bình chọn cấp khu vực – Cục Công Thương địa phương đã tổ chức tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024 cho 126 sản phẩm, bộ sản phẩm trong tổng số 218 sản phẩm của hơn 200 cơ sở công nghiệp nông thôn trong khu vực phía Bắc gửi đăng ký tham gia bình chọn.

Đây là những sản phẩm nổi trội, đại diện cho các nhóm ngành sản xuất công nghiệp chủ yếu, có lợi thế của các địa phương, khu vực và quốc gia, có giá trị sử dụng cao, tốt về chất lượng, đẹp về hình thức, có thế mạnh, tiềm năng phát triển mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước. Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu qua các kỳ bình chọn đã được hưởng nhiều ưu đãi từ chương trình khuyến công cho phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.

trien-lam-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-5-at-1715866145.jpg
Bà Triệu Thị Thành, Giám đốc HTX Hoa Sơn Mỹ Phương (Bắc Kạn).

Đến từ Bắc Kạn, bà Triệu Thị Thành, Giám đốc HTX Hoa Sơn Mỹ Phương chia sẻ với phóng viên Doanh nghiệp Kinh tế xanh: Sản phẩm chủ lực của HTX Hoa Sơn - Mỹ Phương là Trà túi lọc Xạ đen Ba Bể (sản phẩm công nghiệp nông thôn tiểu biểu cấp tỉnh năm 2024) và thảo dược tắm người Dao Quý Lâm Ba Bể (Sở y tế chứng nhận bài thuốc gia truyền).

Phương hướng trong thời gian tới của HTX: Nhân rộng diện tích trồng xạ đen, thực hiện tốt quy trình trồng, chăm sóc, thu hái theo hướng hữu cơ (không bón phân hóa học, không phun thuốc trừ sâu). Tuyên truyền vận động thành viên HTX và các hộ liên kết thực hiện tốt quy ước hương ước thôn đảm bảo vừa khai thác vừa bảo tồn các loại thảo dược quý sẵn có tại địa phương. Nhằm tạo thương hiệu sản phẩm uy tín chất lượng, tạo việc làm thu nhập ổn định cho thành viên HTX và các hộ liên kết (tích cực quảng bá giới thiệu sản phẩm qua các trang mạng xã hội và tham gia các chương trình, hội nghị xúc tiến do cấp trên tổ chức).

trien-lam-doanh-nghiep-kinh-te-xanh3-at-1715865880.jpg
Bà Phạm Thị Hảo, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hảo Anh (Lào Cai).

Với bà Phạm Thị Hảo, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hảo Anh (Lào Cai) với sản phẩm chủ lực là gạo séng cù Mường Vi và gạo lứt séng cù Mường vi được vinh danh triển tại lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024, hồ hởi chia sẻ  “Chúng tôi tự hào là đơn vị tiêu biểu tỉnh Lào Cai về liên kết trồng & sản xuất các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền chất lượng cao. Có chỉ dẫn Địa lý đạt tiêu chuẩn Ocop 3 sao, sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh”.

HTX Nông nghiệp Hảo Anh chuyên sản xuất: Gạo lứt Séng Cù Mường Vi; Gạo trắng Séng Cù Mường Vi; Gạo Nếp Nương Mường Khương; Gạo Dấp Dính Lào Cai; Gạo Bắc Thơm Bát Xát; Gạo Dẻo BC15, các sản phẩm phụ vụ trong chăn nuôi thóc, ngô, gạo ,cám… được người dân địa phương và các tỉnh phía Bắc tin dung.

Hội chợ diễn ra đến hết ngày 19/5 tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (Số 1 Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội)./.

Kim Bằng - Trần Minh