Tỉnh Bình Định quyết xử lý dứt điểm tàu cá 3 không, nỗ lực gỡ 'thẻ vàng' IUU

Tàu 3 không trong tuần này phải xử lý dứt điểm về đăng ký, đăng kiểm theo các quy định của pháp luật. Những tàu nào không có khả năng để thực hiện đăng ký, đăng kiểm, từng địa phương lập danh sách, chụp hình ảnh và đưa vào danh sách quản lý, không cho ra khơi đánh bắt, tiến tới xả bán những tàu này.

Nội dung trên được ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh Bình Định thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg về triển khai các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) vào ngày 03/7.

binh-dinh-go-the-vang-thuy-san-1-1720016534.jpg
Cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh Bình Định thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg về triển khai các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) vào ngày 03/7.

100% tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, tính đến ngày 30/6/2024, toàn tỉnh có 5.664 tàu cá dài từ 6 mét trở lên được đăng ký. Số lượng tàu cá “3 không” đã được rà soát, Sở đang phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển làm thủ tục đăng ký cho số tàu này.

Cả tỉnh có 3.736/4.081 tàu cá còn hạn đăng kiểm (chiếm 92%), được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (Vnfishbase); 4.993/5.664 tàu cá (chiếm 88,1%) được cấp Giấy phép khai thác thủy sản; 100% tàu cá dài từ 15 mét trở lên đang hoạt động đã lắp thiết bị giám sát hành trình.

Hệ thống Trạm bờ tổ chức trực ban 24/24; từ đầu năm đến nay đã phát hiện và yêu cầu 3 lượt tàu vượt ranh giới cho phép trên biển quay về vùng tự do đánh bắt của Việt Nam an toàn. Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất - nhập bến và hoạt động trên biển được tiến hành chặt chẽ.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử phạt 44 trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực thủy sản với số tiền 686,5 triệu đồng, trong đó 19 trường hợp vi phạm mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển bị xử phạt 470 triệu đồng.

binh-dinh-go-the-vang-thuy-san-2-1720016580.jpg
Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc thông tin về kết quả triển khai các giải pháp thời gian qua.

Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc cho biết, thời gian qua, Sở đã phối hợp với các đơn vị chức năng và các địa phương vùng biển triển khai nhiều giải pháp để khắc phục những tồn tại.

Cụ thể, về tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, Sở đã cùng các bên liên quan rà soát, thống kê, chốt danh sách số tàu cá nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài; tham mưu tỉnh tổ chức đoàn công tác vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc, đặt vấn đề phối hợp quản lý nhóm tàu cá này, đồng thời trực tiếp gặp gỡ chủ tàu, thuyền trưởng đang hoạt động ở các tỉnh bạn để vận động họ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

“Để xử lý triệt để những tồn tại này, Sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai những giải pháp quyết liệt hơn nữa, trong đó cần lực lượng BĐBP tỉnh và chính quyền các địa phương vùng biển vào cuộc tích cực hơn nữa”, ông Phúc cho hay.

Phải vào cuộc quyết liệt xử lý dứt điểm về đăng ký, đăng kiểm tàu cá

Thời gian qua, tỉnh Bình Định tập trung thực hiện các nội dung chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Tuy nhiên hiện vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài và mất kết nối thiết bị giám sát hành trình.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan cũng báo cáo kết quả công tác quản lý tàu cá trên địa bàn, quá trình triển khai các giải pháp chống khai thác IUU của địa phương thời gian qua và kế hoạch tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng khắc phục những tồn tại, hạn chế của việc này trong thời gian tới.

Tỉnh Bình Định đã thực hiện nghiêm túc việc xử lý tàu cá vi phạm trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài với số tiền 4,5 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp mạnh để chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Các Sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương hướng dẫn đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, đánh dấu tàu cá, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đảm bảo 100% tàu cá tham gia hoạt động đánh bắt thủy sản phải được đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định.

binh-dinh-go-the-vang-thuy-san-3-1720016520.jpg
Bộ đội Biên phòng Bình Định kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá trước khi tàu xuất bến. (Ảnh minh họa)

Tỉnh Bình Định cũng yêu cầu, đối với những tàu cá không đủ điều kiện, các địa phương lập danh sách, tổ chức quản lý không cho tham gia đánh bắt, tiến tới xả bán những tàu này. Ngoài ra, những đội tàu đang neo đậu, đánh bắt ngoài tỉnh, các ngành và địa phương tổ chức kiểm soát chặt chẽ thiết bị giám sát hành trình tàu cá, đảm bảo 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên phải có tín hiệu giám sát hành trình, khi xuất bến tham gia hoạt động khai thác hải sản. Các ngành liên quan thí điểm lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với nhóm tàu cá có chiều dài từ 12 đến dưới 15 mét làm nghề câu mực để quản lý.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển thành lập các tổ công tác lưu động trực tiếp làm việc với các chủ tàu cá là người địa phương, đang đánh bắt tại các tỉnh phía Nam. Qua đó, vận động, yêu cầu trang bị thiết bị giám sát hành trình; Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ điều kiện hoạt động của tàu cá xuất nhập bến tại cảng cá và Trạm Biên phòng. Các địa phương, xử lý dứt điểm tàu 3 không.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành, đặc biệt là các địa phương liên quan phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa với quyết tâm và thái độ rõ ràng hơn, bởi EC rất quan tâm đến thái độ, giải pháp của phía Việt Nam đối với những hành vi vi phạm khai thác IUU.

“Tàu 3 không trong tuần này phải xử lý dứt điểm về đăng ký, đăng kiểm theo các quy định của pháp luật. Những tàu nào không có khả năng để thực hiện đăng ký, đăng kiểm, từng địa phương lập danh sách, chụp hình ảnh và đưa vào danh sách quản lý, không cho ra khơi đánh bắt, tiến tới xả bán những tàu này. Người dân không làm, cơ quan chức năng phải làm hồ sơ, xuống hướng dẫn, mang xuống nhà để người dân ký vào”, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu./.

Bình Nguyên