Nghệ An quyết tâm gỡ Thẻ vàng EC trong năm 2024

Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức cuộc họp đánh giá công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU. Lãnh đạo tỉnh và các sở ngành, địa phương đặt mục tiêu quyết tâm gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu trong năm 2024.
ho-tro-danh-bat-thuy-san-1715136086.jpg
Các tàu cá Nghệ An vươn khơi bám biển. Ảnh minh họa.

Theo báo cáo từ Chi cục Thuỷ sản, Nghệ An hiện có 3.462 tàu thuyền khai thác thủy sản, trong đó tàu cá thuộc diện phải đăng ký là 2.565 chiếc. Đến nay, tỷ lệ đăng ký đạt 90,37% và đã được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu. Tổng số tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tính đến ngày 30/4 là 1.052 chiếc, đạt tỷ lệ 96,95% tàu cá thuộc diện phải lắp đặt. Sau đợt thanh tra thực tế lần thứ 4 của Đoàn Thanh tra EC, UBND tỉnh đã ban hành 8 văn bản chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách chống khai thác IUU trên địa bàn.

Trong năm 2023, các lực lượng chức năng của Nghệ An đã tiến hành xử phạt vi phạm về khai thác IUU 161 vụ với tổng số tiền phạt hơn 714 triệu đồng. Trong 4 tháng đầu năm nay, đã xử phạt vi phạm hành chính 31 đối tượng/31 phương tiện với tổng số tiền phạt hơn 490 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ đối với 12 thuyền trưởng.

73-747x420-1715136086.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra 1 tàu đánh bắt hải sản trên vùng biển Diễn Châu.

UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT chậm nhất đến ngày 15/5 tham mưu kiện toàn ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống khai thác IUU do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, các trưởng ngành và Chủ tịch UBND huyện là thành viên. Triển khai nhiệm vụ theo văn bản chỉ đạo của Bộ NN-PTNT và báo cáo trước ngày 20/5. Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu trình BTV Tỉnh ủy kế hoạch thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư; kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 52 của Chính phủ; chuẩn bị kế hoạch đón đoàn công tác Thanh tra EC vào cuối tháng 5. Chủ trì, phối hợp với BĐBP tỉnh và các địa phương rà soát toàn bộ dữ liệu tàu cá, đảm bảo chính xác, thống nhất với hệ thống dữ liệu quốc gia. Lập danh sách các tàu cá chưa cấp phép khai thác, hết hạn đăng ký, chưa lắp thiết bị giám sát hành trình để cung cấp cho địa phương, các đồn biên phòng tuyến biển để hướng dẫn các chủ tàu thực hiện các thủ tục theo quy định và xử lý khi có vi phạm. Chỉ đạo Chi cục Thủy sản tổ chức trực ban 24/24 giờ để khai thác và sử dụng hiệu quả Hệ thống giám sát tàu cá, nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu cá trên biển. Cung cấp danh sách tàu cá mất kết nối VMS cho Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND cấp huyện để điều tra, xác minh, và xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm, đảm bảo tính khách quan. Chỉ đạo Ban quản lý cảng cá, Tổ Liên ngành thực hiện nghiêm túc, đúng quy định kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng, giám sát 100% sản lượng tại thực địa; kiểm tra và kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài 24 mét trở lên cập cảng. Triển khai và hướng dẫn ngư dân và doanh nghiệp thực hiện truy xuất thủy sản khai thác điện tử; cập nhật đầy đủ dữ liệu lên các cơ sở dữ liệu quốc gia như VNFishbase, eCDT, VMS, cơ sở dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính và các Google Sheet của Cục Thủy sản.

tuan-tra-6-20230121151937-1715136086.jpg
Tàu tuần tra của Hải đội 2 - Bộ đội Biên phòng Nghệ An làm nhiệm vụ tuần tra trên biển.

Về kế hoạch làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Châu Âu dự kiến vào cuối tháng 5 này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã đề nghị các cơ quan và các huyện, thị, đặc biệt là Sở NN-PTNT và BĐBP tỉnh, tập trung nguồn lực, bố trí địa điểm, cán bộ nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, báo cáo và trả lời các yêu cầu của Đoàn thanh tra.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng Biên phòng, Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển và cửa lạch, đặc biệt là thành lập các đoàn liên ngành để xử lý nghiêm các hành vi khai thác IUU trên vùng biển Nghệ An.

Các cơ quan truyền thông cần tập trung cao độ tuyên truyền cao điểm về công tác chống khai thác IUU, đặc biệt là các nội dung của Chỉ thị 32 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 52 của Chính phủ./.

Quốc Cường