Tin vắn kinh tế

Trung Quốc

Trung Quốc đã ban hành thông tư yêu cầu thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các thành phố cảng nhằm ngăn chặn các ca nhập cảnh. Thông tư cho biết, những người đi du lịch từ các thành phố cảng phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ sau khi khởi hành. Những người đi du lịch đến các thành phố cảng nên thực hiện ít nhất một xét nghiệm PCR khi đến nơi. Các yêu cầu này sẽ được thực thi kể từ ngày các địa phương có liên quan xác nhận, và sẽ kéo dài đến 15/3/2022. Thông tư trên cũng cho biết, các thành phố cảng đủ điều kiện có thể xem xét thiết lập các vùng đệm để phòng chống dịch bệnh trong phạm vi quyền hạn của chính quyền địa phương.

Thái Bình Dương - Cáp biển

Mỹ, Australia và Nhật Bản ngày 12/12 cho biết ba nước sẽ cùng tài trợ xây dựng một tuyến cáp dưới biển để tăng cường truy cập Internet ở ba quốc gia ở Thái Bình Dương là Nauru, Kiribati và Liên bang Micronesia. Tuyên bố chung của Mỹ, Nhật Bản và Australia nhấn mạnh rằng, tuyến cáp này sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy các cơ hội phát triển và giúp cải thiện mức sống khi khu vực này phục hồi sau những tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Việc phát triển tuyến cáp dưới biển là cam kết tài trợ mới nhất từ các đồng minh phương Tây trong lĩnh vực viễn thông ở Thái Bình Dương. Năm 2017, Australia đã chi khoảng 137 triệu AUD (98,2 triệu USD) để tăng cường năng lực truy cập Internet tốt hơn cho Quần đảo Solomon và Papua New Guinea.

WHO

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, hơn 500 triệu người trên thế giới bị đẩy xuống mức nghèo cùng cực trong năm ngoái khi chi phí khám chữa bệnh vượt quá khả năng chi trả của họ trong thời kỳ đỉnh dịch COVID-19. Tuyên bố chung của hai tổ chức nêu rõ, đại dịch đã gây gián đoạn dịch vụ y tế toàn cầu và gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ những năm 1930, làm gia tăng gánh nặng từ chi phí chăm sóc sức khỏe đối với mỗi người. Trước tình hình này, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi chính phủ các nước tăng cường chú ý vào hệ thống y tế và tiếp tục thúc đẩy bao phủ y tế toàn dân, theo đó mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe họ cần mà không gặp khó khăn về tài chính.

Anh- Pháp

Trong một thông báo ngày 11/12, một người phát ngôn của Văn phòng Đối ngoại Anh cho biết, Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã thảo luận các vấn đề song phương và quốc tế với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian bên lề Hội nghị ngoại trưởng Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Liverpool (Anh). Thông báo có đoạn: "Ngoại trưởng Truss nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa ra một cách tiếp cận thực tế, thực dụng đối với các vấn đề song phương như di cư, quyền đánh bắt cá và thương mại". Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Truss và người đồng cấp Le Drian cũng thảo luận vấn đề hợp tác tại Sahel và quan hệ kinh tế./.