Kinh tế Thái Lan có thể trở lại mức trước đại dịch vào đầu năm 2023

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) Sethaput Suthiwartnarueput nhận định nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này có thể trở lại mức như trước đại dịch COVID-19 vào quý đầu tiên của năm 2023.

Phát biểu tại một diễn đàn do Bộ Ngoại giao Thái Lan tổ chức hôm 8/12, ông Sethaput cho rằng sự phục hồi sẽ diễn ra chậm và không đồng đều giữa các lĩnh vực kinh doanh, đồng thời nhấn mạnh rằng Thái Lan phải đảm bảo sự phục hồi kinh tế vẫn tiếp tục và các chính sách tài khóa và tiền tệ luôn phù hợp để hỗ trợ sự phục hồi.

Theo ông Sethaput, đại dịch COVID-19 đã gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Thái Lan, đặc biệt là ngành du lịch vốn chiếm tới 12% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này. Năm 2019, Thái Lan đón gần 40 triệu lượt khách nước ngoài. BoT dự kiến sẽ có khoảng 6 triệu khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan trong năm 2022.

Trong khi đó, bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng Thương mại Siam (SCB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan năm 2022 từ 3,4% xuống 3,2% do biến thể Omicron dự kiến sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu và trì hoãn sự phục hồi du lịch của nước này cho đến ít nhất là đầu năm tới.

Tuy nhiên, những tác động lên nền kinh tế của biến thể Omicron dự kiến sẽ nhẹ hơn so với các tác động của biến thể Delta. Yunyong Thaicharoen, nhà kinh tế trưởng tại Trung tâm Thông tin Kinh tế SCB (SCB EIC), nhận định nhìn chung, nền kinh tế vào năm 2022 sẽ phục hồi chậm, nhưng ổn định. Kinh tế Thái Lan đã sẵn sàng phục hồi trong năm tới, nhưng tốc độ sẽ chậm và vẫn chưa phát huy hết tiềm năng. SCB EIC kỳ vọng nền kinh tế sẽ trở lại mức trước đại dịch của năm 2019 vào giữa năm 2023.

ttxvn-bangkok-1639127293.jpg
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Bangkok. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Vào năm 2022, SCB EIC kỳ vọng nhu cầu trong và ngoài nước sẽ phục hồi, dẫn đầu bởi xuất khẩu tăng mạnh, phù hợp với kinh tế và thương mại toàn cầu đang được cải thiện. Khu vực du lịch có thể sẽ lấy lại tốc độ khi tỷ lệ tiêm chủng cao hơn ở Thái Lan và các nước khác giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại quốc tế. Trung tâm này dự đoán sẽ có khoảng 5,9 triệu du khách nước ngoài tới Thái Lan trong năm tới và 330.000 lượt trong năm nay.

Theo ông Yunyong, SCB EIC đánh giá nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ở mức 1,1% vào năm 2021, tăng so với ước tính trước đó là 0,7%, do các ca mắc COVID-19 mới trong nước đang giảm, nhiều người được tiêm chủng hơn và những hạn chế của Chính phủ đang nới lỏng, cho phép nối lại các hoạt động kinh tế khác nhau.

SCB EIC cho biết lượng khách du lịch có thể sẽ tăng lên sau khi Thái Lan mở cửa trở lại, giúp thúc đẩy sự phục hồi. Xuất khẩu sẽ duy trì tăng trưởng mạnh mẽ nhờ hiệu ứng cơ bản thấp từ năm ngoái và sự mở rộng kinh tế và thương mại toàn cầu, mặc dù sự trỗi dậy của dịch COVID-19 gần đây ở châu Âu và tình trạng tắc nghẽn nguồn cung có thể tác động đến hàng xuất khẩu của Thái Lan vào cuối năm 2021.

Hôm 8/12, Ủy ban Thường trực Hỗn hợp về Thương mại, Công nghiệp và Ngân hàng (JSCCIB) cũng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan năm 2022 là 3-4,5%, so với ước tính tăng trưởng 0,5-1,5% trong năm nay. GDP của Thái Lan sụt giảm 6,1% trong năm 2020 - số liệu kém nhất trong vòng hai thập niên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Chính phủ Thái Lan dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này vào năm 2022 là từ 3,5% đến 4,5%./.