Những rủi ro cản trở tăng trưởng kinh tế Thụy Sỹ

Các chuyên gia kinh tế thuộc Ban Thư ký Nhà nước về các vấn đề kinh tế (SECO) đã hạ dự báo tăng trưởng của Thụy Sỹ năm 2022 từ mức 3,4% xuống 3%.

Dự kiến tỷ lệ tăng trưởng của Thụy Sỹ đạt 2% vào năm 2023 khi “nền kinh tế bình thường trở lại”. Đây vẫn sẽ là một tốc độ tăng trưởng trên mức trung bình. Trong khi nền kinh tế Thụy Sỹ đã phục hồi tốt trong nửa đầu năm với GDP tăng trên mức trước khủng hoảng ở thời điểm quý IV/2019. Tuy nhiên, tắc nghẽn về nguồn cung đang gây áp lực lên lĩnh vực công nghiệp và khiến giá cả toàn cầu tăng mạnh.

thuy-sy7-1639312817.jpeg
Đường phố ở trung tâm La Chaux de Fonds, Thụy Sỹ. Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN

Lạm phát ở Thụy Sỹ được dự đoán sẽ tăng vừa phải lên mức trung bình 1,1% trong năm nay do giá năng lượng và vật liệu tăng. Tỷ lệ lạm phát dự kiến sẽ đạt đỉnh trong giai đoạn mùa Đông hiện nay. Lạm phát của Thụy Sỹ hiện vẫn thấp hơn mức trung bình toàn cầu. Trong khi lạm phát tại Mỹ là 6,2% trong tháng 10/2021 - mức cao nhất trong hơn ba thập kỷ.

Tình trạng không chắc chắn xung quanh đại dịch COVID-19, gần đây nhất là liên quan đến biến thể Omicron, cũng gây ra rủi ro cho nền kinh tế. Tuy nhiên, nếu không có những hạn chế nghiêm trọng như đóng cửa nền kinh tế, thì sự phục hồi kinh tế sẽ không đi vào bế tắc trong trung hạn. Nhóm chuyên gia kỳ vọng tình hình sẽ cải thiện vào giữa năm tới khi không còn các vấn đề trong chuỗi cung ứng và chi tiêu tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu tăng lên.

Tuy nhiên, sự phục hồi có thể bị trì hoãn hơn nữa nếu tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu kéo dài và lạm phát dẫn đến áp lực giá cả và lãi suất cao hơn. Nếu lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc chững lại, điều này cũng có thể tạo áp lực lên nền kinh tế toàn cầu và gây hậu quả cho nền kinh tế Thụy Sỹ./.