Thực phẩm đáp ứng đủ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán 2023

Theo Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, tổng đàn lợn của cả nước hiện có khoảng 28,6 triệu con; đàn gia cầm khoảng 531 triệu con hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu vào dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Theo ghi nhận, giá heo hơi trên thị trường hiện đang giao động quanh mức từ 52.000 – 56.000 đồng/kg. Trái ngược chiều hướng trong tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, giá heo hơi trên thị trường ở mức thấp trong khi nguồn cung lớn nhưng nhu cầu giảm.

tet-a-1672644121.jpg
Sức tiêu thụ thực phẩm và rau xanh dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được dự báo không có đột biến, do vậy giá cả không lo ngại "đội giá". (Ảnh: Báo Chính phủ)

Ước tính, trung bình mỗi tháng cả nước tiêu thụ khoảng 160.000 tấn thịt gia cầm, riêng tháng Tết khoảng 195.000 tấn trong đó chủ yếu là thịt gà. Đối với tiêu thụ thịt lợn thường tăng từ 10% - 15% với số lượng khoảng 360.000 – 370.000 tấn/tháng vào dịp Tết.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, so với những Tết Nguyên đán trước khi xảy ra dịch Covid-19, sức mua trên thị trường giảm. Với nguồn cung hiện nay 28 triệu con lợn thịt, ngành chăn nuôi hoàn toàn có thể sản xuất ra hơn 7 triệu tấn thịt các loại đáp ứng đủ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Cũng theo Cục Trồng trọt, năm nay, vụ Đông toàn miền Bắc triển khai trồng khoảng 400.000 ha cây rau màu. Trong đó, riêng rau các loại khoảng 200.000 ha với sản lượng khoảng 3,6 triệu tấn. Hiện, diện tích rau phục vụ cho dịp cuối năm và Tết còn khoảng 50.000ha, tương đương sản lượng gần 1 triệu tấn.

Sức tiêu thụ thực phẩm và rau xanh dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được dự báo không có đột biến, do vậy giá cả không lo ngại "đội giá".

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023 phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe, đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm, các địa phương cần thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, tăng cường công tác thanh kiểm tra để kịp thời xử lý các vi phạm.

Đối với mỗi người dân, các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo hãy là người tiêu dùng thông thái, sáng suốt lựa chọn những thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn thông tin nhà sản xuất; không sử dụng sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc hỏng. Hạn chế sử dụng bia rượu phòng gây ngộ độc để tất cả mọi người, mọi nhà đều được đón Tết an toàn, vui tươi, hạnh phúc.

Ánh Dương (t/h)