Thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ để nhà khoa học và nông dân được kết nối, hợp tác

Ngày 10/7, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức Diễn đàn đàn kết nối các sản phẩm khoa học công nghệ ngành nông nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân. Thông qua Diễn đàn, sẽ có cơ hội nhận diện và hiểu rõ những điểm nghẽn thị trường khoa học công nghệ, những lý do khiến các sản phẩm KHCN không đến được với người có nhu cầu.

Diễn đàn do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì nhằm hiện thực hóa những chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ (KHCN).

thi-truong-khoa-hoc-cong-nghe-1-1720515507.jpg
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: "Cần tăng cường tương tác cung - cầu cho sản phẩm KHCN trong nông nghiệp".

Phát triển các sản phẩm KHCN hữu ích trong lĩnh vực nông nghiệp

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, thời gian qua, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm KHCN hữu ích trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng các sản phẩm KHCN này chưa đến được nhiều với những đơn vị ứng dụng do còn thiếu thông tin. Các doanh nghiệp và HTX rất cần những sản phẩm KHCN song chưa nắm được thông tin để tiếp cận.

Vì vậy, Diễn đàn sẽ giúp khớp nối thông tin giữa các đơn vị nghiên cứu KHCN và các đơn vị có nhu cầu sử dụng sản phẩm KHCN. Theo đó, các sản phẩm KHCN sẽ được biết đến và đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường.

Ngoài ra, sự kiện cũng tăng cường tính tương tác, giúp các nhà khoa học và các viện, trường tiếp cận được những yêu cầu của xã hội. Qua đó, giúp các đơn vị nghiên cứu hoàn thiện các sản phẩm KHCN để phục vụ thị trường một cách tốt nhất.

thi-truong-khoa-hoc-cong-nghe-2-1720515537.jpg
Sự tăng cường trao đổi sẽ đảm bảo cho các đề tài nghiên cứu không chỉ có giá trị về mặt lý thuyết, mà còn phù hợp với điều kiện thực tế với chi phí hợp lý. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ trưởng, trước đây, khi có một sản phẩm KHCN, chúng ta thường tổ chức hội đồng để nghiệm thu. Tuy nhiên, từ quá trình nghiệm thu đến thực tế vẫn còn nhiều khoảng cách.

“Diễn đàn sẽ giúp thu hẹp khoảng cách này, cho phép các bên liên quan bổ sung ý tưởng và nội dung cho những đề tài nghiên cứu, đảm bảo tính khả thi và khả năng tiếp cận thị trường của sản phẩm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sự tăng cường trao đổi sẽ đảm bảo cho các đề tài nghiên cứu không chỉ có giá trị về mặt lý thuyết, mà còn phù hợp với điều kiện thực tế với chi phí hợp lý.

Các địa phương, thông qua doanh nghiệp và HTX trên địa bàn có thể bổ sung chính sách và cơ chế hỗ trợ để các sản phẩm KHCN đến được với người dùng cuối. Doanh nghiệp và HTX ở địa phương sẽ có cơ hội tiếp cận, hợp tác và mua bản quyền các sản phẩm KHCN, thúc đẩy sự phát triển năng động của địa phương.

Đảm bảo sản phẩm KHCN thực sự được ứng dụng vào thực tiễn

Bộ trưởng đánh giá: Thực tế, nhiều địa phương chưa nắm rõ nhu cầu sử dụng sản phẩm KHCN của các doanh nghiệp và HTX, hoặc khi đã biết nhu cầu rồi cũng không biết tìm sản phẩm KHCN phù hợp ở đâu để đáp ứng phục vụ sản xuất.

"Để thích ứng với nền kinh tế thị trường, trong đó có thị trường KHCN, các nhà khoa học cần bán những gì thị trường cần. Bất kỳ thị trường nào cũng cần sự gặp gỡ giữa cung và cầu. Các nhà khoa học và viện, trường sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu của thị trường, từ đó định hướng nghiên cứu sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Với không gian chung của Diễn đàn, tất cả các sản phẩm KHCN đã được chọn lọc và có tính khả thi cao sẽ được giới thiệu. Điều này giúp tăng cường sự tương tác giữa người có nhu cầu và người cung cấp sản phẩm KHCN, đảm bảo sản phẩm KHCN không chỉ tồn tại trên giấy mà thực sự được ứng dụng vào thực tiễn, đem lại lợi ích cho cả nhà nghiên cứu và người sử dụng.

thi-truong-khoa-hoc-cong-nghe-3-1720515489.jpg
Cần tăng cường sự tương tác giữa người có nhu cầu và người cung cấp sản phẩm KHCN, đảm bảo sản phẩm KHCN thực sự được ứng dụng vào thực tiễn. (Ảnh minh họa)

Thông qua Diễn đàn, Bộ NN&PTNT cùng các bộ ngành liên quan sẽ có cơ hội nhận diện và hiểu rõ những điểm nghẽn, những lý do khiến các sản phẩm KHCN không đến được với người có nhu cầu.

“Những điểm nghẽn này có thể bao gồm Luật Sở hữu trí tuệ, bản quyền giống, hay cơ chế hoàn vốn đối với ngân sách đầu tư cho nghiên cứu. Đây là những nút thắt cần được tháo gỡ để khuyến khích các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành và các viện, trường nhiệt tâm hơn và dấn thân hơn vào nghiên cứu”, Bộ trưởng khẳng định.

Việc kết nối giữa cung và cầu sẽ giúp các sản phẩm KHCN và các giải pháp hữu ích tiếp cận được cuộc sống, thông qua sự điều chỉnh và tương tác giữa hai bên trong không gian Diễn đàn./.

Bình Châu