Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh Quảng Trị và Sê Kông (Lào)

Đoàn đại biểu cấp cao hai tỉnh Quảng Trị và Sê Kông (Lào) vừa có tổ chức buổi Hội đàm tại Quảng Trị. Thông qua buổi Hội đàm, lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất cao với các đề xuất thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Sê Kông, đặc biệt là các nội dung hợp tác liên quan đến chính trị, đối ngoại, kinh tế, văn hóa, du lịch, giao thông vận tải, giáo dục - đào tạo ...
1-1-1693753132.jpg
Hội đàm cấp cao giữa hai tỉnh Sê Kông (Lào) và Quảng Trị (Việt Nam).

Lãnh đạo hai tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) và Sê Kông (Lào) vừa có buổi hội đàm, thống nhất các thoả thuận hợp tác về chính trị, đối ngoại, kinh tế, văn hóa, du lịch, giao thông vận tải, giáo dục và đào tạo,...

Tỉnh Quảng Trị và Sê Kông dù không có chung đường biên giới, nhưng hai tỉnh đã có những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, phối hợp hỗ trợ và hợp tác trong một số lĩnh vực, cụ thể như khai thác, vận chuyển than đá từ tỉnh Sê Kông vào Việt Nam qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay - La Lay, đóng góp quan trọng vào hoạt động xuất nhập khẩu tại đây. Kết quả quan hệ hợp tác hữu nghị đạt được trong thời gian qua thể hiện sự nỗ lực, thiện chí hợp tác của Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ngành, các địa phương của hai tỉnh.

1-4-1693753221.jpg
Các đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Trị tại buổi Hội đàm

Tỉnh Quảng Trị hiện sở hữu nhiều lợi thế trong việc phát triển kinh tế, nhờ vị trí địa lý nằm trên các điểm giao thông huyết mạch gồm quốc lộ, đường sắt Bắc - Nam và đường thủy với các cảng biển nước sâu. Quảng Trị là tỉnh đầu cầu trên hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) nối Lào - Thái Lan - Myanmar qua cửa khẩu Lao Bảo. Hiện, Quảng Trị cũng đang nghiên cứu, phát triển tuyến hành lang song song với hành lang Kinh tế Đông Tây (Para-EWEC) kết nối các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu La Lay nhằm mở rộng thị trường, tầm tác động về đầu tư, giao thông, thương mại, du lịch trong toàn khu vực.

Một số dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư, trong đó có tuyến Quốc lộ 15D nối từ cửa khẩu La Lay đến cảng biển nước sâu Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) với chiều dài 92 km sẽ được triển khai đầu tư trong thời gian tới. Dự án cảng hàng không Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, tỉnh đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án và đang tổ chức tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) đã hoàn thành đưa vào hoạt động từ tháng 1/2023. Những dự án này không chỉ thúc đẩy phát triển cho tỉnh Quảng Trị mà còn mở rộng không gian phát triển kinh tế, kết nối Quảng Trị với khu vực rộng lớn gồm Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan,... góp phần củng cố, tăng cường và phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững giữa hai nước Việt Nam - Lào, trong đó có mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Quảng Trị và Sê Kông.

Đối với các tỉnh Nam Lào nói chung, tỉnh Sê Kông nói riêng, Quảng Trị xác định đây là địa bàn chiến lược mà tỉnh có thể hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, du lịch, thương mại, năng lượng,… có thể cùng nhau khai thác và phát huy hiệu quả tuyến Quốc lộ 15D từ cửa khẩu quốc tế La Lay đến Quảng Trị.

Ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo hai tỉnh Quảng Trị và Sê Kông nghiên cứu, từng bước đẩy mạnh quan hệ hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại, công nghiệp khai thác khoáng sản, dịch vụ logistics, hình thành tuyến hành lang kinh tế song song với tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, kết nối mạnh mẽ hơn nữa giữa các tỉnh Champasak - Sê Kông - Salavan - Quảng Trị và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung qua cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi trong việc hợp tác du lịch, giao lưu văn hóa. Tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo của mỗi bên chủ động triển khai các chương trình hợp tác nhằm giúp phát triển nguồn nhân lực vì sự phát triển chung của mỗi tỉnh./.

1-2-1693753373.jpg
Đoàn đại biểu cấp cao hai tỉnh Quảng Trị và Se Kông chụp ảnh lưu niệm
Đoàn Thuận