Quảng Trị: Đẩy nhanh tiến độ GPMB giai đoạn 1 dự án khu bến cảng Mỹ Thuỷ trước ngày 30/8

Tỉnh Quảng Trị vừa có chỉ đạo với UBND huyện Hải Lăng về việc tập trung mọi nguồn lực, đồng thời phối hợp với các sở, ban nghành liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB giao đoạn 1 dự án khu bến cảng Mỹ Thuỷ trước ngày 30/8.
1-1692841175.jpg
Hình ảnh mô phỏng toàn cảnh Khu Bến cảng Mỹ Thuỷ

Ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, vừa có chỉ đạo với UBND huyện Hải Lăng về việc tập trung nhân lực, phối hợp với các sở ban ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích còn lại của giai đoạn 1 dự án.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu nhà đầu tư Công ty CP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) phải sớm hoàn thiện hồ sơ xin thuê đất để gửi cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị thẩm định, trình UBND tỉnh Quảng Trị quyết định cho thuê đất trước ngày 20/8/2023; cũng như MTIP phải hoàn thiện hồ sơ xin giao mặt biển nộp về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 12/8.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư và các sở ban ngành liên quan cần tích cực giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, rà phá bom mìn vật liệu nổ trên diện tích mặt biển, xây dựng kế hoạch tiến độ thi công dự án trong tháng 9/2023.

Mặt khác, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án khẩn trương bố trí khoản kinh phí 14,2 tỷ đồng để Hội đồng GPMB huyện Hải Lăng tổ chức chi trả cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị kinh phí để chi trả tiền đền bù cho các đợt tiếp theo như đề nghị của Hội đồng giải phòng mặt bằng (GPMB) huyện Hải Lăng.

Được biết, dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ do CTCP liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.

Dự án có quy mô 10 bến, tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án là 2.143 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2018 – 2025 với 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng.

Hiện tại, diện tích đất thu hồi giai đoạn 1 là 133 ha. Tính đến thời điểm này, UBND huyện Hải Lăng đã thu hồi đất với khối lượng 65,38/133 ha và còn rất nhiều diện tích với nhiều loại đất chưa được thu hồi, đồng thời đến nay chủ đầu tư chưa được bàn giao đất để thực hiện dự án.

Tháng 2/2023, tỉnh Quảng Trị cũng đã có buổi làm việc nhằm giải quyết vướng mắc trong thực hiện công tác đấu nối đường ra, vào Khu Công nghiệp Quảng Trị và tiến độ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Khu Bến cảng Mỹ Thuỷ.

Theo báo cáo của các đơn vị liên quan, vướng mắc hiện nay của dự án là công tác giải phóng mặt bằng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và quy hoạch khu vực dự trữ khoáng sản cát trắng.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với UBND huyện Hải Lăng và chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đối với những diện tích đất đã thu hồi, bồi thường, hỗ trợ. Về phía nhà đầu tư sớm lập hồ sơ thi công chi tiết sau khi nhận mặt bằng trình cấp có thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án./.

Trần Hùng