Thúc đẩy đồng quản lý vì ngành thủy sản bền vững và có trách nhiệm

Ngày 8/12, tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà), Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với một số đơn vị tổ chức Đối thoại giữa Bộ trưởng Lê Minh Hoan với cộng đồng ngư dân và các hội đoàn thủy sản, nghề cá về chủ đề “thúc đẩy đồng quản lý vì ngành thủy sản bền vững và có trách nhiệm”.
anh-1-1702043002.jpg
Bộ trưởng Lê Minh Hoan (giữa) lắng nghe ý kiến của bà con, ngư dân sống và hành nghề trên đảo Bích Đầm, Nha Trang, Khánh Hoà. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Đây là dịp để người đứng đầu ngành nông nghiệp được trực tiếp lắng nghe những chia sẻ, tâm tư nguyện vọng từ những con người trực tiếp ngày đêm bám biển, vươn khơi, xây dựng cuộc sống ấm no trên vùng biển quê hương

Đối thoại “đầu bờ” được tổ chức vào buổi sáng ngày 8/12 tại hiện trường khu neo đậu tàu thuyền của ngư dân tổ dân phố đảo Bích Đầm – nơi người dân sống xa bờ nhất trong vịnh Nha Trang.

Tại đây, Bộ trưởng thăm hỏi, tìm hiểu công việc và đời sống của bà con ngư dân trên đảo; đồng thời tham quan cảnh quan, di tích trên đảo như đình Bích Đầm, nơi lưu giữ 5 đạo sắc phong của các đời vua triều Nguyễn… Sau đó, Bộ trưởng dành thời gian đối thoại tại chỗ với cộng đồng ngư dân nơi đây để làm thế nào quản lý nghề cá hiệu quả, đảm bảo sinh kế lâu dài cho ngư dân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề thuỷ sản. Đây là nghề không chỉ đơn thuần vì lợi ích kinh tế mà còn là sự tiếp nối giữ gìn văn hóa, truyền thống của cộng đồng ngư dân, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bộ trưởng cũng đề cập đến sự thay đổi trong ngành thủy sản của nước ta, từ việc chỉ tập trung vào đánh bắt và nuôi trồng nay đã chuyển sang một hướng tiếp cận toàn diện hơn; trong đó, vừa đánh bắt vừa bảo tồn theo các hình thức đa dạng, phong phú, trọng tâm có hiệu quả với việc thu hút du lịch vào việc bảo tồn nghề cá.

Cho rằng, việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản không chỉ là bảo vệ ngành nghề mà còn là bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai, Bộ trưởng cũng chỉ ra những thách thức hiện tại, như việc ngư dân đối mặt với sự khó khăn về sự cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, Bộ trưởng kêu gọi sự thay đổi trong tư duy và hành động, từ việc chỉ chú trọng đánh bắt sang việc bảo tồn và phát triển bền vững.

Tại buổi đối thoại, Bộ trưởng liên tục nhắc đi nhắc lại với bà con ngư dân Bích Đầm rằng, việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai.

anh-2-1702043060.jpg
Đông đảo ngư dân tham gia buổi đối thoại cùng Bộ trưởng Lê Minh Hoan (Ảnh: NNVN)

Chiều ngày 8/12, đối thoại “bàn tròn” sẽ nhấn mạnh đến thúc đẩy, nhân rộng “đồng quản lý” trong khai thác thủy sản, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; vai trò của ngư dân, các hội đoàn, các bên liên quan khác trong quản trị cảng, bến cá ở nước ta trong thời gian tới thế nào.

Đối thoại được kỳ vọng là dịp để người đứng đầu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn được trực tiếp lắng nghe những chia sẻ, tâm tư nguyện vọng từ những con người trực tiếp ngày đêm bám biển, vươn khơi, xây dựng cuộc sống ấm no trên vùng biển quê hương trong khi tiếp tục những nỗ lực để duy trì nguồn tài nguyên biển quý giá cho hôm nay và nhiều thế hệ mai sau.

Đồng quản lý sẽ tiếp tục chứng minh là một chính sách đúng đắn không chỉ đối với công tác bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, mà còn là bài học cho công tác quản lý tại các cảng, bến cá – “đồng quản lý nghề cá”.

Thực tiễn quản lý nghề cá bền vững, có trách nhiệm cần giải pháp phát triển hiệu quả và quản lý “thông minh” các cảng, bến cá ở nước ta trong thời gian tới. Đây là chủ đề mới, khó, nên hy vọng thông qua đối thoại “bàn tròn” giữa Bộ trưởng Lê Minh Hoan với ngư dân, hội đoàn, doanh nghiệp và các bên liên quan khác sẽ tìm ra giải pháp để tháo gỡ các “điểm nghẽn”, tạo chuyển biến mới trong phát triển và quản lý, quản trị cảng bến cá ở nước ta./.