Thừa Thiên Huế: Sự kiện Ngày hội vùng cao A Lưới sẽ diễn ra vào dịp lễ 30/4

Ủy ban nhân dân huyện A Lưới đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội vùng cao A Lưới vào dịp lễ 30/4/2022.
a-luoi-duoc-menh-danh-la-da-lat-thu-2-hay-tay-bac-hue-1649749577.jpg
Huyện A Lưới có nhiều cảnh đẹp thu hút khách du lịch

Ngày 12/4, thông tin từ Sở Du Lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 08/10/2021 về Bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới giai đoạn 2021- 2025 tầm nhìn đến năm 2030; Ủy ban nhân dân huyện A Lưới đã xây dựng Kế hoạch tổ chức Ngày hội vùng cao A Lưới vào dịp lễ 30/4/2022.

ngay-le-vung-cao-a-luoi-1649749656.jpg
Các chàng trai cô gái khám phá vùng đất A Lưới.

Theo đó, Ngày hội vùng cao A Lưới sẽ diễn ra từ ngày 29/4 đến 01/5/2022, tại Trung tâm sinh hoạt Văn hóa cộng đồng các dân tộc Thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sự kiện gồm các chương trình: Lễ Khai mạc và biểu diễn nghệ thuật, chương trình tái hiện nghi lễ cúng dâng Dèng của dân tộc Tà Ôi, liên hoan ẩm thực truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá Du lịch.

Tái hiện tục đi Sim (Pộc Xu) của dân tộc Pa Cô, đây là một tập tục lâu đời lưu truyền đến nay. Các chàng trai cô gái Pa Cô đến tuổi trăng tròn sau một ngày lên nương làm rẫy, đêm đêm vào mùa trăng sáng đẹp trời, họ lại nô nức rủ nhau đi sim. Đi sim là dịp để các đôi nam nữ đến tuổi dựng vợ gả chồng tìm hiểu nhau, trao nhau những làn điệu, câu hát, những bản nhạc đắm say lòng người.

Nét đặc sắc trong tục đi sim người Pa Cô đó là những đôi trai gái dù cùng ăn, ở, sống bên nhau, cùng đắp tấm dèng ấm áp qua đêm trong nhà Xu – căn chòi cách biệt bên ngoài, trong khung cảnh lãng mạn một thời gian dài nhưng họ vẫn giữ gìn tình yêu trong sáng, không vi phạm chuyện “chăn gối”.

ve-dep-hung-vi-cua-thac-a-nor-1649749827.jpg
Vẻ đẹp hùng vĩ của thác A-Nor.

Phiên chợ vùng cao - tại sự kiện Ngày hội vùng cao năm nay, các hoạt động sẽ được tổ chức phong phú, mang đậm bản sắc văn hoá cộng đồng các dân tộc A Lưới. Với nhiều gian hàng đến từ các hợp tác xã và cá nhân trên địa bàn huyện, phiên chợ sẽ tái hiện không gian đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số, với các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa của vùng cao biên giới. Điển hình, tại phiên chợ, trưng bày sản phẩm Dèng của dân tộc Tà Ôi - Dệt Dèng là nghề truyền thống của dân tộc Tà Ôi có từ lâu đời và được trao truyền qua thế hệ. Nét độc đáo riêng biệt của kỹ thuật dệt Dèng chính là đưa trực tiếp các hạt cườm vào sản phẩm dệt để tạo nên các hoa văn truyền thống.

Đồng thời, diễn ra triển lãm ảnh, chương trình biểu diễn tắm suối và tái hiện các hoạt động sinh hoạt dưới nước, lễ hội cồng chiêng, hội hoa, điêu khắc, đàn, sáo, nhạc cụ...

am-thuc-1649749871.jpg
Ẩm thực đặc biệt tại phiên chợ vùng cao A Lưới.

Ngày hội vùng cao A Lưới được tổ chức với mục đích sẽ là ngày hội là hoạt động văn hóa, chính trị nhằm bảo tồn, phát huy và tôn vinh giá trị di sản văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới. Lễ hội sẽ tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc giao lưu, học hỏi, tạo mối đoàn kết nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp và gắn kết cộng đồng các dân tộc, khơi dậy lòng tự hào, truyền thống tốt đẹp của từng dân tộc. Thông qua Ngày hội để phát triển văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới, quảng bá, phát triển du lịch góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Hải