'Thủ phủ' hoa tết trúng vụ cúc mâm xôi, khách đến mua tại vườn giá tăng vọt

Làng hoa lớn nhất miền Tây (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đang tất bật vào vụ Tết. Năm nay, người trồng hoa Sa Đéc phấn khởi bởi trúng vụ cúc mâm xôi và giá cũng tăng. Khách còn tìm đến mua tại vườn và khoảng 30% lượng hoa đã được đặt hàng.
thu-phu-hoa-tet-04-1706238377.jpg
Thành phố Sa Đéc có gần 950ha hoa kiểng. Hiện cúc mâm xôi đang vào vụ với gia bán cao.

Từ hai tuần trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, người dân nơi đây đang tất bật vận chuyển những sản phẩm thành công sau nhiều tháng vun trồng, chăm sóc, lên xe tải đưa đi các tỉnh, thành phố tiêu thụ.

Công đoạn chăm sóc, tưới cây được các nhà vườn chăm chút để hoa nở đều, đẹp. Năm nay thời tiết thuận lợi, do đó một vài loại hoa nở sớm cũng được thương lái thu gom phục vụ nhu cầu trang trí đường hoa, khu du lịch...

thu-phu-hoa-tet-01-1706238437.jpg
Người trồng hoa khẩn trương đưa sản phẩm cúc mâm xôi cho khách đã đặt hàng.

Theo các nhà vườn cho biết, hiện tại Sa Đéc, cúc mâm xôi màu vàng truyền thống được giá 110.000 - 120.000 đồng/chậu, cao hơn so với năm ngoái từ 20.000 - 30.000 đồng/chậu. Cúc đồng tiền 2 cây từ 50.000-60.000 đồng/chậu.

Ông Nguyễn Văn Út (ngụ phường An Hòa, TP Sa Đéc) cho biết năm nay nhà ông xuống giống hoa Tết từ tháng 6 âm lịch trên 3.000m2 đất gồm các loại như: mâm xôi truyền thống, mâm xôi màu, hoa hồng, tiger, vạn thọ...

"Năm nay thời tiết ổn định hơn so với năm ngoái, suôn sẻ cho người dân, giá cả hết sức phấn khởi, riêng cúc mâm xôi giá rất cao. Hằng năm giá cúc mâm xôi khoảng 90.000 đồng/chậu, năm nay khoảng 110.000 - 120.000 đồng chậu.

Còn cúc mâm xôi màu giá cao hơn, từ 150.000 đồng - 180.000 đồng/chậu nhưng không đủ hàng giao", ông Út nói.

thu-phu-hoa-tet-05-1706238360.jpg
Khách đến mua hoa tại vườn để có thơi gian lựa chọn chụp ảnh.

Nhiều khách tới tận các vườn hoa ở Sa Đéc để được trực tiếp ngắm và chọn mua những chậu khoe sắc rực rỡ về trưng ngày Tết. Chị Kim Anh, một khách hàng ở tỉnh Tiền Giang cho biết, chị từ Tiền Giang qua đây tìm cúc mâm xôi, hoa giấy và một vài chậu cây nhỏ. "Gần Tết sẽ rất bận nên tôi tranh thủ đi mua hoa từ bây giờ luôn", chị Kim Anh cho hay.

Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế TP Sa Đéc cho hay làng hoa Sa Đéc có trên 100ha trồng hoa. Tết năm nay làng hoa cung cấp ra thị trường hơn 1,2 triệu giỏ hoa các loại. Nguồn cung cấp hoa kiểng Tết lên đến hàng triệu sản phẩm. Ngoài những giống hoa truyền thống, nhà vườn còn bổ sung nhiều giống mới, như hoa cúc có đến 7 màu khác nhau.

thu-phu-hoa-tet-03-1706238532.jpg
Sản phẩm hoa của Sa Đéc được đưa đi tiêu thụ ở hầu hết tỉnh, thành phố trên cả nước và còn xuất bán sang Lào, Campuchia.

Tổng diện tích trồng hoa kiểng ở Sa Đéc gần 950ha, tập trung nhiều ở xã Tân Khánh Đông (324ha) và phường Tân Quy Đông (320ha). Sa Đéc có khoảng 2.000 chủng loại hoa kiểng, trong đó phổ biến là cúc mâm xôi, hoa lưu ly, hướng dương, dạ yến thảo, cúc đồng tiền, cát tường, dừa cạn, mẫu đơn, lan các loại... Sản phẩm hoa của Sa Đéc được đưa đi tiêu thụ ở hầu hết tỉnh, thành phố trên cả nước và còn xuất bán sang Lào, Campuchia./.

Điểm nhấn của làng hoa Sa Đéc năm nay là tỉnh Đồng Tháp tổ chức Festival Hoa - kiểng Sa Đéc với chủ đề Tình đất - Tình hoa. Trong khuôn khổ Festival, có nhiều hoạt động như thi trang trí cổng hoa, đường hoa, vườn hoa công sở đẹp, trưng bày, triển lãm sản phẩm hoa kiểng trong nước và quốc tế, trưng bày sản phẩm OCOP của các huyện, thành phố trong tỉnh Đồng Tháp… Cùng với đó, Festival cũng tổ chức hoạt động tôn vinh người trồng hoa, kiểng Sa Đéc.
Bình Nguyên