Những cung bậc hoa tết, nơi tăng tốc chăm sóc nơi phập phồng lo tiêu thụ khó

Vụ hoa tết được kỳ vọng sẽ đem lại thu nhập cho cả năm nên với người trồng hoa thời điểm này đang bước vào giai đoạn nước rút. Tại những vùng trồng hoa hay những trang trại hoa lớn, không khí hối hả chăm sóc để hoa được ra chợ vừa đẹp vừa đúng thời điểm. Tuy vậy, nhiều nơi người trồng hoa vẫn lo lắng khâu tiêu thụ vì năm nay kinh tế khó khăn.
hoa-tet-05-1705995806.jpg
Do nắm vững kỹ thuật canh tác, nên hoa Tết ở Tiền Giang phát triển rất tốt và sẽ trổ hoa đúng dịp Tết cổ truyền.

Hối hả chăm vụ hoa tết

Trong các loại hoa Tết thì hoa lan thường được đông đảo người dân tìm kiếm và lựa chọn biếu tặng trong dịp Tết Nguyên đán. Thời điểm này nhiều nhà vườn, các trang trại hoa lan đang khẩn trương cho mùa thu hoạch lớn nhất trong năm.

Tại Hà Nội, thời điểm này một số trại hoa lan lớn đang hoàn tất các công đoạn chăm sóc để đưa hoa ra thị trường. Tai trang trại Mê Linh F-Farm dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 60.000 cây lan Hồ Điệp các loại. Hiện trang trại đã làm chủ quy trình nhân giống, chăm sóc, tạo thế cho lan; với hệ thống nhà màng khép kín cùng máy móc hiện đại giúp kiểm soát tối ưu các yếu tố nhiệt độ, ánh sáng, nguồn nước đảm bảo phù hợp với sự sinh trưởng của lan ở từng giai đoạn.

Chị Nguyễn Thị Huyền - một nhân viên trang trại cho biết: "Chăm sóc cây phải điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ, rồi nồng độ, phân, thuốc… Đến thời điểm này, cây gần như là phát triển tương đối dài đạt 90%, tất cả đều đã vào nụ và bây giờ khâu quan trọng nhất là nắn chỉnh ngồng của cây thật đẹp, thật thẳng để nụ hoa vươn ra đúng ý".

hoa-tet-01-1705995837.jpg
Vào dịp tết, người chơi tìm mua nhiều nhất là loại lan hồ điệp, Denro, nghinh xuân, vũ nữ, dẻ hạt…

Còn tại trang trại hoa lan Toàn Cầu (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cũng đang tất bật chuẩn bị số lượng lớn các lại hoa lan với đủ chủng loại, màu sắc chuẩn bị cho Tết nguyên đán sắp cận kề. Theo ông Nguyễn Văn Kính, Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Toàn Cầu, nhu cầu chơi hoa lan tăng hơn so với năm trước, nhà vườn đã nhận được những đơn đặt hàng từ sớm.

"Năm nay sản lượng gấp đôi năm ngoái, cho đến giờ này thì các khách hàng đến đặt hàng nhiều. Với công nghệ đã được hoàn chỉnh nên chất lượng tốt hơn, ví dụ như bông năm ngoái được 6-7 bông/cây, thì năm nay được 12-13 bông/cây. Tiếp đến chất lượng hoa rất đẹp, doanh nghiệp đã khống chế nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng để đảm bảo hoa nở đúng dịp Tết để phục vụ cho người tiêu dùng", ông Kinh cho biết thêm.

Nhận định về thị trường hoa lan tết năm nay, nhiều nhà vườn cho rằng, do sự đa dạng của từng loại hoa nên giá cả sẽ khác nhau. Từ những loài phổ biến đến những loài lan rừng quý hiếm, đẹp tinh tế có giá từ 200.000 - 3 triệu đồng/chậu.

Vào dịp tết, người chơi tìm mua nhiều nhất là loại lan hồ điệp, Denro, nghinh xuân, vũ nữ, dẻ hạt… vì sự đa dạng về màu sắc và giá cả hợp lý từ 250.000 - 500.000 đồng/chậu. Dù có rất nhiều màu sắc, nhưng khách mua vẫn chuộng nhất là hoa lan màu đỏ hoặc vàng. Bởi theo quan niệm của người phương Đông, hai màu này tượng trưng cho sự may mắn, phúc lộc đầu năm.

Nông dân vựa hoa phập phồng lo thị trường

Tại tỉnh Tiền Giang, để phục vụ thị trường tết cổ truyền Giáp Thìn, nông dân đã trồng hơn 1,2 triệu giỏ hoa tươi; trong đó nhiều nhất là hoa Vạn thọ (trên 530.000 giỏ), hoa cúc Hà Lan (368.000 giỏ), cúc mâm xôi (67.300 giỏ); còn lại là hoa mào gà, sống đời, hướng dương, hoa giấy, tú cầu, cẩm chướng...

Hoa tết tại Tiền Giang được trồng ở hầu hết các địa phương; trong đó tập trung nhiều nhất là tại làng hoa xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho với trên 800.000 giỏ hoa.

Vào những ngày này, tại làng hoa xã Mỹ Phong (thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) nông dân trồng hoa đang tất bật chăm sóc, theo dõi sự phát triển của cây hoa phục vụ cho mùa vụ Tết Nguyên đán sắp đến.

hoa-tet-06-1705995794.jpg
Giá hoa tết năm nay có loại tương đương năm ngoái, có loại thấp hơn.

Ông Trương Văn Nhung, nông dân trồng hoa tết tại xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho chia sẻ, đến thời điểm này hoa nở sớm khoảng 40%, còn khỏang 60% sẽ trúng Tết. Giá hoa có loại tương đương năm ngoái, có loại thấp hơn.

“Đầu vào năm nay chi phí vật tư, phân thuốc đều tăng cao, công lao động cũng tăng. Đầu ra đến giờ này chỉ khoảng 30%, trong khi mấy năm trước giờ này khoảng 70%. Từ nay đến ngày 20 Âm lịch, hy vọng vẫn có thương lái đến mua, như hiện nay là rất chậm”, ông Nhung cho biết.

Còn tại làng hoa Tân Mỹ Chánh (thành phố Mỹ Tho) là làng hoa lớn nhất của tỉnh Tiền Giang. Vụ hoa Tết năm nay, các nhà vườn đã chuẩn bị hơn 1 triệu giỏ hoa các loại như: Cúc vàng hòe, vạn thọ, cúc mâm xôi, cát tường,... Hiện nay, phần lớn hoa Tết tại đây đã có thương lái đến đặt hàng, và chuẩn bị xuất bán đi các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh.

Do nắm vững kỹ thuật canh tác, nên hoa Tết phát triển rất tốt và sẽ trổ hoa đúng dịp Tết cổ truyền. Với nông dân trồng hoa, vụ hoa tết được xem là vụ lớn nhất trong năm, vì vậy họ cũng luôn kỳ vọng thời tiết thuận lợi "mưa thuận, gió hòa” để đạt vụ mùa thắng lợi.

Theo người trồng hoa Tết năm nay, thời tiết không ổn định nhất là gần đây nắng nóng ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa, chi phí đầu vào phân thuốc ở mức cao đã làm tăng giá thành mỗi giỏ hoa hơn các năm trước. Lo ngại nhất của người trồng hoa hiện nay là đầu ra sản phẩm, các giỏ hoa loại lớn, giá cao, thương lái hạn chế thu mua. Nông dân đề nghị chính quyền và các ngành chức năng địa phương cần quan tâm, hỗ trợ về đầu ra đối với hoa Tết./.

Bình Nguyên