Thông tin mới về cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ khi Luật Đất đai thông qua

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi chỉnh sửa theo hướng quy định về xem xét công nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất đến trước ngày 1.7.2014.
quy-dinh-cap-so-do-dat-dai-01-1705481211.jpg
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là một vấn đề quan trọng trong việc quản lí đất đai.

Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chính phủ mới thống nhất với phương án đã thiết kế trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi Chính phủ.

Trong đó, quy định thời điểm công nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không vi phạm pháp luật đất đai, không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền đến trước ngày 1/7/2014.

Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014 nay được UBND cấp xã xác nhận là không có tranh chấp thì diện tích được công nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp thửa đất có nhà ở mà diện tích thửa đất bằng hoặc lớn hơn hạn mức giao đất ở quy định của luật này thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức giao đất ở.

Trường hợp diện tích đất xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống lớn hơn hạn mức giao đất ở thì công nhận diện tích đất ở theo diện tích thực tế đã xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống đó.

Đối với thửa đất có nhà ở mà diện tích thửa đất nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức giao đất ở quy định của luật này thì toàn bộ diện tích thửa đất được công nhận là đất ở. Ngoài ra, đối với thửa đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ thì công nhận đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.

Đối với phần diện tích đất còn lại sau khi đã được xác định theo quy định thì được xác định theo hiện trạng đang sử dụng, cụ thể như sau: Trong trường hợp hiện trạng sử dụng là đất phi nông nghiệp, không phải là đất ở thì được công nhận theo quy định.

Nếu người sử dụng đất có nhu cầu công nhận vào mục đích đất phi nông nghiệp mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, hoặc quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch nông thôn thì được công nhận vào mục đích đó và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

quy-dinh-cap-so-do-dat-dai-02-1705481199.jpg
Chính phủ thống nhất với phương án cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không giấy tờ đến trước ngày 1/7/2014.

Dự thảo luật đề xuất, người sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Trước đó, giữa tháng 11/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận một số nội dung lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và phương án thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho hay, tiếp thu ý kiến đa số trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo luật quy định về xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất đến trước ngày 1/7/2014.

Để giải quyết căn cơ vấn đề này, cơ quan thẩm tra của Quốc hội đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất không vi phạm pháp luật. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm hiệu lực pháp lý của quy định.

quy-dinh-cap-so-do-dat-dai-03-1705481281.jpg
Người sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi trước đó thiết kế 2 phương án quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền.

Trong đó, phương án 1 giữ quy định như dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 về thời điểm cấp Giấy chứng nhận đến trước ngày 1/7/2014. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014 được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là không có tranh chấp thì diện tích được công nhận quyền sử dụng đất.

Phương án 2 chỉnh sửa về thời điểm cấp Giấy chứng nhận đến thời điểm nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến thời điểm nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là không có tranh chấp thì diện tích được công nhận quyền sử dụng đất.

Hiện nay, việc xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (công nhận quyền sử dụng đất) cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định từ trước ngày 1/7/2004 mà không có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 20 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP./.

Bình Châu