Thông điệp từ Liên hoan Sinh viên Thế giới lần thứ 1 và Diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế lần thứ 8 năm 2024

Sau 3 ngày, liên hoan Sinh viên thế giới lần 1 và Diễn đàn Khoa học quốc tế sinh viên 8 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh đã bế mạc. Trong suốt thời gian chuẩn bị và 3 ngày vừa qua, những đại diện thanh niên, sinh viên ưu tú đến từ nhiều quốc gia, dù có nhiều khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, ngành nghề, lĩnh vực học tập, nghiên cứu, làm việc đã cùng hội tụ tại Thành phố Hồ Chí Minh năng động, sáng tạo, nghĩa tình, để cùng trăn trở về những thách thức của quốc gia và toàn cầu.
1-1722726715.jpg
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP. Hồ Chí Minh Trần Thu Hà phát biểu tại Lễ bế mạc liên hoan.

Tất cả đã cùng nhau suy nghĩ và đề xuất những giải pháp thiết thực, cùng cất lên tiếng nói, hợp sức hành động để khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ, như thông điệp của liên hoan đó là “Thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng: Từ địa phương đến toàn cầu”. 

“Thời gian tuy không quá dài, nhưng các bạn đã tận dụng tối đa để tạo nên những giá trị tích cực, trau dồi cho sự trưởng thành của bản thân cùng với những ý tưởng vì sự tốt đẹp hơn cho cộng đồng, khẳng định năng lực cống hiến của thanh niên, sinh viên”, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thu Hà chia sẻ.

Với việc được lựa chọn trở thành một phần của sự kiện lần này, 177 đại biểu chính thức đã thống nhất ra mắt và trở thành một phần trong Mạng lưới Thanh niên Hữu nghị TP. Hồ Chí Minh. Đây là sáng kiến của Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh để khơi dậy cảm hứng, tạo không gian để các sinh viên được kết nối, chia sẻ ý tưởng và hành động, lan tỏa những thông điệp tích cực nhất cho tương lai tốt đẹp hơn. Ban tổ chức kỳ vọng, các sinh viên sẽ tận dụng tối đa mạng lưới này trong thời gian sắp tới. 

2-1722726750.jpg
GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) phát biểu tại Lễ bế mạc liên hoan.

Trong khuôn khổ của liên hoan, các đại biểu đã có cơ hội cùng nhau tham dự 2 Diễn đàn gắn với mục tiêu phát triển bền vững số 3 (Cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc) và mục tiêu 13 (Hành động vì khí hậu). Từ những xuất phát điểm khác nhau, diễn đàn đã chứng kiến sự đóng góp sôi nổi, những câu hỏi thể hiện góc nhìn và tư duy sâu sắc, bổ trợ cho nhau về ý tưởng lẫn kiến thức chuyên môn để đem lại những kiến giải thiết thực, mang đậm dấu ấn đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ.

Đối với Nhóm lãnh đạo trẻ: Ban Tổ chức chương trình rất ấn tượng với những sáng kiến mà các bạn đề xuất. Bản Tuyên bố về Sáng kiến hành động của thanh niên, sinh viên vì tương lai bền vững đã chứng minh một cách thuyết phục về tinh thần của thế hệ trẻ, không ngại dấn thân, không ngại thử thách, sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm, đảm nhận những công việc khó, đưa ra những sáng kiến thiết thực cho những thách thức chung. Các sinh viên đã truyền cảm hứng cho nhau, về những điều các bạn sinh viên đã và đang làm, đang ấp ủ. Tất cả cũng được truyền cảm hứng từ các chuyên gia, những nhà quản lý, nhà lãnh đạo và chính những người trẻ đang điều hành dự án, sáng kiến hoạt động vì cộng đồng. Hy vọng rằng, với nhiều điều thu nhận được, các sinh viên sẽ thêm vững tin trong hành trình học tập, rèn luyện, cống hiến cho cộng đồng.

Đối với Nhóm nghiên cứu trẻ tham dự Diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế: Mỗi thành quả nghiên cứu của các sinh viên thực hiện đều là những kết tinh sống động của trí tuệ, tri thức và giá trị khoa học. Hội đồng Khoa học và Ban tổ chức ghi nhận những đóng góp ý nghĩa để góp phần tạo ra những giải pháp thiết thực, sáng tạo, đưa khoa học soi đường cho cuộc sống. Nỗ lực nghiên cứu của các nghiên cứu trẻ đã chứng minh về vai trò quan trọng của thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc. Liên hoan lần sẽ tiếp thêm niềm đam mê với nghiên cứu khoa học trong mỗi sinh viên, gợi mở ra nhiều vấn đề mới để tiếp tục tìm kiếm lời giải và sớm được hiện thực hóa, mang lại những giá trị thiết thực cho cuộc sống, cộng đồng xã hội.

3-1722726794.jpg
 
4-1722726811.jpg
Liên hoan Sinh viên Thế giới lần thứ I và Diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế lần thứ 8, năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh đã truyền đi thông điệp và để lại rất nhiều dấu ấn đối với sinh viên của các quốc gia, khu vực tham dự.

GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) chia sẻ: “Trong suốt những ngày qua, chúng ta đã cùng nhau trải qua một hành trình đầy cảm hứng và ý nghĩa. Liên hoan Sinh viên Thế giới và Diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu và học hỏi, mà còn là cơ hội để chúng ta cùng nhau thảo luận, chia sẻ những ý tưởng sáng tạo và những giải pháp đột phá cho các vấn đề toàn cầu. Chủ đề “Thanh niên, sinh viên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng: Từ địa phương đến toàn cầu” đã được các đại biểu sinh viên đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ thảo luận một cách sôi nổi và sâu sắc thông qua 2 diễn đàn: “Sinh viên hành động vì khí hậu” và “Sinh viên hành động vì cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc”.

Với các hoạt động đã diễn ra trong khuôn khổ liên hoan lần này, tất cả các sinh viên tham dự đã cùng nhau làm sâu sắc hơn sứ mệnh của người trẻ với tương lai của quốc gia, dân tộc. Nhấn mạnh vai trò chủ thể tích cực, tiên phong, sáng tạo của người trẻ. Tất cả đã khẳng định nhận thức trách nhiệm và thể hiện quyết tâm hành động qua Bản tuyên bố về sáng kiến hành động của thanh niên, sinh viên vì tương lai bền vững. Sau liên hoan này, các sinh viên sẽ bắt tay vào hiện thực hóa những nỗ lực và sáng kiến ấy, đây là những hạt nhân để kết nối nhiều hơn nữa các bạn trẻ thanh niên, sinh viên ở mỗi địa phương, quốc gia mình đang sinh sống, rộng hơn nữa là cả cộng đồng để cùng chung tay hành động vì một thế giới “phát triển bền vững”./.

Đạm Quang Lê