Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) phấn đấu có trên 80% gia đình văn hóa

Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị xã Quế Võ tỉnh Bắc Ninh luôn có sự phát triển và ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của gia đình trong xây dựng đời sống văn hóa, đời sống kinh tế – xã hội của địa phương.
z5601566557636-753402a9954fbf9dfd6f18e2ff7c755b-1720085719.jpg
Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao phát triển ở nhiều khu phố. Ảnh minh họa

Trong 6 tháng đầu năm 2024, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị xã Quế Võ đã đạt những kết quả thiết thực. Hiện nay, toàn thị xã duy trì 208 câu lạc bộ, đội văn nghệ tại 100% các thôn, khu phố, trong đó có 66 câu lạc bộ Quan họ, 22 câu lạc bộ hát chèo, 120 câu lạc bộ khác hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Ngoài ra, trên địa bàn thị xã có trên 70 lễ hội được tổ chức hàng năm. Tính riêng năm 2024, thị xã Quế Võ có trên 30 lễ hội được tổ chức. Công tác quản lý lễ hội được giám sát chặt chẽ, các lễ hội khi tổ chức đều xây dựng kế hoạch, thành lập Ban tổ chức lễ hội, được tổ chức lành mạnh, không có các tệ nạn xã hội.

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 6 tháng đầu năm, hầu hết các đám cưới đều được tiến hành theo nghi lễ truyền thống, văn minh, tiết kiệm, không lãng phí, phô trương; 63,9% đám tang thực hiện hỏa táng, điện táng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước; các hủ tục mê tín cơ bản được xoá bỏ, không để người quá cố trong nhà quá 36 giờ, đảm bảo quy định vệ sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; hạn chế câu đối, không mở nhạc hiếu sau 22h đêm và trước 6 giờ sáng...

z5601566553524-e36f2e8245d8a77b17155b7a60741452-1720085719.jpg
Hội LHPN phường Quế Tân trao tặng quà cho các hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Ảnh minh họa

Để đạt được những kết quả tích cực nêu trên, các cơ quan, đoàn thể thị xã Quế Võ đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như qua phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền cổ động trực quan giúp nâng cao ý thức tự giác của các gia đình trong việc thực hiện các tiêu chuẩn gia đình văn hóa ngày càng tốt hơn.

Qua đó, người dân địa phương gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương; thực hiện văn hóa trong tham gia giao thông; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình; giữ gìn nền nếp gia phong trên cơ sở tiếp thu các yếu tố văn minh, hiện đại.

Nhiều gia đình đã có những gương tiêu biểu: ông, bà, cha mẹ, anh chị gương mẫu, con cháu thảo hiền; thực hiện vệ sinh môi trường, làng xóm sạch đẹp; hăng hái tham gia giữ vững an ninh trật tự, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, tích cực tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao ở cơ sở...

Năm 2024, thị xã Quế Võ phấn đấu có trên 80% gia đình văn hóa; trên 80% khu dân văn hóa và 80% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; trên 60% đám tang thực hiện điện táng, hỏa táng; 50% các phường đạt chuẩn đô thị văn minh.

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn thị xã Quế Võ ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu. Song quan trọng hơn đó là việc duy trì phong trào và giữ vững danh hiệu, từ đó tạo động lực thúc đẩy phong trào trong thời gian tiếp theo. Để phong trào thực sự trở thành một phong trào trọng tâm, xuyên suốt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần của các gia đình, luôn được các cấp, ngành của thị xã quan tâm sâu sắc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, những truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam./.

Trần Quỳnh