Mở ứng dụng kiểm tra giá vé liên tục, chị Nguyễn Thị Lan Anh, công nhân tại Hà Nội, vẫn ngập ngừng chưa dám thanh toán. Quê ở Thạch Hà (Hà Tĩnh), chị vốn quen mua vé sát Tết. Thế nhưng năm nay, khi nghe nhiều người cảnh báo “vé tăng từng ngày”, chị thử vào xem sớm và… giật mình.
“Tôi định về quê ngày 27 Tết, trở lại mùng 6 mà giá khứ hồi hãng nào cũng hơn 7 triệu. Cả nhà ba người hết hơn 20 triệu đồng, vượt xa thu nhập của vợ chồng tôi. Mua vé xong chắc chẳng còn tiền lo Tết. Thế nên tôi đang phải tính chuyện đi tàu hoặc xe khách cho đỡ tốn, dù vất vả hơn”, chị Lan Anh chia sẻ.
Với nhiều gia đình công nhân, 20 triệu đồng cho việc di chuyển gần như tương đương một tháng lương. Khi chi phí đi lại “ăn mòn” khoản tích lũy cuối năm, họ buộc phải chuyển sang các phương án rẻ hơn, dù mất thời gian và kém tiện lợi.

Theo ghi nhận cuối tháng 11-2025, giá vé tăng mạnh nhất ở trục bay TP.HCM – Hà Nội và các đường bay ngách về miền Trung. Đây là tuyến bay có lượng khách lớn nhất cả nước vào dịp Tết, nên biến động giá luôn diễn ra sớm và mạnh hơn các tuyến còn lại.
Khảo sát giá vé từ 12-2 đến 25-2-2026 (24 tháng Chạp – mùng 9 tháng Giêng) cho thấy các chặng từ TP.HCM về Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn đang tăng từng giờ. Các đường bay về miền Trung vốn có biên độ giá lớn theo mùa vụ và dễ bị tác động bởi nhu cầu tăng đột biến, đặc biệt là nhóm lao động xa nhà tập trung tại TP.HCM.
Ghi nhận trên các nền tảng bán vé cho thấy, vào cao điểm trước và sau Tết, vé giá thấp gần như không còn, chủ yếu chỉ còn vé giá cao. Các chuyến buổi sáng, buổi tối hoặc sát ngày Tết luôn có giá cao hơn những chuyến lệch giờ hoặc lệch ngày, bởi đây là khung giờ phù hợp lịch làm việc – nghỉ Tết của phần lớn người lao động, nên lượng đặt chỗ thường vượt xa số ghế cung ứng.

Vietjet Air báo hết vé từ 12 đến 15-2, chỉ còn một số chuyến muộn giá 3,5 – 4 triệu đồng/chiều. Vietnam Airlines chỉ còn hạng thương gia hoặc vé phổ thông mức 5,2 – 6 triệu đồng/chiều. Việc “cháy vé” sớm cho thấy nhu cầu tập trung đặc biệt tại các ngày đẹp, đồng thời phản ánh sự lệ thuộc của hành khách vào một số khung giờ cố định để kịp về quê trước Tết.
Không chỉ riêng chặng về Vinh, giá vé các đường bay TP.HCM – Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Trị, Hải Phòng… đều neo cao. Vé khứ hồi thấp nhất cũng đã chạm mức 7 – 7,5 triệu đồng, tùy thời điểm và hãng. Việc giá vé đồng loạt tăng thể hiện rõ quy luật cung – cầu dịp Tết, khi tổng nhu cầu vượt quá năng lực khai thác của các hãng.
Ngày 14-2-2026 (27 tháng Chạp), vé TP.HCM – Hà Nội của Vietjet Air thấp nhất khoảng 3,3 triệu đồng/lượt, phổ biến 3,7 triệu đồng. Đặc biệt, giá vé Vietjet biến động theo từng tuần. Thời điểm mở bán, vé TP.HCM – Hà Nội chỉ 2 – 2,5 triệu đồng/chiều (đã gồm thuế phí). Nhưng chỉ sau một tuần, giá đã tăng gấp đôi. Đến ngày 25 tháng Chạp, mức phổ biến vọt lên 3,3 – 3,7 triệu đồng/chiều.
Bamboo Airways và Vietravel Airlines cùng niêm yết 3,83 triệu đồng, gần bằng mức 3,86 triệu đồng của Vietnam Airlines. Mức giá khá đồng đều giữa các hãng cho thấy thị trường đã bước vào giai đoạn “cao điểm thực sự”, khi cạnh tranh giá gần như không còn mà thay vào đó là cạnh tranh về số lượng ghế trống.

So với Tết 2025, giá vé trung bình tăng 100.000 – 200.000 đồng mỗi lượt. Một cặp vé khứ hồi hiện có giá thấp nhất từ 7 – 7,5 triệu đồng. Dù mức tăng không quá lớn, nhưng khi nhân lên cả gia đình hoặc nhóm khách, tổng chi phí tăng thêm là đáng kể, đặc biệt với người lao động xa quê.
Ngoài yếu tố cao điểm Tết, việc Cảng hàng không quốc tế Vinh dự kiến hoạt động trở lại từ 19-12 sau nửa năm cải tạo khiến nguồn cung chuyến bay không đáp ứng đủ nhu cầu, góp phần đẩy giá lên cao. Khi một sân bay mở lại sau thời gian tạm ngưng, khả năng điều tiết chuyến bay trong giai đoạn đầu thường hạn chế, dẫn tới số lượng ghế bán ra ít hơn bình thường.
Ngoài ra, chi phí hành lý ký gửi, chọn chỗ ngồi, đổi – hoàn vé cũng đẩy tổng số tiền phải trả lên thêm vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Việc vé được phân phối qua nhiều kênh như đại lý, OTA, website hãng khiến mức giá chênh lệch giữa các nền tảng, gây khó khăn cho hành khách trong việc theo dõi biến động và chọn thời điểm mua phù hợp. Sự phân mảnh trong hệ thống bán vé khiến người mua khó tiếp cận mức giá thực và dễ bị “mua hớ” nếu không theo dõi thường xuyên.