Thanh tra Chính phủ yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm, bàn giao lại mặt bằng Dự án Trang trại giáo dục nông nghiệp Happy Farm

Theo Thông báo kết luận thanh tra số:1564/TB-TTCP ngày 11 tháng 7 năm 2023 trên địa bàn huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm liên quan việc quản lý, cho thuê 3,57 ha đất để đầu tư khu Trang trại giáo dục nông nghiệp tại xã Di Trạch.
ubnd-xa-di-trach-1689480172.png
Ảnh minh họa, nguồn Internet

Cụ thể: Chủ tịch UBND xã Di Trạch đã tự ý tổ chức triển khai Dự án Trang trại giáo dục tại khu đất chồng lấn quy hoạch thuộc xã Di Trạch, tạo điều kiện cho bà Nguyễn Thị Hòa Hợp được sử dụng đất công để đầu tư trang trại mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, không có hồ sơ pháp lý về dự án, không có hồ sơ lựa chọn chủ đầu tư, không đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước là việc làm vượt quá quyền hạn, trái công vụ, thiếu minh bạch và có biểu hiện động cơ cá nhân.

UBND xã Di Trạch có Tờ trình ngày 16/5/2017 trình UBND huyện Hoài Đức chấp thuận phương án đầu tư Khu trang trại giáo dục nông nghiệp Happy Farm. UBND huyện Hoài Đức có báo cáo số 340/BC-UBND ngày 11/8/2017 đề nghị UBND Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường chấp thuận một số hạng mục dựng tạm bằng các loại vật liệu nhẹ, lắp ghép như sắt, tôn, gỗ, tre,... Sau đó, UBND huyện ban hành quyết định phê duyệt phương án đầu tư Khu trang trại, giao cho Trung tâm QLQĐ lựa chọn đơn vị xã hội hóa thực hiện dự án, tiếp nhận hồ sơ, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư,... thực chất là thủ tục nhằm hợp thức hóa cho việc bà Nguyễn Thị Hòa Hợp đầu tư khu trang trại, xây dựng công trình trên đất đã được thực hiện trước đó.

UBND huyện Hoài Đức phê duyệt phương án cho thuê 3,57 ha đất để đầu tư khu trang trại giáo dục nông nghiệp và chỉ đạo Trung tâm QLQĐ ký hợp đồng cho bà Nguyễn Thị Hòa Hợp thuê khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND Thành phố Hà Nội về việc cho thuê đất là vi phạm quy định Điều 59 Luật Đất đai năm 2013. Trong phương án cho thuê 3,57 ha đất để đầu tư khu trang trại giáo dục nông nghiệp có diện tích sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ là đã làm trái với chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội tại văn bản số 6006/VP-KT ngày 18/7/2016 của Văn phòng UBND Thành phố. Trách nhiệm thuộc UBND huyện Hoài Đức, trực tiếp là Phó Chủ tịch UBND huyện đã ký quyết định phê duyệt phương án cho thuê đất, văn bản chỉ đạo cho thuê đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường được UBND huyện Hoài Đức báo cáo việc đã chỉ đạo Trung tâm PTQĐ ký hợp đồng cho bà Nguyễn Thị Hòa Hợp thuê 35.734 m2 đất để đầu tư khu trang trại nhưng không kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền và không tham mưu, báo cáo UBND Thành phố là chưa thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

UBND huyện Hoài Đức, UBND xã Di Trạch để cho gia đình bà Nguyễn Thị Hòa Hợp tổ chức xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Bà Nguyễn Thị Hòa Hợp thực hiện việc chăn nuôi, huấn luyện ngựa, tổ chức kinh doanh dịch vụ với hoạt động tương tác trực tiếp giữa vật nuôi với đối tượng chủ yếu là trẻ em, dễ bị tổn thương và dễ lây nhiễm các mầm bệnh. Tuy nhiên, việc thẩm định các yêu cầu bảo đảm an toàn về thú y, vệ sinh dịch tễ, đánh giá tác động môi trường không được thực hiện.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND Thành phố Hà Nội: Chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc UBND huyện Hoài Đức ban hành Quyết định số 9535/QĐ-UBND ngày 31/10/2017 phê duyệt phương án quản lý, khai thác tạm thời khu đất đã được GPMB chồng lấn quy hoạch trên địa bàn huyện Hoài Đức. Chỉ đạo các sở, ngành chức năng kiểm tra, kiểm tra, rà soát việc UBND huyện Hoài Đức xác định và thu tiền thuê đất bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để thiệt hại lợi ích của Nhà nước.

Yêu cầu huyện Hoài Đức kiểm điểm các đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản lý đã để xảy ra sai phạm trong việc quản lý đất đai, xây dựng tại khu đất 3,57ha. Báo cáo Huyện ủy xem xét, Kiểm điểm, xử lý nghiêm về hành chính đối với Chủ tịch UBND xã Di Trạch theo đúng pháp luật; có hình thức kỷ luật vì đã lạm quyền, để hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hòa Hợp khai thác, sử dụng diện tích lớn đất công, lập trang trại không đúng quy định./.

Trường Giang-Kim Ngọc