Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm tại KĐT Kim Chung - Di Trạch, huyện Hoài Đức

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra trên địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội. Trong đó chỉ ra nhiều vi phạm tại dự án Kim Chung - Di Trạch.

Về công tác giải phóng mặt bằng sau 3 tháng kể từ khi có quyết định thu hồi đất tổng thể, UBND huyện Hoài Đức mới ban hành quyết định thu hồi đất đến từng hộ gia đình, cá nhân như vậy là không đúng quy định tại Nghị định số 84/2007/NĐ-CP.

img-8535-1624555303-1689219272.jpg
Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch. (Ảnh: Internet)

Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hoài Đức không ban hành thông báo thu hồi đất đến từng hộ gia đình, cá nhân. Cụ thể có 104 hồ sơ được kiểm tra đều thiếu thông báo thu hồi đất là không đúng quy định tại Nghị định số 84/2007/NĐ-CP. Việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của UBND huyện Hoài Đức theo diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, nhưng không căn cứ vào diện tích đo đạc thực tế là không đúng quy định tại Nghị định số 84/2007/NĐ-CP.

Tại thời điểm thanh tra, diện tích đất của dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch được bàn giao là 136,48 ha, giảm 1,68 ha so với diện tích đất được giao tại Quyết định số 1174/QĐ-UBND ngày 8/5/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) nhưng chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Cổ phần thương mại Xây dựng (Vietracimex) và UBND huyện Hoài Đức chưa chủ động hoàn thiện hồ sơ để trình UBND TP. Hà Nội điều chỉnh lại diện tích đất giao; chưa bàn giao đất theo quy định đối với 10,28 ha đất là chưa nỗ lực thực hiện, gây khó khăn cho việc sử dụng đất của dự án.

Về vi phạm từ phía Vietracimex, Thanh tra Chính phủ xác định chủ đầu tư đã đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình xây dựng và nhà ở của dự án mà không lưu giữ hồ sơ, bản vẽ, bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000, 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; ký hợp đồng chuyển nhượng đất, nhà cho 16 khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng./.

Khánh Ngân (t/h)