Tập đoàn Hòa Phát với tham vọng gia nhập thị trường bất động sản

Mới đây, Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát vừa thông qua phương án góp 3.300 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Hòa Phát.

Sau khi hoàn thành, vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Hòa Phát sẽ tăng từ 2.700 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng; trong đó Tập đoàn Hòa Phát (HPG) sở hữu 99,96% và cử ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc quản lý phần vốn tăng thêm này. HPG cho biết, tiến độ góp vốn không muộn hơn ngày 28/2.

Tập đoàn Hòa Phát đã từng đầu tư vào bất động sản nhưng chỉ hai năm gần đây, mảng kinh doanh này mới được xác định là một trong những lĩnh vực chiến lược.

Theo đó, Hòa Phát thành lập Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Hòa Phát vào cuối năm 2020, với vốn điều lệ ban đầu là 2.000 tỷ đồng, mục đích nhằm quản lý các hoạt động đầu tư, xây dựng và phát triển bất động sản.

cer1601617700-1646196116.jpg
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát với khẳng định "Không ai có thể làm thép mãi"

Tại phiên họp thường niên năm 2021, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hòa Phát, khẳng định với các cổ đông rằng "không ai có thể làm thép mãi [...] Với quy mô như vậy, sớm muộn Hòa Phát cũng phải hướng tới mô hình đa ngành." Ông Long cho biết, một trong những hướng đi trọng tâm của tập đoàn là bất động sản nhà ở.

Để chuẩn bị cho sự gia nhập mạnh mẽ vào thị trường này, Hòa Phát đã xây dựng một kế hoạch chiến lược cụ thể. Một phần tập đoàn sẽ tìm những địa điểm phù hợp tại các địa phương để xây dựng khu đô thị, tiến hành các bước từ đầu như đấu giá đất, xin quy hoạch, lập dự án... Ngoài ra, tập đoàn cũng tính đến phương án M&A các dự án có sẵn để rút ngắn thời gian. Thời gian vừa qua, Hòa Phát đã xin nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch và đề xuất các dự án đầu tư tại Khánh Hòa, Cần Thơ, Quảng Ngãi...

Cách đây 19 năm, Hòa Phát cũng đã thành lập một doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản là Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị Hòa Phát. Công ty này chủ yếu đầu tư và quản lý các khu công nghiệp như Phố Nối A, Yên Mỹ II, Hòa Mạc và một số dự án nhà ở như Madarin Garden 1 và 2./.

Thế Mạc