Vòng bán kết Asian Cup 2023

Tạo cơn địa chấn trước Hàn Quốc, Jordan lần đầu tiên tham dự trận chung kết Asian Cup

Viết tiếp câu chuyện cổ tích tại Asian Cup 2023, Jordan tạo nên cơn địa chấn bằng chiến thắng 2-0 trước Hàn Quốc để lần đầu tiên điền tên mình vào chơi trận chung kết một kỳ Asian Cup.
jordan-v-korea-republic-match-celebration-1-1707242451.jpg
Jordan tạo nên địa chấn bằng chiến thắng 2-0 trước Hàn Quốc ở bán kết Asian Cup 2023 (Ảnh: AFC).

Đây là lần đầu tiên Jordan được góp mặt ở vòng bán kết của một kỳ Asian Cup sau chiến thắng 1-0 trước Tajikistan ở vòng tứ kết. Việc lọt tới vòng 4 đội tuyển cuối cùng của một giải vô địch châu Á đã được coi là một chiến tích lịch sử, một cột mốc mới của nền bóng đá Jordan. Vì vậy, các cầu thủ Jordan bước vào trận bán kết với Hàn Quốc với tinh thần không có gì để mất. Họ sẽ thi đấu hết sức mình vì màu cờ sắc áo. Dù kết quả có thế nào, họ đã ghi tên mình vào lịch sử bóng đá nước nhà như những người hùng trong mắt người hâm mộ.

Trong khi đó, các cầu thủ Hàn Quốc thể hiện phong độ không ổn định ở giải đấu năm nay, họ chỉ chơi hay khi bị dẫn trước, phải ở trong thế rượt đuổi tỉ số. Hai trận đấu của đội tuyển Hàn Quốc tại vòng 1/8 và vòng tứ kết đều phải kéo dài 120 phút với hai hiệp phụ. Trong đó, ở vòng 1/8, các cầu thủ Hàn Quốc phải cần tới loạt sút luân lưu mới có thể lội ngược dòng trước Saudi Arabia. Ở vòng tứ kết, Hàn Quốc cũng phải cần tới quả phạt đền ở những phút bù giờ cuối cùng và sự tỏa sáng kịp thời trong hiệp phụ của Son Heung Min bằng cú sút phạt tuyệt đẹp để giành quyền đi tiếp trước Australia.

Xét trên bình diện bóng đá châu lục, nền bóng đá Hàn Quốc vượt trội hơn hẳn Jordan cả về đẳng cấp, năng lực chuyên môn và bề dày thành tích. Tuy nhiên, bước vào trận đấu, bất ngờ khi Jordan - đội được đánh giá thấp hơn mới là đội nắm quyền chủ động trên sân. Trong 10 phút đầu tiên, các cầu thủ Jordan chủ động cầm bóng, chiển khai tấn công dồn dập, gây sức ép liên tục lên khung thành Hàn Quốc, buộc các cầu thủ Hàn Quốc phải lùi sâu về phần sân nhà, chống đỡ vất vả. Thủ môn Jo Hyeon Woo đã không ít lần phải trổ tài cứu thua cho đội nhà.

jordan-korea-republic-match-6-1707242504.jpg
Các cầu thủ Jordan thi đấu rất kỷ luật, chắc chắn và hiệu quả trong trận bán kết với Hàn Quốc (Ảnh: AFC).

Sau 10 phút đầu tiên chống đỡ vất vả, các cầu thủ Hàn Quốc dần bắt nhịp với trận đấu và từng bước lấy lại thế trận trên sân. Tuy nhiên, Jordan vẫn là đội cầm bóng và tổ chức triển khai lối chơi tốt hơn, liên tục có những cơ hội ăn bàn rõ rệt. Nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Jo Hyeon Woo, chắc chắn Hàn Quốc đã bị thủng lưới không dưới một lần.

Hiệp 1 kết thúc trong sự bế tắc của cả hai đội khi không có bàn thắng nào được ghi. Hai đội rời sân tạm nghỉ với tỉ số hòa 0-0.

Hiệp 2 bắt đầu với thế trận đôi công, giằng co của cả hai đội. Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 53. Xuất phát từ đường chuyền về bất cẩn của Park Yong Woo, Mousa Tamari cướp được bóng, dốc bóng thẳng về phía khung thành Hàn Quốc trước khi tung đường chuyền dọn cỗ cho Yazan Al Naimat. Tiền đạo Jordan dễ dàng lốp bóng qua đầu thủ môn Jo Hyeon Woo vào lưới mở tỉ số trận đấu. 1-0 nghiêng về Jordan trong sự ngỡ ngàng của tất cả các cầu thủ Hàn Quốc và khán giả trên sân.

jordan-korea-republic-match-9-1707242565.jpg
Tiền đạo Yazan Al Naimat ăn mừng bàn thắng mở tỉ số trận đấu (Ảnh: AFC).

Chịu bàn thua, Hàn Quốc vùng lên tấn công. Các cầu thủ chạy cánh liên tục nhồi bóng bổng vào vòng cấm Jordan cho đồng đội trên hàng công tận dụng chiều cao để tranh cướp bóng bổng. Bên cạnh đó là các đường dốc bóng sát biên rồi căng ngang vào trong cho các cầu thủ băng vào dứt điểm. Tuy nhiên, trước hàng phòng ngự được tổ chức rất kỷ luật và chặt chẽ của Jordan, mọi đường tấn công của Hàn Quốc đều dễ dàng bị bẻ gãy.

Trong lúc các đợt tấn công còn chưa mang lại hiệu quả, Hàn Quốc bất ngờ dính đòn "hồi mã thương" khi tiền đạo Mousa Tamari có bàn nhân đôi cách biệt ở phút 66. Tiền đạo Jordan có màn solo từ giữa sân. Anh dốc bóng kỹ thuật, tốc độ cao bên cánh phải, loại bỏ một loạt các cầu thủ Hàn Quốc trước khi tung cú sút bằng chân trái kỹ thuật vào góc xa, ngoài tầm với của thủ môn Jo Hyeon Woo nâng tỉ số lên 2-0 cho Jordan.

jordan-korea-republic-match-10-1707242548.jpg
Tiền đạo Mousa Tamari ăn mừng bàn thắng nhân đôi cách biệt (Ảnh: AFC).

Liên tiếp chịu 2 bàn thua, tinh thần của các cầu thủ Hàn Quốc đi xuống thấy rõ. Ở những trận đấu trước, tuy ở trong thế bị dẫn trước, phải rượt đuổi nhưng cách biệt chỉ có 1 bàn nên chỉ cần khoảnh khắc lóe sáng của một ngôi sao là thế trận cân bằng của trận đấu sẽ được lặp lại. Nhưng lần này, cách biệt là 2 bàn khiến cho khó khăn của các cầu thủ Hàn Quốc càng thêm chồng chất.

Trong những phút cuối của trận đấu, các cầu thủ Hàn Quốc tổ chức tấn công dồn dập, gây sức ép từ mọi hướng. Hàn Quốc sử dụng mọi phương án tấn công từ bóng bổng, dốc bóng sát biên rồi căng ngang, đột phá trung lộ, thậm chí cả sử dụng tiểu xảo như ngã vờ để kiếm phạt đền. Tuy nhiên, trước hàng phòng ngự chơi chắc chắn và hiệu quả của Jordan, mọi đường tấn công của Hàn Quốc đều dễ dàng bị bẻ gãy.

Trận đấu kết thúc với chiến thắng 2-0 nghiêng về Jordan. Thất bại này khiến cho Son Heung Min và các cầu thủ Hàn Quốc phải nối dài nỗi thất vọng sau 64 năm không có thêm danh hiệu vô địch châu Á nào. Người hâm mộ bóng đá Hàn Quốc sẽ phải tiếp tục chờ đợi thêm 4 năm nữa để bắt đầu lại hành trình tìm kiếm chiếc cúp Asian lần thứ 3.

Ở chiều ngược lại, với chiến thắng này, Jordan đã tạo ra cơn địa chấn tại Asian Cup 2023 khi đánh bại Hàn Quốc - một ông lớn, một thế lực của bóng đá châu Á. Đồng thời, các cầu thủ Jordan đã viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình ở giải đấu năm nay khi lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở một trận chung kết Asian Cup. Chắc chắn, giấc mơ của thầy trò HLV Hussein Ammouta sẽ không dừng lại ở đó. Khi đã vào chung kết, khi bóng chưa ngừng lăn, mọi điều đều có thể xảy ra. Jordan có quyền mơ về chiếc cúp vô địch châu Á lần đầu tiên trong lịch sử. Họ sẽ đối đầu với đội giành chiến thắng trong cặp đấu giữa đội chủ nhà Qatar và đội tuyển Iran.

Anh Đức