Vòng Tứ kết Asian Cup 2023:

Đánh bại Tajikistan 1-0, Jordan làm nên cột mốc lịch sử mới

Bàn phản lưới nhà nghiệt ngã của trung vệ Vahdat Hanonov đã giúp đội tuyển Jordan giành chiến thắng với cách biệt tối thiểu 1-0 trước Tajikistan. Qua đó, lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại vòng bán kết Asian Cup.
tajikistan-v-jordan-match-2-1706886970.jpg
Đội tuyển Jordan lần đầu tiên góp mặt ở vòng bán kết Asian Cup (Ảnh: AFC).

Trước đó, cả Jordan và Tajikistan đều chưa từng góp mặt tại vòng bán kết của một kỳ Asian Cup. Trong khi thành tích tốt nhất của Jordan ở các lần tham dự trước đây là vào tới vòng tứ kết của giải đấu thì đối với Tajikistan, đây là lần đầu tiên đội bóng này được góp mặt ở một kỳ Asian Cup. Chính vì vậy, trận tứ kết của Asian Cup 2023 mở ra cơ hội cho cả hai đội làm nên cột mốc mới trong lịch sử bóng đá của quốc gia mình với việc 1 trong 2 đội sẽ lần đầu tiên giành quyền tham dự vòng bán kết Asian Cup.

Với tính chất quan trọng của trận đấu, hai đội nhập cuộc một cách khá thận trọng, triển khai bóng tấn công chậm rãi và chắc chắn. Thế trận trên sân trong Hiệp 1 diễn ra khá cân bằng khi cả hai chơi đôi công, áp sát, tranh cướp bóng quyết liệt, không cho đội bạn nhiều khoảng trống để có thể triển khai bóng tấn công. Hiệp 1 không có nhiều cơ hội đáng kể nhưng lại có không ít những pha bóng quyết liệt trên mức cần thiết.

tajikistan-v-jordan-match-7-1706887001.jpg
Trận tứ kết giữa Jordan - Tajikistan diễn ra khá cân bằng và quyết liệt (Ảnh: AFC).

Thật bất ngờ khi trong hiệp 1, Tajikistan mới là đội có thời lượng kiểm soát bóng nhiều hơn trên sân. Thế trận giằng co kéo dài đến khi trọng tài thổi còi kết thúc hiệp 1. Hai đội rời sân tạm nghỉ mà không có bàn thắng nào được ghi.

Bước sang hiệp 2, cục diện trên sân không có nhiều thay đổi khi hai đội tiếp tục chơi giằng co. Hai đội chơi áp sát, kín kẽ và chặt chẽ, cản phá các cơ hội tấn công của nhau. Chính điều đó đã đẩy trận đấu vào thế bế tắc.

Bước ngoặt của trận đấu xảy ra ở phút 66, xuất phát từ quả phạt góc bên phía cánh phải, hậu vệ Abdullah Nasib của Jordan bật cao nhất để đánh đầu. Bóng bật trúng ngực trung vệ Vahdat Hanonov của Tajikistan bay vào lưới trống, mở tỉ số trận đấu. Jordan vươn lên dẫn trước 1-0. Bàn thắng này được tính là bàn phản lưới nhà của trung vệ Hanonov.

tajikistan-v-jordan-match-3-1706887013.jpg
Trung vệ Vahdat Hanonov (số 6) của Tajikistan để bóng chạm ngực phản lưới nhà (Ảnh: AFC).

Chỉ 2 phút sau, Jordan có cơ hội nhân đôi cách biệt khi có một pha phản công nhanh. Yazan Al Nuaimat vượt qua hai cầu thủ Tajik trước khi chuyền cho Al Taamari. Tuy nhiên, cầu thủ này đã dứt điểm vọt xà ra ngoài.

Những phút tiếp theo, các cầu thủ Tajikistan vùng lên, dâng cao tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của họ đều không thể chuyển hóa thành bàn thắng trước hàng phòng ngự chắc chắn của Jordan. Ở Asian Cup 2023, hàng tấn công của Tajikistan tỏ ra kém sắc sảo khi mới ghi được 3 bàn sau 4 trận. Trong đó, chân sút chủ lực Alisher Dzhalilov vẫn chưa ghi bàn nào dù đã thực hiện tới 16 cú sút cho đến trước trận đấu này, nhiều gấp đôi so với bất kỳ đồng đội nào.

Chính sự kém sắc sảo trong tấn công, thiếu tính đột biến đã khiến Tajikistan bế tắc trước hàng phòng ngự dày đặc và kỷ luật của Jordan, đành chấp nhận kết thúc trận đấu với thất bại tối thiểu 0-1.

Chiến thắng trước Tajikistan, đội tuyển Jordan đã lập nên cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt tại vòng bán kết của một kỳ Asian Cup. Jordan cũng là đội bóng đầu tiên điền tên mình vào vòng bán kết của Asian Cup 2023. Đây là thành quả ngọt ngào của thầy trò HLV Hussein Ammouta. Ở vòng bán kết, đội tuyển Jordan sẽ đối đầu với đội thắng trong trận Tứ kết thứ 2 giữa Hàn Quốc - Australia. Trong khi đó, các cầu thủ Tajikistan hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu rời khỏi giải đấu năm nay khi đã lập được kỳ tích lọt vào tới vòng tứ kết trong lần đầu tiên tham dự một kỳ Asian Cup./.

Anh Đức