Tăng trưởng ấn tượng, cảng biển Việt Nam lọt nhóm dẫn đầu khu vực

Ba cảng TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép của Việt Nam lọt top 50 cảng container lớn nhất thế giới, khẳng định vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
tang-truong-an-tuong-cang-bien-viet-nam-lot-nhom-dan-dau-khu-vuc-1756957097.jpg
Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép của Việt Nam lọt top 50 cảng container lớn nhất thế giới.

Ba cảng biển lớn của Việt Nam gồm TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và cụm cảng Cái Mép vừa được xếp hạng trong top 50 cảng biển xử lý hàng container lớn nhất toàn cầu, theo công bố mới nhất từ tạp chí DynaLiners Millionaires thuộc Công ty tư vấn vận tải biển DynaLiners (Hà Lan). Đây được coi là dấu mốc quan trọng, khẳng định vị thế ngày càng lớn của hệ thống cảng biển Việt Nam trong chuỗi logistics thế giới.

Trong số ba cảng, cảng TP Hồ Chí Minh đứng ở vị trí 22 với khoảng 9,1 triệu TEUs hàng hóa thông quan, tiếp đó là cảng Hải Phòng đạt 7,1 triệu TEUs, xếp hạng 30, trong khi cụm cảng Cái Mép giữ vị trí 31 với hơn 7 triệu TEUs. Đáng chú ý, Cái Mép còn góp mặt trong nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng vượt 25%, cho thấy sức bật mạnh mẽ của cụm cảng nước sâu này.

DynaLiners cũng ghi nhận Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách các quốc gia có sản lượng hàng container qua cảng lớn nhất, đạt hơn 23,2 triệu TEUs trong năm 2024, tăng 16% so với mức 20,1 triệu TEUs của năm trước. Dẫn đầu bảng xếp hạng vẫn là Trung Quốc, với khối lượng vượt 300 triệu TEUs, tiếp sau đó là Mỹ (55,5 triệu TEUs), Singapore (41,1 triệu TEUs), Hàn Quốc (30 triệu TEUs) và Malaysia (29,4 triệu TEUs).

Không chỉ trên bảng xếp hạng quốc tế, các số liệu trong nước cũng phản ánh sự bứt phá đáng kể của hệ thống cảng biển Việt Nam. Theo Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa, nửa đầu năm 2025, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển và cảng thủy nội địa cả nước đạt 573,5 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ 2024. Riêng hàng container đạt gần 15,9 triệu TEUs, tăng 8%, cho thấy nhu cầu vận tải quốc tế và nội địa đang phục hồi tích cực.

Khu vực Hải Phòng tiếp tục là một trong những điểm sáng. Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, ông Bùi Nguyên Khôi, cho biết chỉ trong 7 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 65,5 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 55,5 triệu tấn thông qua bằng tàu biển, còn lại là phương tiện thủy nội địa.

Số lượt tàu biển ra vào cảng cũng tăng 10%, đạt hơn 10.400 lượt. Đặc biệt, khu bến cảng nước sâu Lạch Huyện chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng: 462 lượt tàu biển ra vào với sản lượng 1,2 triệu TEUs, cao hơn 34% so với cùng kỳ. Với việc 6 bến cảng mới đồng loạt đi vào hoạt động từ tháng 5, dự báo cả năm 2025, khu vực này có thể đạt tới 2,2 triệu TEUs.

Trước đó, trong 4 tháng đầu năm, các cảng lớn của Việt Nam đều duy trì đà tăng trưởng: TPHCM tăng 12,96%, Cái Mép tăng 9% và Hải Phòng tăng 5,5%. Riêng hàng container tăng mạnh hơn, với Cái Mép dẫn đầu mức tăng 15%, tiếp theo là Hải Phòng (9,77%) và TPHCM (9,22%). Những con số này cho thấy hệ thống cảng biển Việt Nam đang trở thành “đầu tàu” quan trọng của chuỗi logistics quốc gia.

Theo phân tích từ Chứng khoán FPTS, động lực tăng trưởng chính trong thời gian tới đến từ các cảng nước sâu như Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải, nhờ khả năng tiếp nhận tàu cỡ lớn và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy vậy, đơn vị này cũng cảnh báo một số rủi ro như tình trạng dư thừa công suất do quá nhiều dự án cảng được triển khai, hay nguy cơ chuỗi cung ứng dịch chuyển khỏi Việt Nam nếu xuất khẩu sang Mỹ phải chịu áp lực thuế cao vì thặng dư thương mại kéo dài.

Với việc lọt top 50 cảng biển hàng đầu thế giới và duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, ngành cảng biển Việt Nam đang cho thấy tiềm năng vươn xa, đồng thời củng cố vị thế trung tâm trung chuyển quan trọng trong khu vực.

Đăng ký đặt báo