Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã ở Sơn La phát triển thương mại điện tử

Nhằm giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn, hiểu hơn về kỹ năng số và các sàn thương mại điện tử, từ ngày 04-07/04/2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp UBND thành phố Sơn La, Sở Công Thương tỉnh Sơn La tổ chức chuỗi Hội nghị tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Sơn La và huyện Yên Châu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương Sơn La khẳng định, công nghệ thực sự là động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Để phát huy tầm quan trọng của chuyển đổi số các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ bản chất, tầm quan trọng, tiếp cận linh hoạt, sáng tạo trên nền tảng số để áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh.

anh-1-1-1680596759.jpg
Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương Sơn La phát biểu tại Hội nghị.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn An Sơn, Trưởng phòng Phát triển Dự án, Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chia sẻ, những năm gần đây, sự thay đổi lớn về năng suất lao động, nhu cầu, tâm lý, thói quen của người dùng và các mô hình sản xuất, kinh doanh mới đang được hình thành cho thấy vai trò và tác động mạnh mẽ của chuyển đổi số đến đời sống xã hội và mọi ngành nghề hiện nay trên các tỉnh thành của cả nước nói chung và Sơn La nói riêng. Vì vậy, chuyển đổi số là yêu cầu, xu hướng tất yếu, khách quan để cộng đồng doanh nghiệp Sơn La đứng vững và phát triển.

Hiểu rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số cho doanh nghiệp, Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử GoOnline (www.goonline.gov.vn) được Bộ Công Thương giao cho Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai nhằm cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số như: tối ưu quy trình vận hành nâng cao năng suất (các giải pháp quản lý nhân sự, quản lý công việc, thư điện tử, ...); tiết kiệm chi phí quản lý và sản xuất (quản lý dây chuyển sản xuất, quản lý đơn hàng, quản lý kênh bán hàng); thúc đẩy doanh số bán hàng (quảng cáo trực tuyến, bán hàng đa kênh, phát triển thương hiệu số...).

Chương trình GoOnline cũng đã phối hợp với các đối tác nền tảng hỗ trợ bán hàng thương mại điện tử như Accesstrade để xây dựng, tư vấn các gói giải pháp phù hợp với nhu cầu của từng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

2a099221c93915674c28-1680596759.jpg
Hội nghị tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã… tại Sơn La

Nhằm góp phần chấm dứt nỗi lo hàng giả, hàng nhái của doanh nghiệp với sự hỗ trợ từ công nghệ, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp phát triển các sản phẩm trong giao dịch thương mại điện tử, mới đây Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng và đi vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử tại website https://truyxuat.gov.vn/.

Chia sẻ về hệ thống truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa này, ông Đỗ Trần Trí, đại diện của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, ứng dụng có thể giải quyết được vấn đề bà con đang lo ngại, chính là cảnh báo hàng giả tức thời cho doanh nghiệp và khách hàng bằng cách giới hạn lượt quét của tem chính hãng phân quyền quản lý rõ ràng giữa nhà máy sản xuất, nhà phân phối. Ngoài ra, qua hệ thống truy xuất này, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối với nhau về các thông tin về quy trình bảo hành, các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp…

"Đặc biệt, việc xây dựng hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode này giúp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh nguồn gốc của hàng hóa. Đây không chỉ là bước để các doanh nghiệp tạo niềm tin cho khách hàng mà còn là “bức tường” bảo vệ uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp", ông Trí nhấn mạnh.

Đại diện một doanh nghiệp đang sử dụng giải pháp truy xuất này của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ông Dương Văn Quý, Giám đốc Công ty Thương mại dịch vụ Midori Việt Nam chia sẻ: “Giải pháp tem truy xuất của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cấp thông tin định danh độc nhất được gắn trên sản phẩm rượu Gồ. Người tiêu dùng có thể quét mã sản phẩm hoặc nhập thông tin vào website để kiểm tra thông tin và nguồn gốc sản phẩm rượu Gồ. Giải pháp này đã giúp cho công ty phát hiện ra những sản phẩm giả, hàng nhái hoặc hàng giả mạo có thể gây hại cho người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp”.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, việc chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong triển khai, những kinh nghiệm thành công trong ứng dụng các giải pháp thương mại điện tử tại các doanh nghiệp đã tạo nên sự kết nối đầy ý nghĩa của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, người dân. Doanh nghiệp, bà con đã mạnh dạn, háo hức và sẵn sàng lập tài khoản bán hàng ngay tại Hội nghị để kết nối, quảng bá và giới thiệu sản phẩm thông qua các kênh phân phối mới, giúp ổn định đầu ra cho các sản phẩm nhất là sản phẩm đang vào vụ thu hoạch sắp tới của tỉnh là trái mận./.

Đông Nghi