Tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Thống Nhất

Thời gian qua, ở một số địa phương đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng nông thôn mới.
a2-1695356595.jpg
Cổng chào thôn Hòa Lạc có sự đóng góp vô cùng lớn của gia đình ông Hoàng Văn Sỹ.
Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất. Ông Hoàng Văn Sỹ, thôn Hòa Lạc, xã Thống Nhất, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) là tấm gương tiêu biểu như thế.

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo UBND xã Thống Nhất, chúng tôi tìm về thôn Hòa Lạc để tìm hiểu về gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới. Chính từ sự tự nguyện của người dân mà hiện thôn Hòa Lạc có cổng chào vào thôn rất to đẹp. Để hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn như hiện nay, người dân trong thôn đã hiến hàng nghìn mét vuông đất và nhiều tài sản trên đất để làm đường, cổng chào vào thôn khang trang to đẹp.

Bà Phạm Thị Chung, Bí thư Chi bộ thôn đưa chúng tôi đi trên tuyến đường có cổng chào mới của thôn và cho chúng tôi biết: "Có được cổng chào to đẹp này là nhờ gia đình ông Hoàng Văn Sỹ đã tự nguyện đóng góp 2/3 số tiền xây dựng công trình".

a1-1695356621.jpg
Ông Hoàng Văn Sỹ - người đã có nhiều đóng góp cho phát triển nông thôn mới tại Hòa Lạc, xã Thống Nhất.

Khi được hỏi việc tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng cổng chào, ông Sỹ cho biết: "Hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới là làm cho đời sống người dân nông thôn ngày một nâng cao, do đó, muốn bộ mặt thôn mình ngày một phát triển, sánh với các thôn khác thì phải biết trách nhiệm chủ thể của mình, làm để mình hưởng, mình đi hằng ngày, công trình còn phục vụ lâu dài, con, cháu mình tiếp tục được hưởng lợi, lợi cho gia đình, lợi cho cộng đồng thôn. Vì thế, tôi đã chủ động đến gặp, nói chuyện với Bí thư và Trưởng thôn về việc hỗ trợ kinh phí để thôn Hòa Lạc có một chiếc cổng to đẹp rộng rãi".

Bí thư Chi bộ thôn Hòa Lạc - bà Phạm Thị Chung chia sẻ: Ông Sỹ là một gương điển hình gương sáng của thôn. Ông và gia đình luôn sống hòa nhã, coi trọng tình làng nghĩa xóm. Gia đình nhiệt tình ủng hộ các phong trào, hoạt động của thôn. Trong cuộc sống hằng ngày, ông luôn là người ông, người cha mẫu mực, chấp hành tốt kỷ cương của Đảng, pháp luật Nhà nước; ý thức cao trong thực hiện hương ước, quy ước của thôn.

Ông thường vận động vợ, con nhiệt tình hưởng ứng các phong trào của địa phương phát động như: Phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào khuyến học, khuyến tài, vì người nghèo và đặc biệt là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm hiện tại, gia đình ông Sỹ đã đóng góp trên 50 triệu đồng vào phong trào nông thôn mới tại địa phương.

Cơ sở sản xuất ván bóc của ông Sỹ thường xuyên tạo công ăn việc làm cho 20 lao động địa phương, với mức lương từ 5-7 triệu/người/tháng. Ông Hoàng Văn Sỹ đã được Chủ tịch UBND xã và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới năm 2022.(tại Quyết định 715/QĐ-UBND ngày 11/10/2022 của Chủ tịch UBND xã Thống Nhất và Quyết định số 3355/QĐ-UBND ngày 31/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai).

a3-1695356621.jpg
Cơ sở sản xuất ván bóc của gia đình ông Hoàng Văn Sỹ thôn Hòa Lạc, xã Thống Nhất.

Theo ông Lại Thái Kiên- Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, giao thông nông thôn, cổng chào thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, việc phát huy vai trò gương mẫu của các hộ dân hiến đất làm đường, đóng góp kinh phí sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thôn phát triển kinh tế, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Với sự đóng góp tích cực như gia đình ông Hoàng Văn Sỹ, thôn Hòa Lạc đã thực sự tạo thêm sức lan tỏa, tác động lớn đến nhận thức của người dân trong thôn nói riêng, xã Thống Nhất nói chung trong xây dựng nông thôn mới.

"Để khích lệ, biểu dương, làm gương cho nhiều hộ khác noi theo, xã đã tặng giấy khen cho gia đình ông Hoàng Văn Sỹ về việc gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng những điển hình như ông Học để phong trào thực sự có sức lan toả rộng trên địa bàn xã như lời Bác Hồ đã dạy: Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết

Ngọc Quang