Trao đổi với phóng viên TTXVN, chị Ánh Hồng, nhân viên văn phòng tại quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, tranh thủ giờ nghỉ trưa đã cùng một số đồng nghiệp săn hàng khuyến mãi, giảm giá trong hôm nay. Do có cùng mục tiêu mua sắm các mặt hàng quần áo, giày dép trẻ em nên mọi người tập trung đi chung để hỗ trợ lẫn nhau trong khâu xếp hàng, lựa chọn hàng hóa và thanh toán.
Tương tự, dự đoán hôm nay sẽ có rất nhiều người tận dụng cơ hội hầu hết nhãn hàng đồng loạt thực hiện ưu đãi cho khách hàng, chị Minh Hoa và bạn bè cũng hẹn nhau mua sắm tại những chuỗi cửa hàng quen. Đặc biệt, mọi người ưu tiên mua sắm những mặt hàng chỉ phổ biến giảm giá sâu trong dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam như trang sức, đồng hồ, túi xách...
Hơn thế, doanh nghiệp, nhà bán lẻ... tung nhiều gói hỗ trợ mua sắm, tiêu dùng đã góp phần kích cầu thị trường sau thời gian dài chính quyền Tp. Hồ Chí Minh áp dụng giãn cách xã hội. Theo đó, không chỉ một vài mà hầu hết ngành hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đều khẩn trương kích hoạt, mở cửa kinh doanh, bán lẻ để đón đầu xu hướng mua sắm, tiêu dùng của người dân Tp. Hồ Chí Minh.
Điển hình, tại những trung tâm thương mại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như SC VivoCity, AeonMall, GigaMall... có nhiều thương hiệu trong và ngoài nước thuộc đa dạng ngành hàng cũng đã trở lại thị trường với những chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến 50%, mua 1 tặng 1, tặng phiếu mua hàng ưu đãi cho hóa đơn tiếp theo... Giai đoạn đầu nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với trong tháng 10 có Ngày Phụ nữ Việt Nam được đánh giá là thời điểm thuận lợi để kích cầu mua sắm và là dịp doanh nghiệp, nhà bán lẻ... thực hiện tri ân khách hàng thân thiết bằng những chính sách ưu đãi, mức giảm giá đối với nhiều sản phẩm.
Thống kê sơ bộ đến đầu giờ chiều hôm nay, lượng khách đổ về nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh ngày càng đông hơn và dự kiến hoạt động giao dịch, mua sắm sẽ diễn ra nhộn nhịp đến hết ngày. Trong đó, người dân thành phố có xu hướng lựa chọn những điểm bán có không gian mua sắm an toàn và đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Khảo sát thực tế hệ thống trung tâm thương mại Vincom tại Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, không gian mua sắm được kiểm soát 5 lớp bảo vệ “Trung tâm thương mại xanh” và thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Khi mua sắm tại Vincom, khách hàng được yêu cầu kiểm tra thân nhiệt; khẩu trang đầy đủ; khai báo y tế, khử khuẩn thường xuyên và khoảng cách an toàn 2m khi mua sắm và thanh toán.
Vincom cũng đảm bảo 100% nhân viên Vincom và nhân viên gian hàng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng có “Thẻ Xanh COVID-19” theo quy định và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính còn hiệu lực. Đồng thời, khách hàng cũng được kiểm tra “Thẻ Xanh COVID-19” khi vào trung tâm thương mại này tham quan và mua sắm.
Còn tại chuỗi cửa hàng trang sức vàng, bạc, đá quý PNJ, bố trí nhân viên bảo vệ hướng dẫn khách hàng đến mua sắm từ khâu để xe, khử khuẩn... cho đến quét mã QR khai báo y tế trước khi vào mua sắm. Mặc dù lượng khách đến mua sắm tăng gấp 2 và 3 lần so với những ngày đầu chính quyền Tp. Hồ Chí Minh mới thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, nhưng với những biện pháp phòng chống dịch COVID-19, chuỗi cửa hàng PNJ đã chủ động linh hoạt điều phối lượng khách hàng hợp lý, tạo không gian mua sắm an toàn.
Trái ngược với những mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, túi xách, trang sức, đồng hồ... một số nhóm ngành hàng, gồm: hoa tươi cắt cành, hóa mỹ phẩm... lại được ưa chuộng mua sắm trên thị trường online hơn là offline. Đồng thời, sản phẩm của những nhóm ngành hàng này chủ yếu phục vụ phân khúc thị trường biếu tặng nên khách hàng lựa chọn phương thức đặt hàng trước và thanh toán không tiền mặt, yêu cầu cao về mẫu mã và thiết kế phục vụ riêng cho dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 2021.
Theo anh Minh Tâm, chủ cửa hàng hoa tươi tại chợ đầu mối hoa Hồ Thị Kỷ, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh, hôm nay chủ yếu là vận chuyển và giao sản phẩm đến tận nơi cho khách hàng. Mặc dù, cửa hàng vẫn phục vụ khách hàng vãng lai, nhưng đơn hàng Ngày 20/10 đã bắt đầu nhận từ mấy ngày trước. Với tâm lý chủ yếu phục vụ đơn hàng online, nhằm đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhưng khi chợ Hồ Thị Kỷ được bán buôn trở lại trong dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam năm nay đã tạo không khí phấn khởi cho cả người bán lẫn người mua.
Cùng quan điểm, bà Ngọc Thanh, chủ cửa hàng hoa tươi lâu đời tại chợ đầu mối hoa Hồ Thị Kỷ, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, trong bối cảnh dịch bệnh, việc thuê người lao động, nhân viên vận chuyển... khá khó khăn, nhưng để tận dụng cơ hội kinh doanh, nhiều cửa hàng vẫn đảm bảo tung ra thị trường những mẫu mã sản phẩm được thiết kế mới lạ. Riêng về giá cả thị trường năm nay không tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, nhất là sản phẩm hoa tươi thiết kế sẵn thường tùy vào mẫu mã, chủng loại hoa để lên khung giá.
Thị trường ngày 20/10 năm nay, tại Tp. Hồ Chí Minh ưa chuộng những sản phẩm có mẫu mã thiết kế sẵn với giá dao động từ 150.000-500.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, những sản phẩm này phục vụ cho đối tượng khách hàng khá đa dạng như quà tặng mẹ, vợ, người yêu, người thân, bạn bè, đồng nghiệp... nên được thiết kế phong phú chủng loại hoa tươi cắt cành và đính kèm phụ kiện nơ, gấu bông, dây kim tuyến...
Với những khách hàng muốn tự tay cắm nên những bình hoa rực rỡ làm quà tặng người phụ nữ trong gia đình hay đáp ứng sở thích cắm hoa của người yêu thương có thể chọn những sản phẩm hoa được bán theo cả hình thức sỉ và lẻ. Cụ thể, hoa hướng dương có giá dao động từ 60.000-80.000 đồng/bó 10 cành, ly ly kép 150.000-220.000 đồng/bó 5 cành, hoa hồng đỏ 200.000-250.000 đồng/bó 50 cành, sao tím 70.000-110.000 đồng/bó, baby 150.000- 350.000 đồng/bó...
Trong khi đó, ở ngành hàng hóa mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân cho thấy sự lên ngôi với sức mua tăng 200% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, nhóm sản phẩm này có xu hướng thay thế và chiếm thị phần của những mặt hàng phổ biến được ưu tiên làm quà tặng phụ nữ như son môi, nước hoa, dụng cụ làm đẹp...
Nắm bắt thị hiếu tiêu dùng mới, không ít nhãn hàng tung ra thị trường những combo quà tặng tập trung vào dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ cá nhân như khẩu trang có thiết kế hợp thời trang, kính chắn giọt bắn tiện lợi, nước diệt khuẩn với vỏ đựng độc đáo... có giá dao động từ 99.000-999.000 đồng/combo.
Mặt khác, một số cửa hàng còn giới thiệu ra thị trường ngày 20/10 năm nay những sản phẩm độc đáo như giỏ quà chăm sóc sức khỏe được kết hợp từ những đồ dùng và sản phẩm diệt khuẩn; bó hoa được thiết kế từ đa dạng rau, củ tươi; hộp quà kết hợp phong phú chủng loại trái cây nội địa và nhập khẩu... đã góp phần mang lai nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng hơn.
Theo một số chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh, người dân không chỉ chi tiêu tiết kiệm mua sắm, tiêu dùng hàng ngày, mà đối với sản phẩm quà tặng cũng có xu thế lựa chọn những sản phẩm vừa mang ý nghĩa đời sống tinh thần, vừa có thể sử dụng tiện lợi.
Chính vì vậy, trong thời gian tới, doanh nghiệp, nhà bán lẻ... cần tăng cường khâu khảo sát thị trường nội địa để nâng cao năng lực đáp ứng tốt những đòi hỏi mới của khách hàng, ngoài việc xây dựng thương hiệu, tiếp thị sản phẩm... để có thể tận dụng được những cơ hội kích cầu mua sắm, tiêu dùng trong dịp lễ, Tết cuối năm 2021./.