Sự thật tâm lý hiểu thấu bản thân và cuộc đời

Nhu cầu của con người thúc đẩy chúng ta. Là con người, tất cả chúng ta đều có động lực để phấn đấu và tiến lên phía trước bởi 6 nhu cầu cơ bản của con người: tình yêu thương, sự trưởng thành, ý nghĩa, sự đóng góp, sự chắc chắn và sự không chắc chắn.
loi-phat-day-ve-cuoc-doi-1433-phunutoday-1656122756.jpg
Ảnh minh họa

Những nhu cầu này của con người là những lực lượng vô hình thúc đẩy suy nghĩ, cảm xúc, hành vi và hành động của chúng ta.

- Căng thẳng có tính lây lan: Căng thẳng có thể rất dễ lây lan. Nghiên cứu của Viện Max Planck về Khoa học Nhận thức và Não bộ và Technische Universität Dresden tiết lộ rằng chúng ta có thể cảm thấy căng thẳng khi ở cạnh một người bị căng thẳng. Đây là lý do tại sao bạn cần phải cẩn thận về việc bạn dành thời gian cho ai.

- Quy mô của các vấn đề thông tin: Chúng ta muốn biết và học những điều khác nhau nhưng chỉ một chút  tại một thời điểm. Chúng ta dễ dàng xử lý và ghi nhớ các khối thông tin nhỏ. Chúng ta có thể dễ dàng nhớ 3-4 phần tài liệu tại bất kỳ thời điểm nào nhưng bất kỳ thứ gì nhiều hơn thế sẽ nhanh quên. Tuy nhiên, nếu kích thước của thông tin nhỏ hơn thế, thì chúng ta sẽ khao khát nhiều hơn.

- Bị từ chối là nỗi đau đớn: Tâm trí của chúng ta trải nghiệm sự từ chối như một nỗi đau thực sự. Một nghiên cứu gần đây của Trường Y Đại học Michigan đã phát hiện ra rằng bộ não của chúng ta sử dụng các phương pháp tương tự để đối phó với sự từ chối của xã hội giống như cách đối phó với nỗi đau thể xác.

- Mất mát mạnh hơn đạt được: Về mặt tâm lý, chúng ta cảm thấy tồi tệ gấp đôi khi đánh mất thứ gì đó có giá trị đối với mình, về mặt tình cảm hoặc tài chính, so với cảm giác hạnh phúc khi đạt được nó. Lời châm chọc giúp bạn thông minh: Nếu bạn phản ứng lại sự ngu ngốc và thiếu hiểu biết bằng những lời mỉa mai, thì điều đó cho thấy bạn có một bộ não thông minh và khỏe mạnh.

- Thái độ quan trọng, từ ngữ thì không: Khi bạn gặp ai đó, dù mới hay cũ, họ sẽ nhớ bạn đã khiến họ cảm thấy thế nào hơn những gì bạn đã nói với họ. Thay vì tập trung vào những gì bạn đã nói hoặc chưa nói, bạn nên tập trung vào sự rung cảm và mối quan hệ mà bạn chia sẻ với một người.

 - Không công khai mục tiêu của bạn: Thông báo mục tiêu của bạn cho người khác làm cho bạn ít có khả năng đạt được chúng do mất động lực. Trái ngược với suy nghĩ thông thường, chia sẻ mục tiêu của bạn trên mạng xã hội hoặc cách khác, thỏa mãn danh tính của bạn và ngăn cản bạn theo đuổi mục tiêu của mình, các nghiên cứu khẳng định.  Một nghiên cứu của Peter Gollwitzer, giáo sư tâm lý học tại Khoa Tâm lý học tại Đại học New York, cho thấy việc thông báo công khai các mục tiêu khiến chúng ta ít chịu trách nhiệm hơn và mất động lực để đạt được chúng.

- Cú đêm là những người chấp nhận rủi ro: Nếu bạn luôn muốn thức khuya, thì điều đó cho thấy bạn là người chấp nhận rủi ro. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những con cú đêm có xu hướng chịu nhiều rủi ro hơn trong sự nghiệp, các mối quan hệ và cuộc sống so với những người hay dậy sớm. Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Tâm lý học Phát triển cho thấy phụ nữ thức khuya dễ chịu nhiều rủi ro hơn nam giới.

- Bài hát yêu thích của bạn phù hợp với ngữ cảnh: Một trong những sự thật tâm lý thú vị nhất là tất cả chúng ta đều có (các) bài hát yêu thích cụ thể bởi vì chúng ta liên hệ (các) bài hát đó với (các) sự kiện cụ thể đã xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng âm nhạc yêu thích của chúng ta đặc biệt phụ thuộc vào ngữ cảnh và có thể thay đổi nhanh chóng.

- Đa nhiệm là một ảo tưởng: Bất chấp những gì bạn có thể nghĩ, bạn không thể đa nhiệm. Có một thực tế là tâm trí của bạn chỉ có thể tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm.  Mặc dù có rất ít ngoại lệ đối với các hoạt động thể chất như đi bộ. Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng chỉ 2,5% cá nhân có thể làm đa nhiệm một cách hiệu quả trong khi phần còn lại chúng ta tin tưởng một cách sai lầm rằng chúng ta có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp cùng một lúc.

 - Âm nhạc ảnh hưởng đến nhận thức: Đây là một cái khác liên quan đến âm nhạc. Theo một nghiên cứu từ Đại học Groningen, loại nhạc bạn nghe không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn ảnh hưởng và thậm chí thay đổi nhận thức của bạn về thế giới.

- Chi tiêu cho người khác tương đương với hạnh phúc: Tiêu tiền cho bản thân, mua quần áo mới, ăn món yêu thích và thưởng thức những thứ yêu thích có thể khiến bạn hạnh phúc. Nhưng tiêu tiền cho người khác có thể mang lại cho bạn nhiều hạnh phúc hơn.

- Tình yêu giống như OCD: Về mặt sinh hóa, tình yêu lãng mạn gần như không thể phân biệt được với chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế nghiêm trọng. Điều này đã được xác nhận bởi một nghiên cứu có tiêu đề "Thay đổi chất vận chuyển serotonin trong tiểu cầu trong tình yêu lãng mạn" được công bố trên tạp chí Psychological Medicine do Donatella Marazziti từ Đại học Pisa và Đại học California San Diego thực hiện.

- Chi tiêu cho những trải nghiệm khiến chúng ta hạnh phúc hơn: Đây có lẽ là một trong những sự thật tâm lý thú vị nhất về bản thân bạn. Nếu bạn tin rằng mua những thứ mới có thể khiến bạn hạnh phúc thì bạn đã nhầm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bí mật của hạnh phúc là chi tiêu số tiền khó kiếm được của bạn cho những trải nghiệm hơn là vào của cải vật chất. Một nghiên cứu mới từ Đại học Bang San Francisco tiết lộ rằng những cá nhân đầu tư tiền vào trải nghiệm thay vì vật chất cảm thấy hài lòng và hạnh phúc hơn.

- Khóc là liệu pháp: Khóc có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn rất nhiều về bản thân và cuộc sống của mình. Hơn nữa, nó cũng có thể giúp giảm căng thẳng và giữ cho bạn thể chất khỏe mạnh. Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng khóc là một công cụ chữa bệnh hiệu quả cao và có thể cải thiện tâm trạng thành công ở hơn 88,8% những người hay khóc.

- Hầu hết mọi người đều cầu toàn: Chủ nghĩa hoàn hảo rất phổ biến và hơn 90% mọi người có xu hướng cầu toàn trong một số khía cạnh của cuộc sống của họ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ít hơn “10% người khẳng định họ không phải là người cầu toàn trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống”./.