Sơn La: 2 Trung tâm đăng kiểm bị điều tra do nhận hối lộ

Ngày 16/1, Công an tỉnh Sơn La cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra (PC03) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "nhận hối lộ" xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm 2601D, 2603D có trụ sở trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Theo kết quả điều tra ban đầu, một số cán bộ của Trung tâm đăng kiểm 26-01D, 26-03D từ năm 2020 đã nhận hối lộ của các chủ phương tiện trong việc hoán cải ôtô. Tiền được chuyển một phần cho nhiều người tại Cục Đăng kiểm đường bộ Việt Nam.

Trước đó, căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành khám xét khẩn cấp hai trung tâm đăng kiểm trên, thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

ca-son-la-1673864359.jpg
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La tiến hành khám xét tại Trung tâm đăng kiểm 2601D (Ảnh: CA Sơn La)

Liên quan đến vấn đề sai phạm trong công tác đăng kiểm, ngày 11/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng.

Tính đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã tiến hành khám xét đối với 13 trung tâm đăng kiểm bảo gồm: 5 trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng; 8 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP HCM.

Tổng cộng 84 bị can đã bị bắt tạm giam về các tội nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác.

Trong đó, có 80 bị can là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm và các đối tượng môi giới; 3 bị can là cán bộ thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng Kiểm bị khởi tố về tội “nhận hối lộ” là: Trần Anh Quân, quyền Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc, chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới.

Trước đó, chiều tối ngày 3/1, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin về thủ đoạn trong đăng kiểm.

Theo ông Tô Ân Xô, thủ đoạn mà các trung tâm đã sử dụng là bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng không đảm bảo kỹ thuật. Đơn cử xe mòn lốp thì nộp tiền thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận để đảm bảo tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

“Sơ bộ có hơn 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo dạng làm luật. Các trung tâm đăng kiểm đã cấp 52.300 giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Số tiền các đối tượng thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng”, ông Xô cho biết.

Ngoài ra, một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được thành lập, lập danh sách kiểm định viên giả để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ kiểm định xe cơ giới…

Văn Minh