Sản phẩm OCOP Tây Ninh “cộng hưởng” cùng bản sắc văn hoá, nâng tầm giá trị du lịch

Khai thác tối đa tiềm năng, đưa sản phẩm OCOP Tây Ninh trở thành cầu nối vững chắc giữa nông thôn và khách du lịch, mở rộng hơn nữa các điểm bán tại các địa điểm du lịch, nâng cao sự kết tinh với bản sắc văn hoá vùng. Đây được xem là bước bứt phá chiến lược không những góp phần phát huy vẻ đẹp đặc trưng truyền thông mà còn đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện của tỉnh.
Tây Ninh đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với du lịch.
Tây Ninh đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với du lịch.

Nổi bật, Tây Ninh là một trong những địa phương sở hữu nhiều sản phẩm đặc trưng gắn liền với văn hóa, lịch sử và đời sống của người dân bản địa. Trong đó, mãng cầu Bà Đen nổi bật với vị ngọt thanh, thịt dẻo và hương thơm đặc trưng của vùng đất quanh chân núi Bà Đen – biểu tượng tâm linh và du lịch nổi bật của tỉnh.

Bên cạnh đó, Tây Ninh đã từng bước gắn chương trình OCOP với phát triển du lịch. Tỉnh đã thiết lập các điểm bán sản phẩm OCOP tại những nơi có đông du khách như khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, Tòa thánh Cao Đài, chợ Long Hoa, chùa Gò Kén… Đây không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm đặc sản, mà còn là điểm nhấn trong hành trình khám phá văn hóa – ẩm thực địa phương.

Nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, Tây Ninh đang chú trọng phát triển sản phẩm du lịch nông thôn bằng cách xây dựng các khu, điểm du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế để kết nối hệ thống du lịch chung của tỉnh, tạo ra sự phong phú về sản phẩm du lịch. Ngoài ra, tỉnh còn phát triển sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

ocop-tay-ninh-1-1750148079.jpg
Tây Ninh có 139 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên: 97 sản phẩm 3 sao, 41 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao.

Đến nay, Tây Ninh có 139 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên: 97 sản phẩm 3 sao, 41 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao. Những sản phẩm này không chỉ được đánh giá cao về chất lượng mà còn mang đậm nét văn hóa và bản sắc của người dân Tây Ninh. Ngoài ra, Tây Ninh đã xây dựng đưa vào khai thác 29 mô hình gắn với 10 nhóm sản phẩm đặc trưng.

Theo ông Trương Tấn Đạt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tây Ninh  cho biết, Tây Ninh xác định du lịch là một trong những đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030. Do đó, tỉnh đang chú trọng phát triển sản phẩm du lịch nông thôn, xây dựng các điểm đến phù hợp với tiềm năng từng vùng, kết nối hệ thống du lịch liên hoàn với sản phẩm OCOP làm “cầu nối”.

 “Việc gắn kết sản phẩm OCOP với du lịch là hướng đi cần thiết và quan trọng, giúp mở rộng không gian phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời bảo tồn giá trị văn hóa và môi trường nông nghiệp truyền thống”, ông Trương Tấn Đạt khẳng định.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia ngành du lịch đánh giá rằng, để khơi thông OCOP gắn với phát triển du lịch, các sản phẩm OCOP cần được chuẩn hóa theo chuỗi giá trị, phù hợp với điều kiện sản xuất, yếu tố văn hóa đặc trưng và yêu cầu của thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển các “điểm đến OCOP” gắn với du lịch và trải nghiệm văn hóa địa phương.

Võ Nga